"Then, welcome to your new place Zaf." -- Shienna Torres
CHAPTER 01
Dwelling
"ZAFANIA! Sigurado ka bang gusto mong lumipat? Okay lang naman sa akin kahit na rito ka tumira." Huminto ako sa pag-aayos ng mga damit ko at hinarap ko ang babaeng nasa likod ko.
Nginitian ko ito pero bakas pa rin ang lungkot sa mga mata niya. "Ate Shi sa pasukan college na ako. Gusto ko naman matutong mag-isa hindi laging dumidepende sa iba." Tumalikod ako sa kanya at pinagpatuloy ang pag-aayos.
Narinig kong napabuntong-hininga siya at bahagyang naglakad patungo sa harap ko at umupo ito sa kama. "Pero Zafania hindi ka sanay na walang kasama-"
"Hindi ako sanay o baka ikaw ang hindi sanay? Look Ate Shi, i'm already 17 for pete sake! I can live by myself." Tinarayan ko siya at isinara ang maleta na nasa harap ko. "Pwede ka naman dumalaw-dalaw doon Ate, kayo ni Kuya Lach. Hindi naman malayo iyon diba?" Nginitian ko siya, kahit na alam kong ayaw niya pa rin sa gusto ko.
Tumayo ito mula sa pagkakaupo, simpleng tinignan ang isang bag ko at isang maleta saka siya muling tumingin sa akin. "Ano pa nga bang magagawa ko?" Ngumiti ito at lumapit sa akin. "Mamimiss kita baby Zaf." Naiiyak na usal niya at bigla niya akong sinunggaban ng yakap.
Ngayon pa lang namimiss ko na rin si Ate Shi, siya lang ang kumupkop sa akin dito sa Maynila at siya rin nag-alaga sa akin sa dalawang taon na pananalagi ko rito.
"Tara na nga! Baka hindi na kita palabasin dito! Hatid ka na namin." Natatawang sabi niya nang matanggal na niya ang pagkakayakap sa akin.
Tinulungan na ako ni Kuya Lach bitbitin ang gamit ko at si Ate Shi na ang nagtawag ng tricycle na sasakyan namin. Magpinsan kami ni Ate Shi, umuwi ako ng Maynila para ituloy ang pag-aaral ko sa highschool isang taon lang akong huminto, nag 3rd year at 4th year ako si Ate Shi ang kasama ko, itong last year lang ni Ate Shi naging boyfriend si Kuya Lach at mas matanda sila ng tatlong taon sa akin kaya ako pa yata ang ginagawa nilang baby.
Medyo na-eexcite ako sa apartment na lilipatan ko, hindi ko pa iyon nakikita at sila Ate Shi lang ang naghanap ng apartment na iyon busy kasi ako mag-apply ng scholarship sa ibang university at kung sinuswerte naman natanggap ako sa kilalang unibersidad pa at natupad pa ang unang choice ko na course which is Psychology. Kung minsan iniisip ko kung swerte nga ba o ito talaga ang tadhana ko.
Ilang minuto lang ang nakalipas narating namin ang apartment na titirhan ko. Sa likod nakasakay si Kuya Lach para hawakan ang maleta ko at sa loob naman kami ni Ate Shi. Nang makababa na ako sa tricycle, bumungad sa akin ang isang may pagkalumang tenement. "Nakakatakot naman diyan!" Singhal ko kay Ate Shi.
Natatawang inakbayan naman ako nito. "Then, welcome to your new place Zaf." Para akong binuhusan ng malamig na tubig sa sinabi ni Ate Shi, matalim ko siyang sinulyapan na nananatili lang nakatingin sa harap naming tenement.
BINABASA MO ANG
Demon's Game Nightmare (COMPLETED)
Paranormal(COMPLETED) Sometimes nightmare can be a reality