CHAPTER 16 - ANG KATOTOHANAN

1.3K 73 14
                                    

Nagtagal ang titigan ng dalawa maya mayay biglang tumakbo si rhian halos nagulat ang lahat habang si glaiza ay hinabol sya....

Glaiza: rhi sandali(sigaw nya rito habang natakbo)plss magusap tayo
Rhian: wala na tayong paguusapan ..wag ko na kong sundan(bulyaw din ni rhian sa kanya habang patuloy sa paghahabulan ang dalawa)
Glaiza: rhian plss gusto ko lang humingi ng tawad...(pagpapatuloy nito kaya binilisan ni glaiza ang takbo nya para maabutan ito at ng mahawakan si rhian sa braso ay pinaharap nya ito sa kanya doon nya nakita ang mga luhang pumapatak sa mata ni rhian)
Rhian: wala na tayong paguusapan...nasabi mo na ang dapat mong sabihin, narinig ko na ang dapat kong marinig hindi naman ako tanga para hindi makaintindi(patuloy nya habang naiyak)
Glaiza: rhi-rhian(utal nyang sambit dahil nya sa nangyare ay di nya napigilang hindi ito yakapin baka sakaling kahit paaano ay maibsan ang bigat ng kanyang nararamdaman) rhi im sorry sa mga nasabi ko hindi ko sinasadya plss patawarin mo ako(sambit nito habang nakayakap kay rhian napaluha nadin sya ng mga sandaling iyon) nabigla lang ako rhi, sorry....
Rhian: glai its ok naiintindihan kita pero tama ka naman eh(sabay kalas nito) hindi ko lang mapigilan hindi umiyak sa mga narinig ko ang sakit na sayo pa mismo manggaling yon
Glaiza: rhi, i know... i hurt u (sabay hawak nito sa pisngi ni rhian) and i didnt mean it sana bigyan mo ko ng chance plss forgive me..
Rhian: glai im sorry din kung bakit ako biglang nagbago hindi ko nasabi sayo ang plano ko (at kinuwento nya rito ang lahat kung bakit nahahati ang oras nya dahil sa negosyo nila para hindi na sya ipakasal kay skye same time papayagan na sya sa gusto nya lalo naman kakunsensya si glaiza sa narinig hindi nya naman alam) pero siguro tama nga ang daddy ko na hindi ako para sa pagsasayaw at lalong hindi sa kagaya nyo..
Glaiza: rhi does not true magaling ka kung mas may hinahangaan ako ikaw yon, sorry hindi ko naman kasi alam.. (napangiti naman ng mapait si rhian sa narinig masakit pa din para sa kanya ang mga salitang binitiwan ni glaiza)
Rhian: thank you glai, i already forgive u dahil magkaibigan naman tayo diba, pero kung andito ka para makiusap na bumalik ako sa grupo nyo im sorry pero hindi na (para namang binaksakan ng langit at lupa si glaiza sa narinig)
Glaiza: pero rhi,.. para man lang sa grupo plsss kahit hindi na para sakin plsss nakikiusap ako sayo(gustong maawa ni rhian para sa mga ito pero mas naawala sya para sa kanyang sarili)
Rhian: im sorry, im really sorry(sabay alis nito)
Glaiza: rhian hindi ako susuko aasa ako na dadating ka naniniwala akong hindi mo kame iiwan, na hindi mo ako bibitawan (pasigaw ni glaiza sa palayong si rhian lalo naman syang napaiyak sa mga narinig)

I love you rhi, mahal na mahal kita sana mapatawad mo pa ako - sa isip nito habang pinagmamasdan ang palayong si rhian na hindi man lang sya nilingon halos parehas mabigat ang nararamdaman ng dalawa....

Mahal kita glai, sobra pero masakit na sorry kung bibitawan na kita sana maging masaya ka - rhian's pov

Lumipas pa ang ilang araw hindi na talaga bumalik si rhian sa studio nila glaiza halos lahat sila pinanghihinaan na ng loob samantalang si glaiza ay patuloy sa kanyang pagiensayo naniniwala sya na isang araw bbalik si rhian...

Si rhian naman ay nagpatuloy sa pagaaral ng galawan sa negosyo nila tila nagustuhan nya narin ang pakikitungo sa kanya roon na galak na galak sa kanya.

Isang linggo nalang bago ang laban nila...

Derlyn: i think we should stopped wala na tayong pagasa...(sambit nito sa mga kaibigan habang nagpapahinga sila)
Valerie: oo nga pati ako nawawalan na ng pagasa eh
Thea: sana magbago pa ang isip ni ate rhian(malungkot na sambit nito)
Derlyn: wag ka ng umasa malabo na yon.. (naririnig naman ni glaiza ang suhensyon ng mga kaibigan maging sya ay nawawalan na ng pagasa pero nanindigan sya sa kanyang paniniwala tiwala kay rhian)
Glaiza: guys tama na yan dadating si rhian ok practice na tayo maniwala kayo sakin dadating sya (tila naawa naman ang tatlo sa kanya na parang bang ang lakas parin ng fighting spirit nito kahit ang totoo ay wala na silang pagasang makalaban pa)

Dance is my Passion (RaStro)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon