TOM's POV.
"Surprise!" Bati naming lahat sakanya pero naglaki ang mata ko ng bigla siyamg himatayin.
"Fuck! Anong nangyari!?" Sigaw ni Isaac at Si Mama ni Sapph. Habang ako pumunta sa pinaroroonan ni Sapph.
"Tumawag kayo ng ambulance bilis! O dalin natin siya sa ospital! Tangna kilos na!" Sigaw ko kasi natataranta na ako. Ngunit bigla akong hinawakan nung lalaki sa balikat. Sapung sapo niya si Sapph at naiwasan itong bumagsak sa sahig.
"Don't worry. She just need some rest." Sabi nito at binitbit ito ng parang bagong kasal.
"Steve! How are you son?" Bati ng mama niya na sobrang nakangiti. Ha? Anong meron? Kapatid din niya itong si Steve? Ang gulo."I'm okay Master." Sagot naman ni Steve. At dinala na sa kwarto si Sapph. Habang paakyat sila may nalaglag mula sa bag ni Sapph. Huh? Ultrasound?
"Buntis si Sister?" Nagtatakang tanong ni Isaac. "Bakit hindi pinapaalam satin?" Dagdag ng Mama niya.
Biglang huminto si Steve sa tapat ng kwarto ni Sapph. "Yes Masters. She is 1 month Pregnant. And the father is Timothy Xavier Montemayor." Sabinniyo na ikinagulat ko.
Ha? Tatay na ako? Magkaka aby na kami ni Sapph? Ano ipapangalan ko? Tatanggapin ba niya ako sa kabila ng ginawa ko? Mahal naman niya ako dba?
"Oh bakit tulala ka? Tutulungan ka namin to fix this." Sabi ng Mama ni Sapph. While tapping my back.
"Yes Bro! We got this. Leave it to us. And by the way, welcome to the family." Sabi nito na lubusan kong ikinatuwa. Kulang nalang tumalon ako sa isang mataas na building sa sobrang saya! ^_^Umakyat na ang Mama ni Sapph at si Isaac sa kwarto ni Sapph.
Naghintay ako ng ilang oras dito sa living room nil at naghihintay ng news about kay Sapph. Gusto ko din umakyat pero baka ikasama lang ni Baby kasi maiistress siya sa samang loob na ibinigay ko sa Mommy niya.
"Umupo kalang hijo. Magrelax kalang okay lang si Sapph." Sabi ni Manang dahil paikot ikot ako dito sa sala.
"Manang di ko po maiwasan magalala kay Sapph eh." Sabi ko at yumuko na sana okay na siya.
"Tom!" Napatayo ako sa sigaw ng mama ni sapph at dali dali ako pumunta sa kwarto niya.
"Pasok ka anak. Nakausap na namin siya at kayo naman ang magusap." Sabi ng Mama ni Sapph. Tinignan ko si Sapph na kumakain naman ng blueberries. Kelan niya pa nagustuhan ang blueberries? O___O
"Sige iwan na namin kayo. Halika na mommy. Ayusin na natin yung vacation natin." Tuwang tuwa na sabi ni Isaac at tumango nalang ako. Hanggang marinig ko ang pagsarado ng pintuan.
"Baby Sapph. Kamusta kana? Kamusta na si Baby? Sana mapatawad mo na ako--"
"Ssshhhh. Pinatawad na kita. Thank you Tom." Sabi niya at tinaas niya ang kamay niya na parang sinasabi niyang YAKAPINMOAKO. Niyakap ko naman siya pero dahan dahan lang. Baka mapano si Baby eh."Pero please explain to me why are you giving me threats? Those fucking envelopes." Aniya na ikinakunot ng noo ko.
"Wala akong alam dyan Sapph. Sa totoo lang I'm recieving some threats too. Bakit di mo agad sinabi sakin yan?" Pagaalalang tanong ko sakanya.
"Ayoko lang magalala ka. And si Hans na ang bahala dun. Kaya na niya yon." Sabi niya sabay subo ng blueberry. Ang cute talaga ng mahal ko.
"Can I kiss my baby?" Tanong ko kasi excited na ako para sa anak ko. Damn God knows How I missed this girl so much. Tumango naman siya at dahan dahan kong kiniss ang tyan niya.
