"Rhian!""Pirena alam ko!"
Alam niya.
Alam niyang malapit na niyang malapit na nila makita ang susi ng asnamond.
Alam niyang malapit ng makabalik si Pirena sa Encantadia.
Alam niyang malapit ng iwan siya ni Pirena.
Alam niya, kailangan pa ba ulitin iyon sakanya?
Alam na alam na niya.
Habang nililibot nila ang kanilang paningin, nagulat sila ng may biglang may lumabas sa tree house ni Rhian.
Nagkatinginan pa silang tatlo ng biglang may nalaglag na gamit sa babae.
"Ang susi!"
Kukunin na sana ni Pirena ang susi kaya nga lang naunahan siya ng babae at umakbo ito ng mabilis.
Pinilit nila ito habulin ngunit at sadyang kaya nga lang ay natakasan sila nito.
"Pashnea! Paano napunta ang warka na iyon!"
Habang tinitingna ni Rhian ang sanggre ay halata dito ang matinding galit, na iilang sandali lamang ay maara na itong makapatay.
Ngunit pilit inaalala ni Rhian ang mukha ng babae, dahil alam niyang nakita na niya iyon dati.
"Yung babae na iyon, I think I saw her somewhere! Hindi ko lang maalala kung saan."
"Ano?!"
"Si Darling! Kaibigan siya ni Darling, halika na bumalik na tayo at makapag paalam sakanila."
At agad silang naglaho.
****
"Ano na? Bibilhan mo ba o hindi?"
Inip na sabi ng babae sa chinoy na kausap niya,
"Eto ba wala tawad?"
"Wala ka namang kasalanan saakin ah? Bakit ka hihingi ng tawad?" Irap na sabi nito at nagpatuloy magsalita."Kung titingnan mo, halatang malaki ang value nito sa market, kung hindi lang kita kaibigan malamang sa iba ko nalang binenta ito. Hindi ka naman na lugi kung bibilhin mo saakin ng 100k at ibebenta ng 300k?"
Napaisip naman ito, dahil mukhang totoo ang sinasabi niya. Hindi lang dahil mukhang antique ang medalyon kundi dahil kakaiba pa ang ginto nito. Hindi niya malaman pero may kakaiba dito.
"Ikaw, sigurado benta ko ito 300k?" Tanong nito.
"Baka mas malaki pa sa 300k, isama mo siya sa auction." Sabi pa nito.
"O sige ako bili na niyan medalyon mo."
Napangiti naman siya.
"Salamat Mr Wilson."
"Basta ikaw sigurado Mikee, ito benta ko mataas presyo."
"Sigurado."
Pagkatapos ng kanilang paguusap ay binigay narin ni Wilson ang bayad kay Mikee.
"Sa susunod ulit."
Ngiti nito.
---
"Mikee! Sinabi ko naman na sayo! Itigil mo na iyang mga ginagawa mo!"
Sigaw ng kaibigan nito sakanya.
"Last na iyon."
Sagot lang nito at inum ang beer na ka ina pang nasa harap nila. Napairap naman ang kaibigan niya.
"Iyan rin ang sabi mo nung nakaraan?!"
"Kate kumalma ka, pero tama parin siya Mikee, you should stop."
Pigil ng isa pang kaibigan nito, napailing naman si Mikee at tiningnan ang kaibigan.
"Kate, hindi mo kasi naiintindihan eh! Ikaw yung pamilya mo suportado ka sa gusto mo! Ikaw lahat ng guato mo nakukuha mo na para bang humihiling ka sa isang genie! At ito si Darling? Kahit hindi siya suportado ng parents niya, nandiyan yung ate niya! Eh ako? Paano naman ako?! Ako lang magisa sumusuporta sa sarili ko! Dahil iyang lintik na nanay ko, imbis na alagaan kami eh sumama pa sa ibang lalake!"
"Sorry...pero ayaw ka lang namin mapahamak."
"I can take care of myself."
Sabi nito at tumayo paalis na sana siya ng bar ng biglang.
"Ate Rhian!" Sigaw ni Darling.
"Pirena!" Sigaw rin ni Rhian.
"Nasaan ang susi?!" Sigaw pa ni Pirena dito.
"Anong susi na sinasabi mo?! Tsaka ano ba bitawan mo nga ako!"
"Mikee please, ibalik mo nalang ang medalyon." Sabi ni Rhian.
"Wala na saakin yung medalyon."
"Anong wala?!"
"Binenta ko na sa iba!"
"Pashnea!"
------------
Mikee is Mikee Quintos(Aka Lira) if hindi niyo parin knows