❇ CHAPTER 17 ❇

444 29 17
                                    

Hindi ko inex-pect na makikita ko ang mukha nya dito at ngayon mismo kung kelan kailangan ko ng tulong nya.

Sino nga ba yung dumating?

After kasi nung last scene namin sa may waiting shed ng school-- I bet alam nyo na po kung sino-- hindi ko na ulit sya nakita nor nakausap.

"Mi-Millerton.."-bulong ko sa sarili.

Nagkatitigan silang dalawa nung lalaki-- I mean vampire  na dapat dadamba sa akin. But once na nag-karoon ng eye contact yung vampire man na yun kay Millerton  ay bigla nalang napa-atras yung si Vampire Man.

"Y-you.."- sabi nung Vampire Man.

I dont get it, I can see a glimpse of sadness and hurt on his eyes. Ano bang nangyayari?

At sino ba tong Vampire Man na to--- wait--dont tell me--

"Lgbt?",bulong ko sa sarili more like, nagtatakang tanong ko sasarili.

I dont know, basta nag-came up nalang ako sa thought na 'baka may past sina Millerton  at vampire  man', and that makes Miller a--

"Bakla ka Millerton?!"-gulat na sigaw ko sa kanya.

Well-- nasa gitna sila ng pagti-titigan, and I guess ako yung dahilan kung ba't nawala yun. Feeling ko nga nag-uusap silang dalawa sa isip nila, just what the hell.

"And why did you asked me that kind of question? "-Sabi ni Millerton.

Oh.

"Wala lang, naisip ko lang."-sagot ko sa tanong nya tsaka ko inayos ang tayo ko.

Napa-buntong hininga si Millerton--errr. Nakalimutan na namin si Vampire man.

"Who are you young man?"-tanong ni Vampire man-- like seriously? Sino ba talaga sya? Ang hirap sabihin ng pangalan nya- I mean yung naisip kong ipangalan sa kanya a.k.a. Self proclaimed name ko para sa kanya.

"At anong ginagawa ng head ng isang vampire clan dito?",what?--- head ng vampire clan??

Napa-tingin ako sa kanang kamay ko at nakita ko si Gabriel at sinenyasan ako na umalis na pero nung akmang hihilahin na nya ako ay bigla syang huminto. Nag-antay ako ng sunod nyang gagawin pero hindi pa rin sya gumagalaw.

Pag-tingin ko sa paligid ay wala ding nagalaw, not that hindi sila gumagalaw because they want to or they need to-- literal na hindi sila gumagalaw-- kahit hinga man lang at kurap wala, as in pati pag-ihip ng hangin, pag-lipad ng ibon---

"Time manipulating eh?"-VM, oo sila nalang ang natirang gumagalaw-- I mean 'kami', but I think, hindi sila aware about sa existance ko na hello? Andito pa ako, still alive and kicking?

Time manipulating? You mean powers something?

Sa utak ko lang yun sinabi--- more like tinanong ko sa isip ko.

Hindi naman na ako nagulat sa powers blah blah blah na yan, just come to think of it, monsters, werewolves, man eater, vampires, demons, ugh--- fairies?

Ano pa nga ba ang powers?

Pero...

Bakit ako di nasali sa pag-hinto ng oras? Yes, there's a possibity na sinadya to ni Millerton, pero bakit pa rin? Anong meron sa akin?

"Tsk, I did'nt know that I would found you here so easy, Aguilar heir."-VM

Aguilar what?!

"I don't know what'yah talking about, asshole."-Millerton.

Umikot ang tingin nya hanggang sa dumapo ang tingin nya sa akin, buti nalang at hindi ako gumagalaw, phew.

"Don't talk to me like that, I am years older than you"-VM

"So?"- Millerton

"Hmm.. What if I'll tell you that I know who your mother is?", nakuha na ni VM ang atensyon ni Millerton, and mine too.

"What did you just say?"- Millerton

Okay...  kanina ko pa napapansin, na 'english only' lang gamit nilang langguage.

"Your mother was the queen of queens, why? Simply cause she was the only and first 'choosen', in which a charmer can have all the charms she wants, every year of living, one new power-- but-but sadly wars came.",tumikhim sya bago pinagpatuloy ang presidential speech nya.

"Enough of the talking, anyways, I have'nt introduce my self to you,"-nabigla ako nung bigla nalang syang lumitaw sa tabi ko, which is one of their talent-- I guess?

"I am Grey, oh this girl seems to be evesdropping eh?"-sabi nya sabay ngisi sa akin. 

Sisipain ko na sana yung lalaking yun pero mabilis akong nahila ni Millerton palayo dun sa lalaki at  itinago sa likod nya. 

"Don't ever, ever lay a finger on her old hag."-sabi nya pa na may nakakatakot na tono. Naagaw ng pansin ko ang pagtawa ni VM. Siguro galing sya sa mental hospital ng mga vampire ._.

"So now what? anyway, who is she to you, as  I can see, do you have feelings for her that's why you are doin--"

"NO."-pag-pigil ni MIllerton sa sinasabi ni Vampire MAn, BUt heck, bat napunta sakin yung usapan nila?

"It's not your business."-humarap naman sa akin si Millerton at napatingin ako sa mga mata nya, ewan ko kunga ko lang ba or may something talaga na sinasabi yung mga mata nya-- UGH!

Pero nawala lahat ng yun ng bigla nyang pitikin ang noo ko, pakshet ang saket!

"Ano ba!"-galit na bulyaw ko sakanya.

Hinawakan ko yung parte ng noo ko kung saan tumama ang mata nya, masakit. Buset.

"Nakalimutan kong nandito ka nga pala at may umh-- may umh-- somethin- basta! hindi pa ito ang oras para malaman mo kung ano ang bagay na yun.."-Millerton

Now I'm confuse. Bakit ayaw nyang sabihin? At tungkol saan naman yon?

"Ahem Im still here, now Vince, I will ask you, would you want to see your mother?"-tanong ni VM.

Hindi agad nakasagot si Millerton at napalibutan ng katahimikan ang paligid, buti nalang at nag-salita ulit si VM, that has an oriinal name of Grey.

"I'll give you until tommorow, see'yah", at sa isang iglap lang ay lahat ay muli ng nakagalaw.

Nag-taka pa nga sina Gabriel dahil wala na ako sa tabi nyah.

Agad na nag-katinginan ang dalawa at parang otomatikong nag-sihawakan sa mag-kabilang braso ko.

"No not again..."

----

So after the long wait, heres the update.

Don't hesitate to leave comments, I need it for inspiration.

- iyahpot

Vote. Comment. Share. Be a fan

Lately...
 

The Return Of The HeirWhere stories live. Discover now