"Ma sige na please! Pumayag ka na po. Malay mo ito na yung maging daan para matupad yung mga pangarap ko." nag-uusap kami ni mama habang ka-skype si papa.
"Dyan ka sa tatay mo magpaalam." sabi ng nanay ko. Mukha namang okay sa kanya.
"Pa~~"
"Bahala ka. Kung dyan ka masaya eh. Pero paano ang pag-aaral mo?"
"Pwede naman po ako mag-home school eh. Sayang kasi yung opportunity."
"Dito ka na titira niyan?" tanong ni mama.
"Opo."
Huminga ng malalim si mama. "Sige na pumapayag na ako."
"Payag na rin ako." sabi ni papa.
"Waaaaaa~~ Thank you po! Pagbubutihin ko po to promise!"
Tinawagan ko na yung number na nasa calling card ng Koreanong agent ng SM.
"Hello?"
(Yobeoseyo.)
"Is this SM Entertainment?"
(Yes. Who's this?)
"Ahm... I'm Alesandra. Someone gave me calling card and said that I have potential of being SM trainee."
(Oh. The girl from arcade? Yeah yeah I remember you. So what's your decision?)
"I accept your offer."
(Good. So can you go here now? At SM building?)
OMG ITO NA TO!! ITO NA TALAGA!! MALAPIT KO NANG MAKITA ANG EXO~ "Okay okay no problem."
(Okay. See you then.) tapos binaba na niya yung phone.
Pagkababa ko nung phone. Nagwala ako. Gumulong-gulong, nagtatalon, pinalo-palo yung mga kasama ko. PUTAHAMNIDA!!!!! ITO NA TALAGA TO!! PAKINGSHET!!! EXCITED NA AKO!! FOTA!!! Inayos ko yung sarili ko, hiniram ko yung pinakamagandang damit ni Ate Aileen para naman magmukha akong disente, naglagay ng konting make up para lumitaw ang tunay na ganda hahaha at tadaaaa~ ready na akong harapin ang EXO, ready na ako magpapicture kay Lulu.
Nagpahatid ako sa tapat ng SM building.
"Text ka na lang kung magpapasundo ka na ah." sabi sakin ni Ate Aileen, kasama niya si Zander.
"Opo." At excited akong pumasok sa loob ng SM building. Lalalalala~ Oooh ang bango ng SM building, amoy baklang wolf.
May sumalubong sakin na babae sa may lobby.
"Annyeong!" tapos nagbow siya.
Nagbow din ako. "Annyeong!"
"You're Alesandra, right?" nakangiti siya.
"Yes."
"This way please." pumunta siya sa isang room, sumunod naman ako.
Pagpasok namin dun, ang daming tao, mukhang mga boss ng SM, nandun din yung koreanong agent na nakakita sakin.
"Ms. Alesandra Alonzo." sabi nung isang lalaki na nakaformal suit.
Nagbow ako sa kanila. "Hello."
"We saw your video and I believe that you'll have a good future with SM."
BINABASA MO ANG
hi sm town :: exo [complete]
Hayran KurguI'm Alesandra, new SM trainee. Paano kaya ako makikisama sa mga taong di ko kalahi? sa mga taong di ko maintindihan ang lenggwahe? at higit sa lahat paano ako makikisama sa bias ko?