❇ CHAPTER 9 ❇

565 40 12
                                    



*Zyra's POV

"Tumigil ka na nga Vince! Hindi Ko naman yun sinasadya eh! AT-ATsaka, hindi ka naman naniniwala sakanya diba? Zyra?"-tanong nya sa akin pero hindi ko na kinayang tingnan pa ang mga mata nya dahil...

"totoo ba? Ikaw ang pu-pumatay sa ateh ko?"-nakapikit kong tanong dahil nakahawak sya ngayon sa kamay ko habang ako naman ay nakatalikod sa kanya.

"Hi-hindi ko sinasadya"-nabaling muli ang tingin ko sa kanya.

Nag-papatawa ba sya?

"Bitawan mo ako."-matigas na sabi ko sa kanya.

"please, Zyra listen to me."-winasiwas ko ang brason ko upang matanggal ang kamay nya doon.

Nakawala ako at tuloy-tuloy na nag-lakad paalis ng lugar na yun pero bago ko pa man magawa iyon ay nag-salita na sya.

"Zyra mahal kita. at- at kapag hind-di mo ako- mi-minahal... mamatay ako."-pahina ng pahina na sabi sa akin ni Jay.

"huh. ako pa ang tinakot mo. mamatay ka na."-sabi ko at umalis na ng tuluyan doon.

Hindi ko inaasahan ang mga pang-yayare. Ilang taon na pala akong napaliligiran ng mga taong sinungaling.. may nakakalapit na sa aking mga demon, pero isa akong demon hunter.

Nakakahiya.

Nangako pa man din ako sa puntod ni ateh.

*flashback*

"shhhh. tahan na Zy, siguro naman nasa mabuting kalagayan na yung ateh mo ngayon."-pang-a-alo sa akin ng kakilala ko.

"MABUTI? nagpapatawa ka ba? Ikaw kaya patayin, nasa mabuting kalagayan ka ba noon?"-sabi ko at lumapit ng husto sa puntod ni ateh.

"pinapangako ko ateh, ipag-hihiganti ko kayo ni papa. Sawa na akong walang ginagawa at nakatunganga lang. Hahanapin ko kung sino mang punyetang Demonyo ang gumawa sayo nyan. pangako."

isang pangako na binitawan ko pero parang ang hirap panindigan. Lalo na't napalapit na rin sa akin yung tao. este demonyo.


...

Bukas na ang umpisa ng Foundation day. Pero nag-babalak nadin akong mag-back out sa archery club. Balak ko na rin sanang mag-hinto ng pag-aaral at maging bihasang Demon hunter nalang.

Isang full time job na iyon at paniguradong matutustusan ko ang pangangailangan naming dalawa nina mama.

Magiging legal na demon hunter na din ako at mag-a-aply sa isang tagong assassination.

Kaya nandito na ako sa tapat ng Office.

Hindi na ako nag-abalang kumatok pa, bastos na kung bastos, aalis na din naman ako ng school diba?

Pero pagkabukas na pagkabukas ko g pinto ng office ay si Millerton ang bumungad sa akin. oo sya. Hindi ko din alam kung bakit.

"Asan ang principal?"walang ganang tanong ko habang inilalapag ang bow ko sa may sofa.

"ahhhh, yun ba? pinatay ko na eh. SOrry ha? naguton ako eh."-prenteng sabi nya habang naka-upo sa may Pricipals table.

Napatigil ako sa kasalukuyang pag-aayos ng bag ko sa may SOfa at napatingin sa kanya ng hindi makapaniwala.

Ang akala ko ba harmless sya?

letse.

"HAYOP KAN----"

"Joke lang naman, masyado na kasing mainit ang ulo mo eh. Pero Seriously? Titigil ka sa pag-aaral? Hindi mo ba naisip ang Reaksyon ng mama mo?"-tanong nya sa akin.

Oo inaamin ko, tinamaan ako doun. Nakalimutan ko yung iisipin ni mama para sadesisyon ko... pero

"Ano? ganyan ka ba talaga ka manhid Alfuente? Iisipin mo lang ang kapakanan mo? mag-move on ka na. Atsaka wag puro sarili mo lang yung inisi mo pisipin mo rin yung iisipin ng iba lalo na yung nag-iisang nanay mo."-sabi nya sabay labas ng office.

