Ng makaalis sila rhian ay halos gustong magwala ni glaiza pakiramdam nya ay nagkamali sya na hayaang sumama si rhian sa ama nito....
Derlyn: cha tahan na (sabay hagod nito sa likod ni glaiza para kumalma pinainom muna sya ng tubig hindi nya alam kung dapat ba nyang sabihin ang lahat sa mga kaibigan nya huminga muna sya ng malalim pagkuway sinabi nya sa mga ito ang plano ni rhian) cha im sorry sa nasabi ko kay rhian hindi ko naman alam na ganun pala ang plano nyo pero still hindi ako mapalagay sa naging decision nyo parang may mali eh pano kung....
Valerie: derlyn ano ba hindi nakakatulong yang conclusion mo eh...
Derlyn: sinasabi ko lang ang mga posibleng mangyare, nakita mo ba sila kanina ang daddy nya at si skye muka na syang desperadong makasal kay rhian (at napaisip naman si glaiza sa kanyang narinig kahit sya ay kinakabahan para kay rhian kaya agad syang umuwi at tinawagan nya ang kanyang ate)Cut to: Ramos Mansion
Henry: im glad na hindi mo ko binigo at tinakasan dahil kung nagkataon baka napatay ko ang babae mo(nanlaki naman ang mata ni rhian sa narinig unang beses nyang marinig ang ama na magsalita ng ganun kaya magulat sya)
Rhian: do u heard your self dad papatay ka ng tao anong klase kayo (sigaw nito)
Henry: eh ikaw hindi kaba nahihiya sa sarili na pumatol ka sa katulad mo sa babae(tila natatawa pang bwelta nito)
Rhian: mahal ko si glaiza kaya walang masama sa ginawa ko...
Skye: mot would you stop saying mahal mo sya hindi ba ang sabi mo hindi mo sya mahal
Rhian: isa kapa eh alam mo kahit makasal ako sayo hinding hindi kita mamahalin tandaan mo yan si glaiza lang ang mahal ko (matigas na responde nito bago tuluyang pumasok sa kanyang kwarto habang si skye ay tila lumalim ang galit kay glaiza)Hindi moko kayang mahalin lets see kung mawala sa landas mo si glaiza malalaman natin kung hindi moko magagawang mahalin - skye pov
Dahil sa nangyare mas minadali nilang ipakasal si rhian kay skye kaya lalo syang kinabahan dahil sa halos kasabay ng pagalis nila sa amerika ang araw din ng kasal nya hindi naman sya nawalan ng kontak kay jhai at jhanz para kahit papaano ay may balita sya kay glaiza...kinuha nyang brides maid kuno si jhai para madali ang makalabas pasok ang dalawa sa bahay ni rhian,..mas dumoble ang bantay nya at si skye ay mayat maya sa kanila....
Rhian: kamusta si glaiza (bungad nyang tanong sa dalawa) wala bang masamang nangyare sa kanya
Jhai: ok naman sya nasa bahay nya, sya nga pala ipinabibigay nya yan sulat mis na mis na na daw nya(ngiting pahayag nito at agad namang binuksan ni rhian ang sulat)Love,
Kamusta ka, ako eto mis na mis na kita isang araw palang tayong di nag kikita pero pakiramdam ko isang taon na sana nasa maayos ka at hindi na ako makapaghintay na makasama ka, mahal na mahal kita rhian.-babyglaiza
Napangiti naman si rhian sa kanyang nabasa at nayakap nya ang papel na galing kay glaiza pakiramdam nya ay kasama nya ito agad nyang tinago ang sulat at pagkuway gumawa sya ng sagot sa sulat ni glaiza dahil nga sa kinuha ng daddy nya ang lahat pati cellphone nya kaya sa sulat nalang sila ni glaiza nag kaka roon ng komunikasyon.
Rhian: pakisabi sa kanya na wag na syang masyadong magalala, palagi syang magiingat at mahal na mahal ko sya (at inabot na nito ang papel sa dalawa) guys thank you ha ( ngumiti lang ang dalawa at tuluyan na ring umalis maya mayay dumating din si skye)
Skye: hi hon, kamusta(sabay beso sana nito pero umiwas si rhian bagay na kinainisan ni skye)
Rhian: what are you doing here (mataray nitong tanong)
Skye: im just checking my future wife
Rhian: oh pls...dont say that and will you pls stop calling me hon kinikilabutan ako (akmang aalis si rhian ng hawakan sya ni skye ng mahigpit sa braso) ano ba nasasaktan ako (pagpupumiglas nito)
Skye: talagang masasaktan ka sakin wag mo na nga akong artihan rhian kahit ano pang tanggi mo, sakin din ang bagsak mo (at nagsimula na nyang halikan ito sa leeg pero malakas syang itinulak nito)
Rhian: f*ck you skye, kahit kelan hindi ako mapapasayo si glaiza lang ang mahal ko ang kapal din naman ng muka mo noh para isiksik mo ang sarili mo sa taong ayaw sayo...(gigil na sambit nito aalis ulit sana sya ng muli syang hawakan ni skye sa braso sinampal nya uto at muli nyang itinulak) sa susunod na dumapo ang kahit dulo ng daliri mo sa akin makikita mo ang hinahanap mo (banta nito at tuluyan na nya syang pumasok sa kwarto doon nya na ibinuhos ang luhang kanina pa gustong kumawala)
BINABASA MO ANG
Dance is my Passion (RaStro)
عشوائيPangarap. Pag-ibig. Paninindigan. Anong kaya mong gawin para sa iyong mga PANGARAP? Hanggang saan mo kayang ipaglaban ang PAG-IBIG na maraming hadlang at gaano ka katatag para sa iyong PANININDIGAN?