❇ CHAPTER 29 ❇

418 26 6
                                    

Nakatulala lang ako habang nag-lalakad sa kawalan, hindi pala, my feet brings me back to Jacob's room. Should I say sorry?

Sila lang ang malalapitan ko ngayon, siguro kasi kailangan ko talaga. I'm nothing demon compared to other's outside this world. Walang wala ako.

'Pero bakit ngaba ako mag-sosorry? Eh wala naman akong ginawang masama?,'naglakad ako paalis ulit ng hospital pero nakasalubong ko lang si Cyril. Inirapan ko lang sya bago ko ulit nilampasan.

Like duh?~ pinatay nya si ateh. Sabihin na nating di nya sinasadya.. pero hindi ko parin tanggap. And another duh?~ galit ako sakanya.

"Hey."-hinagilap nya ang kamay ko pero inilayo ko lang yun sakanya. Ano sya chix? Manigas sya. Nag-umpisa ulit akong mag-lakad playo pero yung grupo naman nina Jacob ang nandito.

"What the hell."-inirapan ko lang silang lahat bago nag-umpisang mag-lakad palayo ulit. Pero napatigil ako sa sinabi ni Ramon.

"Hindi ka pa ba maliligo? You haven't take your bath since that day we fought the lizard monster"-geez. Feeling ko nag-uunahan lahat ng dugo ko sa mukha at nag-mukhaa na akong spaghetti sauce. What the talaga.

....

Lumabas ako ng shower room ng nakabihis na at tumambad sa akin ang walong lalaking – demon. Hindi ko parin tanggap na isa ako sakanila. It's like I'm fucking killing my own race.

"I'm sorry.", yes I said that, even though umayaw ako sa sinasabi ng utak ko kanina, I just think that I need to. Nagulat lang ako nung bigla nalang may umakbay sa akin.

"Hinde ok lang sa amin. Diba guys?"-humarap sya sa lahat at sabay sabay naman silang tumango-tango. Napag-pasyahan ng lahat na i-enroll ako sa scholl na toh, since I am a demon too.

Slight lang, tanggap ko na. really it's hard to move on cause it takes time. Makikisabay nalang ako sa ihip ng mga pangyayare.

'You should create a small hole on your guard.', napalinga-linga ako pero wala naman akong nakita kahina-hinala. Sya na naman kaya? Yung babae sa panaginip ko. Hays. Bat ang complicated ng buhay ko?

....

"Zyra are you ready?"-napatingin ako sa sarili ko sa tapat ng salamin. It's Monday again. And... Millerton hasn't showed himself matapos yung scene ko sakanya. Now what? Ano naman sa akin? Psh.

Lumabas na ako ng kwarto na ibinigay nila sa akin, pag-labas ko nakita ko sicyril na naka-sandal sa pader habang nakatingin sa akin. Inirapan ko lang sya dahil di parin akonag-titiwala sakanya.

Kissed of death or kiss of life, napaka naman ng curse nya. He said that, it can either kill or bring back to life. Pero napakaliit ng tsansa na mabuhay ang isang tao na napatay nya na or fifty fifty na.

I ignored him and continue walking down the stairs, pero mabilis syang nakapag-catch up at sumabay sa akin.

"I have decided."-napahinto ako dahil sa sinabi nya. Tiningnan ko ang mukha nya at nataon pa na nakatingin din sya sa akin.

"what?"-medyo may bahid na pag-kainis na sabi ko sakanya, tinuloy ko nalang ang pagbaba ng hagdan. Ang totoo nyan ay di naman kataasan ang hagdan pero bakit parang umabot na atah toh ng underground world?

"I will court you."-and that made me stop. Hinarap ko sya at nakita ang pag-kaseryoso ng mukha nya.

"Don't please, papaasahin mo lang ang sarili mo."-sarcastic na sabi ko sabay tuloy ng lakad pababa. And finally I made it. Nakababa na rin sa wakas.

Mag-sasalita pa sana sya pero lumapit na agad ako kay Jacob at sumabay sa paglalakad sakanya palabas. Nung nakalabas ako ay bigla akong napabuntong hininga.

"Bakit mo ba kasi iniisip nag alit ka sakanya, when your heart tells you the opposite?'-tanong nya ng hindi nakatingin sa akin. Medyo nainis ako duon kasi—ewan ko. Totoo kasi.

"Hindi kasi maatim ng konsensya ko na makasama ang taong pumatay sa the ko. Im sorry I can't be with him.", sabi ko din ng nakatingin ng diretso.

On our way papunta ng room ay napansin ko na nakatingin sa amin ang mga estudyante na nakakalat sa hallway. Yung iba patago, while yung iba lantaran na.

"Why are they looking?"-with that, I mentally slapped my faced, oo nga pala, sikat si Jacob sa school lalo na si grey. Pero ang magnada naman dito ay hindi nag-paparinig ang mga students dito like:

'ayyy!!!!!!!!! Ang landi landi naman nya!'

'Yahh like oo nga. She is so linta nooh??'

And like these one:

'Hey bitch! He's mine! Kapal ng pesnak mo!'

Yes ang tahimik nila, though there are some boys playing around kaya medyo tahimik. I like this school.

"Don't mind them, your just pretty, they're not."-napahinto ako sa pag-pasok ng room sa sinabi nya. And--- like—PARA SAAN NAMAN YUN?!

I composed myself and followed Jacob. So, bakit ko nga ba sya sinusundan? No hindi ko sya crush (I think). He is just my classmate, nothing more nothing less.

Umupo ako sa tabi nya at ilang saglit pa, dumating na ang teacher naming for the first period. And I'm happy. Hindi kasi ito kagaya ng ibang school na may mga:

"okay may bago kayong kaklase please come infront and introduce your self."

And the teacher just said this one instead..

"you have your new classmate, Zyra Sage Alfuente, on the fourth row right next to Mr. Jacob."

Hah! What a great school, no need intro blahblahblabh. And no annoying people, except to this man—

**BLAGGG**

Oo, gumalabog nga yung pinto, may sumipa kasi nito. Pa-cool syang pumasok habang naka-pamulsa, hey, take note of that 'pa-cool' word, kasi hindi sya ganun.

"Your late Mr. Millerton, so please kindly do your standing ovation on the field.", sabi nung teacher habang si Millerton naman ay parang walang naririnig. Nakatayo parin sya duon at inikot sandali ang kanyang mga mata at huminto ito sa akin.

Ang nakakgulat lang ay—inirapan nya ako. Biglang nag-init ang ulo ko kaya nung lumabas sya ng room ay sinundan ko rin sya.pero nag-excuse ako sa teacher.

Naabutan ko lang sya na nakatayo sa gitna ng field, tirik ang araw, diba sya naiinitan? Nasa may silong palang ako nung biglang bumuhos ang ulan. Sheez.

May nakita akong paying sa may tabi kaya naman ay agad ko itong kinuha at binuksan, sumukob ako sa ulan at pinayungan sya. Nakapikit lang kasi sya habang dinadama ang buhos ng ulan.

"Stupid"-inis na sabi ko sakanya that made him open his eyes. Tumingin sya sa akin.. nakakapanibago, ang lamig ng mga titig nya.

"You're stupid to follow me here."-sabi nya gamit ang malamig na boses. Ghad! Sino ba sya?

"You're stupid for not letting Cyril to court you, you're stupid for—"

"Where does the real Millerton go?!"-inis na sabi ko sakanya, hindi ko namalayan na nakahawak na pala ako sakanya ng mahigpit, ngunit nginisihan nya lang ako. Lalong uminit ang ulo ko sa ginawa nya at dahil duon binitawan ko sya –at what the hell happened to him?

----

Amma cliff hanger, I know it, and I'm pretty for that. XD DeJk.

~iyahpot

Vote. Comment. Share. Be a fan!!

?

The Return Of The HeirWhere stories live. Discover now