Hindi pa man ako nakakapagsalita mabilis akong hinila ni Boss papalapit sa kanya at inilagay sa likod nya.
"sino sya?"-seryosong tanong nya sa akin sa di malamang dahilan.
Pero kung titingnan mo ang pagkakatingin nila sa isa't isa ay mukhang dati pa sila mag-kakilala.
"ahh. si Millerton--"- hindi natapos ang sasabihn ko dahil biglang sumingit si Millerton.
"IM HER BOYFIREND"- isang kagimbal-gimbal na katagang binitawan nya. ano daw??
"you WHAT?!!!"-tumingin muli sa akin si Boss, pagkatapos nyang sabihin iyon.
then duon lang nag-register sa utak ko kung anong sinabi ni Millerton. "Im her boyfriend"
"no!! were not!" -sabi ko sabay pinanlakihan ng mata si Millerton. Naghahanap ba sya ng gulo? Napansin ko ang pagdami ng tao na nanonood sa amin.
Hinila ako paalis ni Boss sa loob ng restaurant at dinala ako sa likod ng building. Hindi ko alam kung bakit ba ako pumayag sa kanya na dalhin nya ako sa Lugar na ito pero.. siguro nga dahil BOSS ko sya.
Iniharap nya ako sa kanya at tumingin ng masinsinan sa akin.
"Kilala mo ba talaga sya?"-tanong ni Boss.
" oo."-simpleng sagot ko sa kanya.
"Hindi, kilala mo ba talaga kung ano sya ?"-tanong nya .
Anong ibig nyang sabihin?
"Zyra, alam kong napaka-weird nitong sasabihin ko at maguguluhan ka.. Pero kailangan mong malaman na Hindi sya--"
Naputol ang sasabihin nya dapat sdahil may Nag-salita sa likod namin.
Napalingon kaming dalawa at nakita ko sina Millerton.
"Cut the crap Jay."- maangas na sabi ni Millerton Habang nakasandal sa may pader ng restaurant.
"She knows about me, ikaw ba? sa pag-kakaintindi ko, matagal na kayong magkakilala, pero, Kilala ka ba nya talaga?"- makahulugang sabi nya kay boss, na Jay pala ang pagalan, ewan ko ba, never naming narinig ang pangalan nya.
Boss lang ang gusto nyang itawag namin sa kanya.
"t-tumigil ka!", humrap syang muli sa akin at.."wag kang maniniwala sa sasabihin nya Zyra--", napahinto say mula sa kanyang kinatatayuan matapos sabihin ni MIllerton na..
"Ikaw ang tumigil, isa kang demon, diba JAY? kaya ayaw mo na tinatawag ka na name mo dahil hindi mo mapigilan ang sarili mo minsan kapag Ginagawa nila iyon, Sheena Mae Alfuente, former employee mo na baliw sayo, nalaman nya ang pangalan mo at-- ng banggitin nya ito ng paulit-ulit sa harap mo sa tuwa ay -- pinatay mo sya."-Millerton.
Sa hinaba-haba ng sinabi nya ay isa lang ang tumatak sa isip ko... pintay nya si Sheena Mae Alfuente, ang ate ko.. tandang-tanda ko pa ang araw na yun-- yung Masaya syang umuwi kasi Nalaman nya na rin sa wakas ang pangalan ng BOSS daw nya..
* Flaskback -Sheena Mae's POV...
Kanina pa ako nakasunod sa kanya, akala ko madali lang ang mag-stalk, hindi pala. Dahil simula pa kanina ay nakayuko ako at nagtatago, pero sulit parin dahil sa nandito ako ngayon sa isang bar, may i-memeet ngayon si Cyril Jay Bennet na mga clients nya.
Excited na ako mamaya pagkatapos ng meeting nya. Dahil feeling ko isang achivement na ako ang unang babae na nakaalam ng pangalan nya.
Alam nyo kasi, isang misteryo si Boss.. Hindi namin alam kung nasaan ang Family nya. HIndi namin alam kung saan sya nakatira. at marami pang iba.
....
Yes!!! natapos na din!!!
Nandito na ako ngayon sa may likod ng pinto para kung lalabas man sya, ako ang una nyang makikita.
