❇ CHAPTER 10 ❇

580 39 8
                                    


Ako na ang next sa Ability Test ng Black DEN.

"next"

Walang-ano-ano'y pumasok na ako sa loob ng Training room nila. Marami ang nakatigin sa akin dahil sa naka-uniform pa ako at ang ibang nakapila ay halos may edad na.

Unang nadaanan ko ay ang mga armas na pag-pipilian. Agad kong kinuha ang Bow and arrow. Gawa ito sa kahoy at simple lang at wala ng ano-ano ma kolorete ang nakasabit duon.

Humarap ako sa shooting range at maarami na ring nakapalibot sa akin na dummy

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Humarap ako sa shooting range at maarami na ring nakapalibot sa akin na dummy.

"pssh, weak.", matapos kong sabihin ang katagang iyon ay tumunog na ang buzzer hudyat na simula na ang Laban. umikot na rin ang dummy sa paligid ko at sinimulan ko ng umasinta. MAy narinig pa ako na isa sa mga Head na sinabing.

"wala toh, alis na ako pre ah."-sabi nya duon sa kasama nya dahil sa nasa itaas na bahagi lang sila ng glass room.

Kaya bago pa man ito makaalis ng tuluyan ay mabilis na akong pumana ng sunod-sunod.

Sa una ay tumagos sa glass room na naging sanhi ng lalong pag-konti ng Tao na nanonood. Pero bigla kong naalala yung sinabi ni .. umh Millerton na sya namang ginawa ko.

Relax Zyra.. kaya mo yan.

Nag-release ako ng apat na arrow na sya namang tumama sa katawan ng apat na dummy na sunod-sunod na dumaan sa hrap ko.

Sa likod naman ay nag pakawala ako ng dalawang arrow na syang tumama sa ulo ng target board.

Sinunod ko ang gilid kung saan may bumagsak na Dalawang target at agad kong sinaksak ng arrow.

Wala sa oras ay napadapa ako dahil sa biglang bumagsak na dummy na nakasabit sa cieling.

Shete, muntikan na ako duon.

Gumulong ako patagilid at agad na tumayo, pero hindi ko inaasahan na may isang dummy ang lumabas sa gilid ko at mabilis na tumama sa mukha ko ang dummy. malakas ang impack at medyo nahihilo pa ako bago ako makatayo.

Mabilis din naman akong nakarecover. Kahit masakit titiisin ko, para sa kanya.

Bumalik ako sa focus at nakita ko na paparating ulit yung kabilang dummy sa gilid ko mabilis kong sinipa ang dummy palayo sa akin.

Nag-focuss ako sa dummy sa itaas na nakasabit sa ceiling. sunod-sunod ko itong pinatamaan at bago pa man tumunog ang buzzer ay natapos ko lahat ng dummy sa taas at gilid ko.

Dire-diretso lang akong lumabas sa kabilang way at narinig ko pa ang pag-tawag ng "next" mula sa speaker.

Umupo ako sa bench na nanduon at nakaharap sa glass wall. Sa may labas ng Room kanina ay nakatalikod kaming nakapila. tapos may takip ang glass wall kaya hindi ko inexpect yung mga nangyari kanina.

Dito naman sa exit ay Kitang-kita mo kung anong nangyayare sa loob dahil wala ng nakaharang dito. Dito din nag-papahinga ang mga kakatapos palang ng Try outs.

Tumunog ang Buzzer at halos mapanganga ako sa ginawa nya. Bow and arrow din kasi yung kanya at isang shot nya lang ay tapos na.

Kung paano? Pinatamaan nya lang ang main Switch ng kuryente sa buong training room. Agad din namang Tumunog ang buzzer at dumiretso na din sya palabas ng room, papunta sa direksyon ko.

Shete. Bakit ganun? dapat maging Void na sya diba?? Mag-wawala talaga ako kapag kasamasya sa pumasok tapos ako hindi?

Lumabas na sya ng room at umangat ang tingin nya sa akin. Ngumisi sya at Sinabing..

"Sa susunod, wag kang mag-try out dito ng nakapalda."-simpleng sabi nya. ang cold ng boses nya. Tinalikuran nya ako at nag-umpisang lumakad palayo.

Duon ko lagng napansin na estudyante parin pala sya, at sa uniporme nya, sa kalaban naming eskwela yun.

At duon ko lang na-digest ng maayos yung sinabi nya.

DA hell?! anong meaning nya don? na-nasilipan nya ba ako???

Naka cycling naman ako ah?

Iniling ko ang ulo ko at tumungo sa may Counter para kuhanin ang bag at archery ko, sabi duon ay next week pa makikita kung pasok ba o hindi.

Pero mataas naman ang tiwala ko sa sarili na pasok ako eh.

Tuloy-tuloy aong lumabas ng buiding at palabas ng squatters area. Huminto lang ako sa sakayan ng jeep, pero....

Ilang oras na akong nag-aantay dito pero walang dumadaan na jeep. Sa inip ko ay nag-simula na akong mag-lakad.

Sa kalagitnaan ng pag-lalakad ko ay may humintong motor sa harap ko at yung driver naman nito ay inangat ang helmet nya.

"Sakay na."-sabi sa akin Nung lalaking Nandaya.

Hindi ko sya pinansin at tinuloy ko ang pag-lalakad ko, nilampasan ko ang lalaki pero nahawakan na nya ang likod ng bag ko at hinila ako pabalik.

"Wala pang tuma-tanggi sa akin babae, sumakay ka na kung ayaw mong pasabugin ko ang ulo mo."-him

"edi gawin mo, Hindi naman ako ang mapaparusahan."-sabi ko habang inaalis ang pag-kakahawak nya sa bag ko. Pero ayaw nyang gawin.

"Ano ba?! Bumitaw ka na nga!"-sabi ko dahil sa inis.

Bumuntong hininga muna sya bago sinabing..

"Sumakay ka na. "-sabi nya pero hindi ko parin sya pinakinggan.

"utot mo, Hindi nga kita kilala."-sabi ko ng bitawan nya ang strap ng bag ko at nag-umpisang maglakad paalis duon. Pero hindi ko inaasahan na sasabihin nya sa akin yun.

"Gabriel Jace, ayos na ba? Sumakay ka na dahil yun ang una kong MISYON."-papaanong nangyaring may Mission na agad sya tas ako wala?

"isa babae, Sumakay ka na sabi eh."-inip na sabi nya.

Sabagay may Credits din naman ako dahil wala namang dumadaan na jeep dito.

Sumakay na ako ng motor nya at hindi na ako nagulat-- wait more like, wala akong paki kung Alam nya kung nasaan ang bahay ko.

Bumaba na ako ng motor nya at hindi na sya pinansin. Hmp. bahala sya dyan. Pero napahinto ako sa pag-lalakad matapos nyang sabihin na..

"Goodluck sa match natin bukas, wag mong isipin na hindi ka tutuloy sa foundation day nyo? "

shet.


----

Ayan.. nakahanap ako ng way mwuahahahahaha. SO, baka sa susunod madalang na talaga, anyways, fell free to comment para makapag dedicate po sa story.

Vote. Comment. Share. Be a fan!!

The Return Of The HeirWhere stories live. Discover now