"Hi Baby! Ako si Daddy Tom mo. Hihintayin kita lumabas ha?" Sabi ko habang hinihimas himas ang tyan ni Sapph. Tumawa naman si Sapphz
"Oh ano nakakatuwa?" Tanong ko habang tinaasan siya ng kilay in a manly manners.
"Ang cute mo kasi eh." Sabi niya na ikinapula ng pisngi ko. Kiniss ko siya pero smack lang. Binuksan ko yung bintana para makakuha siya ng freshair."Tara bili na tayo ng gamit ni Baby! Gusto ko samin kayo titira. Alam ko lalaki yan. Saan ka naglilihi mahal? Sa blueberries? Tara dagdagan natin ng apple." Sabi ko at nakita kong nanlaki ang nga mata niya at tumakbo siya papuntang cr at nagvomit.
"Oh shit. What happen loves?" Nagpapanic na tanong ko habang hinihimas ko likod niya.
"Uurrrgghhh. Please don't give me an apple. Urrrrrggghhhh. Our baby don't like it eh. Urrrghhh." Pagpapatuloy na pagsusuka niya.
"Sorry loves." Sabi ko at panay hagod ko sa likod niya. "Gusto mo muna bang magpahinga after this? Anong gusto mong kainin ha mahal? Ipagluluto kita!" Pagpriprisenta ko sakanya.
Nakita ko naman siyang ngumit. "You're always the same Tom na nakilala ko noon." Aniya at tumayo na siya. Napansin ko na yung mga pasa pasa niya. At medyo kita ko na yung baby bump.
"What is this loves? Bakit ka may pasa?" Tanong ko at pinaupo siya sa kama. "Sabi ng doctor maselan ang pagbubuntis ko kaya kailangan ng doble ingat." Sabi niya at humiga na para ngumuya ng blueberries.
"Ah si baby talaga ohh. Basta magpalaki kalang dyan ha? Andito palagi si daddy sa tabi niyo ni mommy!" Sabi ko at hinihimas himas ang tyan niya.
SAPPHIRE's pov
Habang tinitignan ko si Tom. Di koaiwasan mapangiti. Napakaswerte ko sakanya. Dahil naging hero ko siya. Gagawin miya alhat ng bagay na makakapagpasaya sakin tulad ng iuwi niya dito sila Mama then napaka sweet niya at ready na ready maging tatay at bumuo kami ng pamilya. Alam niyo yun? Yung pangarap ko ng bata ako unti unti ko ng natutupad.
"Honey ano gusto mo kainin? Tanghalian na oh?" Sabi niya habang hinihimas ang tyan ko. I giggled. Ang cute niya hahaha.
"I want spaghetti na kulay blue, then hotdog na kulay blue, bacon na kulay blue, cake na blueberry flavor.--"
"Teka honey? Hotdog na kulay blue? Saan naman ako makakakita--"Pinutol ko ang pagsasalita niya at nagpuppy eyes. "Di mo na ako mahal! Gusto ko nga ng ganun eh!" Pagmamaktol ko.
"Ahh eh. Osge baby hahanap ako ng ganun para sayo ha. relax kalang. Inhale exhale. Masama sa baby natin yan." Sabi niya habang hawak niya ang kamay ko.
"Tse! Gusto ko ng blueberry waffle!" Sabi ko at nag crossed arms.
(A/n: blue waffle? Hahahaha diba sakit yon? Wag na isesrch sa google nakakamatay guys. 😂)
"Ano pala pangalan na ibibigay mo sakanya mahal?" Tanong niya. Oo nga pala nakalimutan kong sabihin na lalaki anak namin.
"It's a baby boy tom. And his name is Mikhael Xander L. Montemayor." Ngiting sabi ko sakanya at niyakap naman niya ako.
"Sobrang saya ko ngayon honey! Lalo na lalaki ang first baby natin." Halos tumalon talon siya sa sobrang saya. Bigla naman siyang lumapit sakin.
"Baby Xander. I'll protect you, you and your mom. I love you both." Sabi niya at kiniss ang tyan ko.
BINABASA MO ANG
Snow White and The Beast (COMPLETE)
Teen FictionDid you heard about the story of Snow White and the Seven Dwarfs and Beauty and the Beast? Paano kung ang isang Beast ay nainlove kay Snow White? Paano kung si Snow White ay nawala sa mundo ng fairytale and accidentally met The Beast? Would they li...