*door opens*
"Hi Sir Jay!!"-masayang bati ko sa kanya.
di ko alam kung anong naging reaksyon nya dahil madilim na dito sa pwesto ko. pero napansin ko ang paguhit ng itim na ugat s kanyang leeg.
Ano yun?
nilapitan ko sya at hinawakan sa leeg. Sinundan ko ang ugat gamit ang aking daliri na nag-pabalik sa huwisyo ni Jay.
Bigla nya akong inilayo sa kanya at nawala ang itim na ugat sa kanyang leeg.
Pabayaan mo na nga yun!
Siguro kaya lang sya natigilan ay kinilig sya sa akin!!! ayieeeeeeeh! kinikilig ako!
"Sir Jay, uuwi ka na ba?"-masayang tanong ko sa kanya pero tinalikuran nya lang ako. kaya naman hinabol ko agad sya.
"Sir Ja--"-natigil ako sa pagsasalita dahil sa pagisigaw nya sa akin........
"Ano ba! ba't ba ang gulo gulo mo?! TUmigil ka na nga ng kakatawag ng pangalan ko!"-sigaw nya sa akin.
Napaatras ako ng isang beses ng dahil duon.
"Pero sir Jay, gus--"- napatikhom ako ng bibig dahil sa mabilis nyang natawid ang distansya sa pagitan naming dalawa.
"Ano ha? eto ba? Pero wag mo akong sisisihin kung may mawala sayo."
Isang iglap lang ay nasa labi ko na ang labi nya. Hindi maipaliwanag na kasayahan ang nadarama ko. Kaya naman hindi na ako nagpatumpik-tumpik pa at agad ko din syang ginantihan ng halik.
Kakaiba ang halik na ito, parang may halong mahika ang paghalik nya. Ngayon ko lang nalaman ang ibig sabihin ng magic.
Hindi nagtagal ay nakasandal na ako sa pader ng back entrance at bumaba na ang halik nya patungong leeg ko.
"Ito ang gusto mo."-pabulong nyang saabi Pero narinig ko parin.
Kung may mangyayari man ngayon sa a!ing dalawa,hinding Hindi ko pagsisisihan ito.
" Sigeh lang ituloy mo na.."-nakapikit kong sabi, sarap na sarap sa senyasong nadarama.
Agad nya din naman itinuloy ang ginagawa.. Pero ang sarap na yon ay unti-unting naging sakit.
Nararamdaman ko nalang na parang kinakagat nya ako.
"Ahh, aray.. Wag mo akong kagatin."-sabi ko ng nakatingin sa ulo nyang nakatalikod sa akin.
Inangat nya ang kanyang ulo matapos marinig ang sinabi ko.
Nang Makita ko ang mukha nya ay grabeh ang takot na nakita ko, may tulo ng dugo sa kanyang mag-kabilang sulok ng labi at itim na itim ang kanyang mga mata.
Nakakita na ako ng kanyang itsura, sa libro ni Mama na naka-tago sa may atik. Kung ganon...
" i-isa kang---"
Duon natapos ang aking buhay.. Pero ang sinabi kong Hindi ko pagsisisihan ang nangyari ay pinagsisihan ko sa kabilang buhay. Nakita ko kung paano magdusa ang Mama at kapatid kong si Zyra.
Hindi ako makapasok sa pinto ng langit dahil... Ayon sa kanila ay, may roon pa daw akong unfinished business sa Mundo at sa pamilya ko.
----
Sorry dahil ang tagal ng update. Stress lang talaga ako sa speech choir namin. Buti nalang si maam gayamo ay mabait .XD
Vote. Comment. Share. Be a fan!!
guys, there is something I wanted to tell you.. maybe matagalan pa ang next update. Dahil nasira ang tablet ko
DI ko alam kung maayos or hindi. tinry ko lang tong ihabol sa changes.. kasi.. basta magulo ang situation ko sa wattpad.
pray nyo nalang na mabuksan ko ulit ang tablet.
pls.
thanks po
YOU ARE READING
The Return Of The Heir
FantasyNew Book Has been written, The Prophesy has spoken. New journey to follow, Through the deaths of hallows. The Choosen's heir Has the chance, To took a simple glance, With the future that's teasing the past. He will be the the key, To unlock the secr...