"Life is a game. So fight for survival and see if you're worth it." -- Teacher Kitano (Battle Royale)
CHAPTER 10
Imaginary Friend?
NARARAMDAMAN ko ang panginginig ng buong kalamnan ng katawan ko, halos nanunuya na ang lalamunan ko pati yata ang pagtibok ng puso ko parang tumigil ito.
"Ineng, walang nakatira riyan. Kahit kanino ka pa magtanong at kahit kay Cecil pa na namamahala ng tenement na ito." Mariin ko siyang tinitigan sa mga mata niya kung totoo ba talaga ang sinasabi niya.
Hindi ako pwedeng magkamali... Imposible ito. Nakita ng dalawang mata ko na pumapasok si Jeah mismo sa katabi ng unit ko at nakakasama't-nakakausap ko pa siya! Kaya napakaimposible ng sinasabi niyang walang nakatira roon at bodega ang unit na iyon!
"Sige po Aling Rosa sa susunod na lang po ulit." Rinig kong paalam ni Lewis at nararamdaman ko na lang na inaalalayan nila akong maglakad paalis doon.
Hindi ko na alam ang nangyayari sa paligid ko, pakiwari ko namanhid ang buong katawan ko sa nalaman ko ngayon. "Imposible..." Wala sa sarili kong sambit habang nakatingin lang ako sa kawalan.
Kung posibleng walang nakatira roon... Sino ang nakakausap ko?
"Zaf, uminom ka muna ng tubig." Bahagya akong nagulat sa malamig na basong dumikit sa balat ko.
Agad kong tinignan kung sino ang nag-abot sa akin 'non, bumungad sa akin ang nag-aalalang mukha ni Miracle. Tinanggap ko ang basong inalok niya at ngumiti naman siya.
Sandali kong pinasadahan ng tingin ang mga nasa harap ko. Ngayon ko lang napagtantong nasa loob na pala kami ng unit ko, nakaupo ako rito sa maliit na sofa at si Miracle nakatayo sa harap ko. Simple kong sinulyapan ang katabi ko, nakatitig lang sa akin si Sasha na para bang may gustong sabihin ito.
"Zaf, okay ka na?" Agad na napaangat ang tingin ko kay Lewis na kinukuha ang isang upuan sa tabi ng lamesa.
Hinila niya iyon papunta sa harap ko, bahagya akong napasulyap kay Kael na nakasandal sa pader ng kwarto ko. Nararamdaman ko na ang matatalim na mga titig nila na para bang may gusto silang itanong o sabihin sa akin.
"Inumin mo muna iyan Zaf para kumalma ka." Rinig kong usal ni Sasha na nasa tabi ko.
Wala na akong nagawa kundi ang inumin ang baso na hawak ko. Kahit na may sumayad na tubig sa lalamunan ko pakiwari ko sobrang tuyot na tuyot pa rin ito.
"Zaf, kailan mo pa nakilala si Jeah na tinutukoy mo?" Muli akong napatingin kay Miracle na nasa harap ko.
Bigla na lang sumagi sa isip ko iyong unang araw ko rito sa unit ko. "Simula noong tumira ako rito." Humugot ako nang malalim na paghinga at marahan ko silang pinasadahan ng tingin. "Maniwala kayo sa akin! Nakita ko siya at nakausap! Nakasama ko rin siyang kumain sa labas!" Tumaas ang boses ko sa kanila at muli akong napabuntong-hininga. "Maniwala kayo..." Yumuko ako at pinagmasdan ang basong hawak ko.
BINABASA MO ANG
Demon's Game Nightmare (COMPLETED)
Paranormal(COMPLETED) Sometimes nightmare can be a reality