What would you do if, one day, you found out that-- ' YOU ARE A FREAKIN' DEMON '-- (comments are requested here.)
Please can someone just tell me. Buong buhay ko, pinangarap kong sundan ang yapak ng tatay. Kasi isa syang 'Famous' at 'Tinitingala' na demon hunter nuon.
Hindi sya kasali sa kahit na anong agency. Wala syang pinapanigan na iba kundi ang tama at ang tama lang. kahit na marami ang nag-ha-hire sa kanya bilang isang demon hunter—yung legal na.
Then one day, hindi na sya umuwi ng bahay, di kami makakuha ng balita kasi wala naman syang ksama sa trabaho nya.
"Baka naman natagalan lang o kaya na traffic"-yan yung sinabi sa akin ni Nanay nuon. Pero bakit ganon? Ilang years na syang na-traffic sa highway? Nakakaloka naman yun masyado, napag-alaman ko na dip ala sya na-traffic, nag-con-clude si nanay na patay na si tatay
....
*back to reality.
"Hey, don't worry, it's your destiny to be an—"-pinigil ko ang sasabihin ni Jacob. Ano na naman ang sasabihin nya? Bibilugin na naman ba nila ako?
"Cut it out! Bakit nyo ba sinasabi sa akin ito ngayon?!"-paasik na sigaw ko sakanilang—pito.
"Para hindi ka mamatay ng maag, idiot"-sabi nung cold maka-tingin na naka sandal sa pader habang nakapikit. Pero bakit ngayon lang? kelan pa ba nilasa akin toh tinatago?
"Kelan nyo pa nalaman?"-tiningnan ko sila ng maigi sa mata nila, lalo na kayna Grey. I'm sure na sya ang unang naka-aalam – if I am a de—. I can't accept the fact. Bullshit.
"The day you touch this school. The gate doesn't allow humans aboard, it's either you have powers, your special, or you're a demon."-sagot naman nung –ewan! Di ko sila kilala!. I don't even know why I am staying here with them and not catching Cyril and bring him back to the agency.
Why am I such a stupid human—demon?
Tiningnan ko naman si grey dahil nag-iwas sya ng tingin sa akin. Sya, sigurado na akong sya ang higit na may alam sa kanilang lahat.
"Grey, I want the truth, please give it to me."-naaawa na ako sa sarili ko, ano na naman tong katangahan kong ito?
"Theres only one person I know. Its – Vince Blake Millerton who knows."-pagkasabing-pagkasabi nya nun, agad-agad akong tumakbo palabas ng room ni Jacob at tumakbo sa kung saan man ako dadalhin ng paa ko.
Ang tanging nasa isip ko nalang ngayon ay ang katotohanan, at si Millerton, anong alam nya? Napapikit ako ng madiin at—
*BLAAGGGG*
Di naman masyado masakit, nawalan lang talga ako ng balance. Tumayo ako at pinag-pagan ang pantsko bago tiningnan kung saan ako bumangga—no, mali, kung kanino pala.
And there was millerton who was straing at me, coldly. Tiningnan ko sya ng buong tapang at tsaka tinanong ang..
"Please...pakisabi na sa akin yung totoo."-nakita ko yung biglang pag-lambot ng ekspresyon ng mata nya, awa siguro?
"A-anong totoo?"-he knows, I can sense it.Napasandal nalang ako sa dibdib nya pero nakalayo parin yung katawan ko sakanya, tsaka ko lang nalaman na umiiyak nap ala ako.
"Why do you kepp such a secret to me? It's who I am, I should be the one to know who am I, pero ba-bakit?"-sabi ko habang sinusuntok ang balikat nya ng mahina.
Wala pa talaga akong masyaong lakas, pagkatapos kong magising sa room ko. Puro problema nalang sa buhay. Nakakahiya.siguro kaya wala akong masyadong kaibigan sa school. Siguro kaya lang ako nilalapitan ni clive kasi ako lang yung pumapatol sa trip nya. Siguro kaya lang ako pinapansin ng mga ka-trabaho ko sa shop ni Cyril ay dahil kailangan.
"Stop it"-malamig na sabi nya sa akin.
Siguro kaya lang ako sinasamahan ni Gabriel ay dahil nautusan sya ng president. Ang tanga ko lang para mag-assume ng masyado.
