❇ CHAPTER 2 ❇

824 33 1
                                    

Nasa daan na ako ngayon papuntasa Bacoor. Sakop ko kasi ang buong Manila hanggang Bacoor. Kaya ginamit ko ang ruta sa may kagubatan. Kahit Creepy DIto ay dinadaanan ko parin talaga ito.

At dahil na din siguro yun sa ilang lakad ko lang ay nasa may pupuntahan ko na agad ako.

Hindi ko din alam kung paano, at ayoko na din alamin.

At tama nga ang hinala ko, ilang hakbang lang ay nasa may Bacoor na ako. at paglingon ko ay kalsada na ang nasa likod ko.

Iniisip ko nalang ang sabi ni lola. Magic Exist.

Dahil nasa harap ko na din ang nagpapatunay dito. Isang werewolf.

Madami dami na din ang dugo duon

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Madami dami na din ang dugo duon. Pero paano sya napunta dito? 3 beses ko palang nakakharap ang ganyang klase ng demon.

And yes.

Kung nagkakaroon na kayo ng idea kung anong work ko--isa akong demon hunter.

Inborn na sa akin ang pagsense ng kakaibang kapangyarihan.Blessed siguro akong babae.

Inilabas ko na ang pana ko at itinutok sa kasalukuyang nag-hahanap na werewolf. Ni-release ko ang string Pero mabilis na nakaiwas ang lobo.

At dahil duon ay napatingin sya sa akin. Kita ko ang pagkapula ng mga mata nito.

At reflexes ko na atah ang biglang pagtakbo palayo at pataas ng isang puno. Napalingon-lingon ang lobo kung saan ako pumunta dahil sa bilis kong kumilos.

Dalawang palaso. Kaya ko toh.

Nag- release ulit ako ng string Pero mabilis ulit syang nakaiwas. Kung ganun malakas ang pandama nya.

Inilabas ko ang baril ko at itinutok sa kanya Pero mabilis lang itong tumalon at iniwasan ang mga Bala.ibinaba ko ang kutsilyo na naka-tago sa mag-kabilang braso ko at siko tapos ay nilapitan ang lobo.

Tumakbo din ito palapit at nagsalubungan kami. Mahirap mag physical combat lalo na kapag mas malaki sayo ang kalaban. Pero salamat nalang sa mga patalim sa siko at kamay ko at nasasabayan ko yung mga galaw nya.

Pero nakalamot ako sa may tagiliran kaya napaatras ako. Napahawak ako duon dahil sobrang hapdi nito. At hindi ko namalayan ang pagsulpot ng taong lobo sa harap ko at nakita ko nalang na handa na itong atakihin akong muli Pero Sadyang mabilis ang pangyayari dahil nakita ko nalang ang pagliwanag ng kwintas ko at ibinalot nito ang paligid.

Matapos mawala ang liwanag ay nakita kong nakahandusay na sa sahig ang walang buhay na lobo.

Anong nangyari?

"Naku maraming salamat po at naka-rating kayo!! Huhuhuhu!! Pasensya na po at mukhang nasugatan pa po kayo!!"

Hanep tong indaygarutay na toh ah! SINISIGAWAN pa ako habang nagpapasalamat.

"Mag-kano po ba ang kailangan nyo?"-

" 5k ang pinakamababa."-sabi ko sabay iwas ng tingin. Hay.. Sorry ganyan talaga, papagamot pa ako ng sugat ko.

"Ay Sigeh po!! Kuhanin nyo na po ito lahat!!!"-sabi ulit nung babae.

Tapos eh inilabas lahat ng laman ng wallet nya. Syempre masama tumango sa grasya. Kinuha ko na iyon at nagsimula ng maglakad palayo.

Dumaan ulit ako sa gubat na yon na di ko alam kung saan nanggaling.

Habang nag-lalakad pauwi ay iniisip ko kung ano ang mga naging nangyari kaninang labanan. Paano nangyari iyon?

Napahawak ako sa kwintas ko ng wala sa oras. Bakit lumiwanag ang kwintas ko?

Anong meron?

hindi kaya may kapangyarihan itong kwintas? Pwede din.

Nag-lalakad lang ako habang hawak ang kwintas at ang tyan ko na may kalmot ng taong lobo

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Nag-lalakad lang ako habang hawak ang kwintas at ang tyan ko na may kalmot ng taong lobo. Kumikirotkirot pa sya Pero Hindi naman sobra.

Dire-diretso lang ang lakad ko hanggang sa may naramdaman akong malakas na enerhiya.

Nag-tago ako sa likod ng isang puno at hinanap ng paningin ko kung saan iyon nananggagaling at huminto ito sa mabilis na tumatakbo na lalaki sa likod ng isang usa.

Minabuti ko ng wag mag-salita at pinanood kung papaano lang sya gagalaw at nakita ko kung paano gumalaw ng kusa ang isang puno para harangan ang usa na yon. Nagliparan din ang mga ibon papalayo at nagtakbuhan ang maliliit na hayop papalayo sa kanilang dalawa.

Kaya agad kong itinutok ang bow and arrow ko sa kanya at ilang sasaglit matapos akong magpokus ay ni-release ko ang arrow at natamaan sya sa kanyang balikat.

Una nyang tiningnan ang usa na papalayo na sa kanya tapos ay sa buong paligid.

Ilang saglit pa syang nagtagal kakahanap sa akin kaya Nag-salita na ako.

"Sino ka at anong ginagawa mo dito. Umalis ka na bago pa mag bago ang isip ko at mapatay kita. Hindi ako nagbibiro, tahimik ang gubat na ito Pero nagulo mula siguro ng mapadpad ka dito. Kung ako sayo aalis na ako."-yun lang naman ang theory ko kasi, ilang araw na din aking makitang usa para maibenta sa palengke.

Baka sya nga ang dahilan.

Umalis na ako dahil ramdam ko kung gaano sya kalakas. Kakaiba ang lakas nya, mas maalkas pa sa kanilang kailangan ko, Pero ang tanong ano ba sya?good or bad.

Ang magic or charm ay nahahati sa dalaanag pangkat ; ang black and white.

At Ewan ko kung ano sya duon dahil malabo ang pakiramdam ko.

Nasa tapat na pala ako ng bahay. Pinihit k pang pinto at hinanap si nanay.

" naayy???"-sigaw ko Pero walang nagsasalita.

Kaya ay dumiretso na ako sa kwarto ko at nagumpisang mag-carved ulit ng nga arrow ko.

Kung sino ba ako at kung bakit wala itong pov?

Ako si Zyra Sage Alfuente. Normal na babae na medyo talented. Ahm..19yrs old. Naku at bukas na pala isa-submitt ang sketch antok na ako eh.

Bukas na talaga.ZzZZzzzZZZZZ

---

Vote. Comment. Share. Be a fan!!

The Return Of The HeirWhere stories live. Discover now