CHAPTER 4 - START OF SOMETHING NEW

1.6K 69 4
                                    

Rhian: I will help you... kaya lang nakalagay don from 8 a.m to 6 p.m eh, and it's already 7 p.m. So... hindi na ako abot sa audition. 

(Ngiting pahayag nito habang si Glaiza ay nanlaki ang  mga mata sa narinig)

Glaiza: A-ang ibig m-mong sabihin sa-sali ka na sa-samin? (Tuwang tanong nito)

Rhian: Hmmm.... depende kung makakapasa ako sa audition.

Glaiza: Hell yeah! Of course yes na yes! Hindi mo na kailangan mag-audition dahil pasok ka na! Alam mo sobrang saya ko, hindi ko alam kung anong nagpabago sa isip mo.. pero Rhi, thank you... thank you so much!!!

Rhian: Hmm.. I think 'yong kape mo.. ang sarap eh! Siguro may gayuma 'to at napapayag mo ko. Haha! Pwede bang isa pa?

Glaiza: Hahaha! Kahit sampu pa o kahit dalawampu, ipagtitimpla kita!

Rhian: Haha! Baka hindi na ko makasali sa inyo niyan sa sobrang nerbyos hahaha.

Glaiza: Hahaha. Hindi ka nenerbyosin sa kape ko. In fact, energy mo 'to. Saglit lang...

(Tumayo siya habang tinitingnan lang siya ni Rhian at 'di nito maiwasang mapangiti)


Ano nga bang dahilan ni Rhian to change her mind? Well... ang mapatunayan sa dad niya na maipagmamalaki rin siya nito kahit na papaano, she thinks na ito ang magiging daan baka sakaling matanggap na ng ama niya ang gusto niyang tahaking buhay.


Kinaumagahan ay masayang masaya si Glaiza na simulan ang umaga, excited siya na makita si Rhian. 

Teka, excited makita? Hindi, ang ibig kong sabihin excited ako na makasama siya magsayaw - Glaiza's POV 

Don na rin siya natulog dahil sa late na rin si Rhian ay pinasiyang umuwi kahit gabi na, inihatid niya muna ito since malapit lang naman ang bahay nila Rhian dito.

Habang si Rhian ay nakangiti rin nang bumangon sa kaniyang kama...

Rhian: Good morning, Rhian... 

(She told herself habang nag-uunat unat. Muling sumagi sa isip niya ang masayang mukha ni Glaiza nang pumayag siyang sumali sa mga ito. She felt like something new on herself, lalo na may napasaya siya. And at the same time it's new for her dahil this time hindi lang siya sa kalye magsasayaw kun'di sa entablado at buong mundo ang makakapanood)

Masaya siyang nag-almusal tapos ay naligo, nagbihis at nagpaganda.

Hmmm kailangan pa ba Rhi? Maganda ka na! - Her POV


Habang si Glaiza ay nagluto na rin ng almusal niya. Pakanta-kanta pa ito. Nang dumating ang mga kaibigan niya....

Thea: Mmmm..... ang bango ah! Good morning, ate Cha!

Glaiza: Good morning! (Masayang bati nito, nagkatinginan naman si Valerie at Derlyn)

Derlyn: Anong meron?

Valerie: Mukhang ang saya mo ah!

Glaiza: Well... hindi lang masaya, sobrang saya! Guess what?

Valerie: Gosh! Don't tell me mag-aasawa ka na???

Derlyn: Sira! Boyfriend nga wala 'yan, asawa agad? 

Valerie: Malay ba natin...

Glaiza: Guys, hindi ako mag-aasawa. (Sabay lapit nito dala ang niluto niya) You will see her later, okay? Darating na 'yon.

Dance is my Passion (RaStro)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon