"Blah blah, talk to my hand."-bored na sabi ko kay Millerton. Ang nakakainis lang eh parang wala lang sakanya yun! Bigla nalang syang umalis sa harap ko at nag-lakad paalis, sumunod naman sakanya yung dalawa pero ako?
Wala akong pake sakanila. Babalik nalang ako kina Gabriel. Buset. Gusto ko ng matulog.
Umupo nalang ako duon sa may malaking bato na katabi ko at saka nag-cross arms. Then bigla syang nag salita.
" Hoy babae, sumama ka kung ayaw mong may mangyaring hindi mo magugustuhan."-banta nya sa akin pero minimick ko lang yung sinabi nya, kasi asar na asar na talaga ako.
Humalukipkip nalang ako atsaka ipinikit ang aking mga mata. Inaantok na talaga ako at gusting gusto ko ng matulog.
....
"Are you sure you wanted her to be here?"(Grey)
"Shut up"(Millerton)
"Bonjing ka ba? Maganda nga yun para may babae sa grupo natin seksi pa." (Ramon)
+pok+
"Don't ever, ever say that again infront of me, or else."(Millerton)
"Ha ha ha ha—it- ito naman—in-hindi mabiro."(Ramon)
"Anyways, I think we can used her too."(Grey)
"Nuh bayan. We don't need her shes just a pain in the ass"( Jacob ), grabeh ang ingay nila—atsaka bakit umaalog-alog yung kama?--
"No, we can use her moron, Can't you see?—", naalipungatan ako bigla—wala ako sa bahay—wala ako sa tabi ni Gabriel, and I know to myself na hindi ako sumama kina Millerton at Grey.
Shocks.
"She can control the power of the feathers—the golden feathers."boses ni Grey. Nag-tu-tulog-tulugan muna ako at nakikiramdam. Teka ako ba yung pinag –uusapan nila?
"Can you all just shut up? Nagising na si Sage ng dahil sa inyo.", nagulat ako sa sinabi ni Millerton, bakit—paano nya nalaman?
"Open your eyes, I can read your mind."-tapos tumawa sya ng konti. The hell. Paano? Nakakainis! Parang nawalan na ako ng privacy! Ugh! Dinilat ko na yung mata ko at saka ko nalaman na naka-piggy-back-ride pala ako kay Millerton, at nakakahiya yun.
"Baba na ako Millerton."-Bulong ko sa tenga nya, nakakahiya naman kasi talaga. Ayaw ko na lumapit pa sa kanya, like duh?~
Isa akong demon hunter, sya naman isang demon, ilang beses ko na bang pinaalala sa sarili ko yan? Minsan nakakalimutan ko pa din eh. May something kasi.
"Hindi na malapit na tayo eh."-bulong nya naman pabalik sa akin pero hindi ko sya pinakinggan at nag-pumiglas sa likod nya, pero kahit anong gawin ko ang higpit ng kapit nya. Shemay.
"Millerton!"-naiinis na sigaw ko sakanya pero natigil ako sa pag-gugumaslaw sa likod nya matapos nyang sabihin na—
"Wag kang malikot dyan kung ano anon a nararamdaman ko sa likod ko eh."- Shete, ano bat oh! Bat ang init?! And finally after one last try, nakababa din ako sa kanya at nakita ko ang sarili ko sa tapat ng isang malaking gate.
Oo malaki talaga, parang din na nga sya gate kasi napaka laki nya at mas nag mukha syang pader—bakod.
"Ang kulit mo naman kasi eh, sabing malapit na tayo eh."-sisi pa sa kin ni Millerton, pero naka-nga nga parin ako sa gate.hanggang sa daanan ako ng, isa-dalawa-tatlo--- tatlong maputalang lalaki, isa na duon si Grey.
And swear ang pogi nila!
Ahem!
"I'm more handsome. Tss."-sabi ni Millerton tapos nilampasan nadin nya ako. Ano na naman bang problema ng lalaking yun? Psh. Buset! Mind reading curse you!
"FQ!"-sigaw naman ni Cyril at dumaan din sa gilid ko. FQ? What the? Ano naman yun? Sumunod ako sa kanila at nakita ko kung paano sila pumasok ng gate! Tinalon nila yun! Nauna yung tatlong maputlang lalaki tas sumunod naman si Cyril, paano nila yun nagagawa—oh, monsters, demon equals powers.
Nakita kong sumunod naman si Millerton at iniwan ako mag-isa. Shit. May nakita akong pinto sa may gilid kaya lumapit nalang ako duon at nung bubuksan ko nay un bigla nalang na tumagos ako papasok kaya ang labas ay matutumba ako—no, mahuhulog ako.
"Sage?"
"HUH? Anong ginagawa mo dyan Millerton?"-tanong ko kasi bigla nalang syang nasa harap ko at hawak ako sa mag kabilang baliakat.
"YOU! how did you do that?"-tanong sakin nung lalaking maputla sa gilid ni Grey. Gosh ang hot nya promise.
Pero ang gulo ng tanong nya ah. 'how did I did what?' gusto kong itanong pero sinapawan naaman ako ni Millerton, aish! Ano ba talagang problema nya?
"Golden feather, stupid."-pabalang na sagot ni Millerton kay KUYA ewan. Nilibot ko ang tingin ko sa paligid, nasaan na nga pala ako? Sheez.
"Woah."-wala sa sariling sabi ko, ang ganda, maraming buildings, tahimik lang pero maya maya lang ay tumunog ang bell at bigla nalang nag-silabasna ang mga 'estudyante'-the hell, ang dami nila sobra.
Napatulala nalang ako ng wala sa oras. Grabeh hindi ako makapaniwala sa nakikita ko, isa pala tong school? Teka may hindi tama eh. Merong mali talaga dito—
"GREEEEEEEEEY!!!!!!!"
May apat na 'hot' na lalaki ang tumakbo at sinunggaban si Grey, what the. Hays! Ang daming lalaki! Pero seriously? Nasaan talaga ako?
"Oh, a girl"-sabay turo sa akin nung bagong dating. Duh~ mukha ba akong lalaki?
"NO! she's a human!"-biglang sigaw nung lalaki sa isang gilid kaya bigla nalang tumahimik ang lahat at napatingin sa akin. Oh god, hindi sila tao—they are demons, I'm sure. At ngayon naka-tingin na silang lahat sa akin na nanglilisik ang mga mata.
At sa isang iglap lang bigla nalang silang sumugod papunta sa akin habang ako, wala sa sariling napahawak ako sa dibdib ko. Bago pa man sila makalapit sa akin ay bigla nalang may lumiwanag na bagay sa paligid ko, naka-sphere shape sya at—ithink binabalutan say ng kuryente.
Nang masanggi ng isang demon ang liwanag ay bigla nalang nakuryente sya at nag-tuloy-tuloy yun sa lahat ng mapapadikit sa demon na nakukuryente at parang nagkaroon na ng ripple effect, napabitaw ako sa dibdib ko at nawala ang ilaw sa paligid ko.
"Woah."-amaze na sabi ko sa sarili habang nakatingin sa paligid ko.
"See? I told you she can use it."-sabi naman ni Grey sa itaas ng bakaod, kasama nya ung mga kupal na lalaki. Ang talino.
"yeah... she's not—she's not ordinary."
----
UPDATE!! Panget, sabaw, lame, ewan walang pumasok sa utak ko, bad trip ehh.bawi nalang tom. XDD
~iyahpot
Vote. Comment. Share. Be a fan!!
YOU ARE READING
The Return Of The Heir
FantasyNew Book Has been written, The Prophesy has spoken. New journey to follow, Through the deaths of hallows. The Choosen's heir Has the chance, To took a simple glance, With the future that's teasing the past. He will be the the key, To unlock the secr...