"The world is full of obvious things which nobody by any chance ever observes." -- Arthur Conan Doyle
CHAPTER 09
Next Door
"ZAF, sigurado ka bang ayos ka lang? Napapadalas na iyang bangungot mo." Diretso lang akong nakatingin sa kawalan at hindi pinansin ang sinasabi ni Miracle sa akin.
"Zaf, nandito lang naman kami kung kailangan mo ng makakausap."
"Mors prope est..." Wala sa sarili kong sambit.
"Death is near." Halos tumalon ang puso ko sa sobrang kilabot na naramdaman ko.
Agad akong napatingin kay Sasha na nasa harap ko. Mariin ko siyang tinitigan at napabuntong-hininga naman siya.
"Mors prope est is a latin word, it means death is near." Simple niya kaming pinasadahan ng tingin at muling bumaling sa akin. "Bakit Zaf? Saan mo nakita o nabasa iyan?" Usisa niya.
Nag-iwas ako ng tingin sa kanya at bahagyang napayuko. "Wala." Umiling ako.
"Zaf, kung hindi mo sasabihin lalong magiging malala iyan." Napaangat ang tingin ko kay Kael at nag-iwas naman ito ng tingin sa akin.
Naririnig ko ang mabibigat na pagbuntong-hininga ni Lewis na tanging nasa tabi ko. "Iyong panaginip ko..." Bahagya akong napakagat sa ibabang labi ko nang maramdaman kong lahat sila nakatingin sa akin, bigla akong napayuko. "Hindi ko maintindihan." Halos hangin na ang lumabas sa bibig ko sa sobrang hina nang pagkakausal ko.
"Zaf, ikwento mo." Muli kong inangat ang ulo ko at agad na napadako ang aking tingin kay Sasha.
"Hindi ko maintindihan Sha... Minsan madalim, malamig o mainit tapos may boses, may nakakikilabot na pagtawa at kung minsan naman nakakapanindig balahibong pagsitsit." Sunod-sunod kong bigkas habang mabibilis na humuhugot nang paghinga.
Nagkatinginan sina Kael, Sasha at Miracle sa isa't-isa at muling tumingin sa akin. "A-ano pa Zaf?" Nauutal na tanong ni Miracle.
"Iyon lang... Tama iyon lang." Umiling ako nang mabilis sa harap nila at pilit inaalis sa isip ko ang pagbibilang sa panaginip ko.
"Sigurado ka?" Simple kong sinulyapan si Lewis na nasa tabi ko. Tumango ako sa kanya at muling tinignan sina Sasha na nasa harap ko.
"Bakit ba ako nananaginip ng ganoon?" Tanong ko sa kanila.
Nag-iwas ng tingin sina Kael at Miracle. "Wala namang ibang nangyayari sa panaginip mo sa tingin ko normal lang iyan baka binabangungot ka lang, basta Zaf magdasal ka." Bigla akong napalunok sa sinabi ni Sasha.
BINABASA MO ANG
Demon's Game Nightmare (COMPLETED)
Paranormal(COMPLETED) Sometimes nightmare can be a reality