Ano na bang gagawin ko. Kanino na ako sasandal ngayon? wala na si ateh, wala akong kaibigan sa school, wala akong masasandalan sa oras na toh.

Ang hirap din pala ng mag0isa ka lang sa buhay. Dati hindi naman ako ganito eh.

...

palabas na ako ng Building namin at nakasalubong ko ang principal. Nginitian ako nito at gumanti din ako ng ngiti dahil wala ako sa mood. lalampasan ko na sana sya pero nagsalita ang matanda at sinabing..

"Aalis ka na ng school?"-tanong nya sa kain habang nakatalikod ako.

"oo."-walang galang na sagot ko.

"halika mag-usap tayo sa office."-hay office na namn.

Mabilis lang naman kaming nakarating duon at nauna syang pumasok sa office nayun at duon na sya nag-umpisang magpa-ulan ng tanong.

"BAkit?"-di pa man nya sinasabi kung anong bakit yung sinasabi nya ay paeang alam ko na kung ano yun.

"kailangan ko pong magtrabaho para kay mama."-simpleng sagot ko dahil totoo naman na isa itong rason diba?

"hmm. Bakit? wala bang nag-ta-trabaho sa inyo?"-tanong nya ulit sa akin.

Ang kapal ng mukha nya, manghihinso pa sya ng buhayng may buhay.

"Oo, bakit?"balik kong tanong sa kanya.

"ahh... anon ba?Sigeh ganito nalang, half day ka lang paapsok imbes na whole day. Request yan sa akin ng Mama mo"-nakangiting sabi sa akin nito.

bagot kong Binuhat ang bag ko at naglakad palabas ng room pero bago tuluyang makalabas ay sinabi ko muna ang nasa isip ko.

"Mukhang pera, letse."-sabi ko sakanya.

Hmp.

Ang panget nya naman at mataba, lagi pa syang naka-itim at ang arte nya mag-salita.

Totoo namn na kaya nya lang ako ayaw paalisin dahil sa mababawasan ang pera nya. litse.

tinuloy ko na ang daan pauwi sa bahay dahil wala talaga ako sa mood at ayaw kong umuwi sa bahay ngayon, dahil makikita ko si mama.

"saan ako pupunta ngayon?"

Tama! sa "Black DEN"o sa DEMON HUNTERS ASSASINATIONS. blahblahblah.

Sa tagong Squatters area ito matatagpuan.

At sana matanggap naman ang magaling na si ako. Kung nagtataka kayo kung bakit ko pa kailangang sumali sa isang assassination para lang dito eh kaya ko namang mag-isa.

Una dahil Kapag kumilos ako mag-isa ay Bayad all you can lang at minsan di pa mismo sigurado KUng may magabayad sayo or wala. Pero kung sa BlackDEN ako ay Sigurado na ang Sweldo dahil GObyerno ang nag-papasweldo sa amin.

AT nagyon nandito na ako sa harap ng Black DEN.. malaki sya at malawak. Hindi na ako nagdalawang isip at pumasok na ako ng walang pag-aalinlangan dito.

Ngunit Agad na sumilay sa aking pag-pasok ang mga itim na mata ni Boss Jay. Nag-pupumiglas sya at nag-susumigaw.

Ngunit ng dumasok ang tingin nya sa akin ay agad na bumalik sa dati ang tingin sya at naging normal na ulit sya. Totoo nga, isa syang demon. napangisi nalang akong lihim dahil nahuli na sya ng Black den.

Huminto sya sa harap ko habang may nakahawak parin sa magkabilang banda nya. Magsasalita pa sana sya kaso nilampasan ko na sya ng tuluyan.

"Mahal kita Zyra."


----

So ayun nga, Sira si tablet at mabagal na ang update. SOri sa lahat ng readers. Anyways, dito na masusukat ang loyalty nyo sa story ko. XD

ANyways for dedication. Pipili ako sa mga nakakaliw na comment sa chapter na toh. heartheart otor


Vote. Comment. Share. Be a fan!!

The Return Of The HeirWhere stories live. Discover now