Pagka-tapos nyang sabihin sa akin na 'stop it', tumigil agad ako. Ano naming karapatan ko para gawin ko yun sakanya? After all, I am just a nobody here. Inangat ko ang ulo ko at tumayo ng maayos. Tiningnan ko sya ng diretso sa mata bago pinag-patuloy ang tanong.
"When did you know? Kelan mo pa nalaman na isa ako—katulad nyo ako."-naiilang na sabi ko sakanya. Hiyang-hiya na ako s asarili ko ngayon, seriously. Knowing him, kaya nyang mabasa ang nasa loob ng utak ko nuon pa. so, he knows what I thnk about them.
Merciless, demon, no heart, no people.
And, looking at my situation now, I am the same as them. Gagawin ko din yung mga ginagawa nila someday. Pumatay, gumawa ng masama, at ako naman ang ha-huntingin. Kailangan kong tanggapin na magigi rin akong masamang tao.
"You're wrong,"-nabalik ako sa huwisyo ng magsalita sya. "you're wrong about what you thinkand what you see about us. Hindi lang kami nabubuhay ng puro kasamaan. Bakit, sino ba ang nag-ligtas sayo nuon kay grey? Dibah ako? Masama ba o mali yung ginawa ko?"-natahimik ako.
Oo may point sya, I have to admit, but still it's hard to believe.
"Hard to belive?", natawa sya ng mapakla, nag-sasabi lang ako ng totoo.
"Eh ikaw? Dibah pumapatay ka rin? Eh ano nalang ang pinag-kaiba mo sa amin?"-nakaka-offend sya ah. Oo pumapatay ako, hindi ko naman yun dinedeny, pero ginagawa ko yun kasi yun naman yung makakabuti.
"Exactly! Ginawa mo yun kasi yun sa tingin mo ang makakabuti. Yun kasi sa tingin mo ang tama. Ang mga tao may iba't ibang pananaw sa buhay. Masyado kalang talgang mapanghusga, yun yung problema sayo."
"lagi mong binaba yung sarili mo, tinatanggalan mo yang satrili mo ng karapatan, lagi kang tumitingin agad sa mga mangyayare sa hinaharap. Live in the fucking present!wag ka munang mamoblema sa hinaharap kasi planado nayan nung una palang."
"mangyayare ang dapat mangyare, don't try to be perfect sage—", nakakainis na sya, wala syang alam.
"Ikaw din! Wag ka din manghusga! Alm kong di ako perfect! Hindi ko din sinasabing perfect ako! I just set my limitations kasi akala ko nuon tao lang din ako, yun pala naiiba ako. Tinatanong ko lang sayo kung kelan mo nalaman pero ang layo na ng narating mo!"
And with that iniwan ko na sya duon, bahala sya sa buhay nya, palibhasa kasi kaya nyang mag-basa ng isip ng may isip.
Ang problema ko na ngayon, sino ba talaga ako?
----
Ano naba nangyayare sa story na toh? I don't know either, dejk. XDD I just have to announce something!!
SOOO PLEASE EVERYONE READ THIS IS IMPORTANT!
I am planning to separate this bbok ( the return of the heir) sa the first three books. Pero connected parin ang story. My mind is just like an ocean so deep, full of idea's. mahaba pa ang journey natoh. Better leave if you don't want to continue.
So hey, I'll just add a recap sa pinakauang part nitong book which is I don't know kung kelan ko magagawa.
Why am I doing this? Oh! That's because masyado na nga syang mahaba. Pero again, connected parin ang stories. Means that yung sotry ni yannah and red is still present in here. As you can see, open ended ang book three kaya nga may book four, pero kung sa ibang side mo sya titingnan, kontento na ako sa ending nun, pero para sa mga hindi pa, open ang book four sa inyo at ang future book 5 and book 6 if meron pa man.
May mga nag-tatanong din kasi gaya ng: ano pong konek ng story na toh sa story ni red and yannah?
: asaan nap o si red at yannah.
And blahbalhblah, that's the other reason, di konekted ang love stories.
I really need your advise and suggestions, im always open for those and also for questions kung naguluhan man kayo. Yun lang po.
~lovelots
~Iyahpot
Vote. Comment. Share. Be a fan!!
YOU ARE READING
The Return Of The Heir
FantasyNew Book Has been written, The Prophesy has spoken. New journey to follow, Through the deaths of hallows. The Choosen's heir Has the chance, To took a simple glance, With the future that's teasing the past. He will be the the key, To unlock the secr...