Have I done something or asked something that makes him act like that? Like what the hell? Nakakaguilty yng mga sinabi nya sakin, tagos sa heart labas sa tenga. Di ko nagets masyado.Pero yung part na wala akong karapatan, nakaka--nakakaewan.
Yeah, ang Ewan ng feeling, parang may kailangan akong gawin para Hindi maging ganun yung nararamdaman nya ngayon. Pero, Hindi ko naman alam ang gagawin ko, ang bago kasi.
Hays.
Napag-pasyahan ko na bumalik nalang ako sa kwarto at magpahinga. Nanghihina pa rin ako, tas nakakawala ng gana yung nangyari samin ni Millerton. Yuck 'samin'.
...
Nagising ako sa ingay mula sa labas ng kwarto, andito na atah yung mga boys.
*tok**tok**tok*
Tumingin ako sa pinto nung marinig ang tatlong katok mula duon. Nag talukbong lang ako ng kumot tsaka sinabing pumasok na sya.
"Ayos ka na ba?"-si Cyril pala toh. Lalaki na naman, bakit ba kasi puros lalaki ang kasama ko dito?
"Kala ko ba galit ka?"-tanong ko sakanya, which is partly true. Yung mapait na ngiti nya kanina, anong meaning nun? Nag-iwas sya ng tingin sa akin bago sinagot ang tanong ko.
"Sinusubukan ko kasing Hindi maging BITTER ngayon kaya ako nandito."-ayan na naman yang nga sagot na yan. Ba't ba ang hirap intindihin ng mga lalaki? Ghads!
" Bakit ka naman magiging bitter? Di pa naman kita binabasted--"
"Hanggang kelan pa ba Zyra?"-napatingin syang muli sa akin. Wala akong mahanap na sagot. I didn't even know why he's asking me this.
" Ano ba kasi yung gusto mong iparating?"-tanong ko sakanya habang nakatingin sa mata nya.
"Zyra, kasi may mahal kana , ang problema Hindi mo Makita kasi ayaw mo lang tanggapin. Kelan mo pa ko balak paasahin?", napanganga nalang ako ng. Magsimula na naman syang umalis.
Ugh!
Inis kong tinanggal ang kumot na nakataklob sa akin at lumabas din ng kwarto ko. Paglabas ko ay nandun na lahat ng lalaki na kabarkada ni Grey.
Nagme-meeting atah sila. Nakaisturbo pa ko.
" Err--sorry sa isturbo--"
"Thank God your awake! Ayaw ka kasing pagising ni--hmmmm. Hmm! Hmm!"-di ko na naintindihan yung mga sinasabi ni Rave dahil tinakpan na ni Daryl yung bibig nya.
Pero Sino ang ayaw akong gisingin? Ag epal naman nun . PSH.
" Ah wag mong intindihin tong lalaking toh, nakainom lang yan ng sobrang daming dugo ng kambing kagabi.",naiilang na sabi ni Daryl sa kin.
"Great, your just in time Zyra, we're discussing about the outside search for the remaining 5 golden feathers. Hmmm, gusto sana kitang isali sa search namin. "-pag-explain sakin ni Grey.
Outside? Meaning lalabas kami ng school? That would be--- cool.
" O--", di ko natuloy ang sasabihin ko dahil may pumasok ng dorm namin--
Si Millerton.
Nilihis ko ang tingin ko sakanya bago sinabing:
"I'll go."-sabi ko. Feeling ko kasi kakailanganin nila ako dun, ako ang mag sisilbing compass, tagaturo, navigator, oo ang boring ng role ko, walang action and thrill. Tsk.
" No you won't--" saglit itong tumingin sa akin bago binaling ang tingin kay Grey, "Diba sinabi ko ng Hindi sya sasama? Look at what happened lately, you think she can surpass the challenge?"-sunod sunod na tanong ni Millerton kay Grey.
Tsk. The hell with him, anong tingin nya sa kin? Weak? Napaka talaga, atsaka sino ba sya para para magdesisyon para sa akin? Ano ko ba sya?
" It's still her decision man. Don't act like your his father."-sabi naman ni Grey, which I suppose to agree with. Tama sya. Sino ba sya sa akin?
"Then fine, it's your decision Zyra."-sabi nya at padabog na sinara ang pinto ng kwarto nya.
"Zyra, we need to talk, privately."-sabi nya at kasabay nun ang pagkawala ng mga tao--este demons sa loob ng dorm. Pero nung inikutan ko ng tingin ang paligid-- nag-teleport pala kami. Nasa rooftop kami kung saan nangyari yung sorceress attack.
Then naalala ko bigla yung kamay ni Millerton, ayos na kaya sya?-- tsk.
" The black sorceress, she's a big threat to the school and especially to us. Hindi sya namatay completely, tinawag na sya ng master nya kaya sya biglang nawala kanina."-pag-aamin ni Grey.
"And?"-tanong ko, alam kong may kasunod pa yan, like-- sino ang amo ng Black s?
"Which means, there are enemies that lives in this days. Amara. The greatest charmer of all time, she eliminated all the dark charmers at once, which took her life.", malungkot na saad nito sa akin, bago tumingin. Sa akin.
" we need to get the remaining feathers as soon as possible. And about Millerton'..."-binalik ko ang tingin ko sakanya dahil sa inihinto nya pa ang sasabihin nya.
"You two should talk the day before We leave."-Hays, ano bang kailangan namin pag-usapan? Ayoko na sa millerton na yun, nag-bago na sya. Anlaki na ng pinagbago nya matapos kaming mapunta dito.
"Wala namang dapat sabihin, wag nalang."-sabi ko at winagayway ang kamay ko means wag nalang. Tinawanan nya lang ako bago tumingin sa bwan. Mung Ewan lang eh.
" Marami kang dapat malaman, nasa panganib ang buhay ni Millerton MO."
Ehh??!!
Pagdilat ko ay nasa dorm na ulit ako, sa kwarto ko. The hell with that! Ano ba yan?!-- teka ano ba tong nararamdaman ko? Cheesecake.
----
Uwaaaaahhh!!!!
So ayun na nga, may sakit ako, yung nagsusulat n--este nagta-tayp ng story na toh, wala eh. Nag karoon ng writters block. Samahan pa ng research paper, clearance debates at roleplay ng ibong adarna at exams pa pala! Ghads! So ayun lang. Nagbabalik na ulit ako.
Thanks sa pag-antay sa next update!! I lab u ol! Lols. Ang hyper ko na naman eys?
Sorry din pala kasi antagal kung Hindi nakapag update, paulit-ulit ko ding sinasabi na paki intindi nalang, thanks sa pagintindi! At dahil summer na at maluwag na ang sched ko, expect the fast updates kagaya sa book 3 yun langggg!! Babye!
Mwaaaahhh!
~XOXO
IYAHPOT
YOU ARE READING
The Return Of The Heir
FantasyNew Book Has been written, The Prophesy has spoken. New journey to follow, Through the deaths of hallows. The Choosen's heir Has the chance, To took a simple glance, With the future that's teasing the past. He will be the the key, To unlock the secr...