EPILOGUE
Tatlong buwan ang matuling lumipas ng mag kita kami ni Glaiza, ganon din kabilis nakabalik ang lahat ng mga ala ala nya bagay na ipinagpasalamat ko sa Diyos ang makita at makasama syang muli tila wala na akong mahihiling pa.
Mas naging sikat pa ang dance studio na aming itinayo at maging si Glaiza ay nagtuturo na rin ng mga studyante na nais matuto ng sayaw...Pero sa kabila ng aming tagumpay dito sa America ay may isang tao akong naiisip ang daddy, sana ay dumating ang isang araw na matanggap nya na ang buhay na tinahak ko. Tila kahit lubusan akong natanggap ng pamilya ni Glaiza ay pakiramdam ko may kulang dahil kay daddy, si ate Emz naman ay masaya para sa amin mas naging close panga kame bagay na ikinatuwa namin ng husto...
Glaiza: "May problema ba love?" (pukaw nya ng pagkatulala nito sabay yakap sa likuran ni Rhian)
Rhian: "Hmm, wala naman love naalala ko lang ang daddy." (malungkot nitong tugon)
Glaiza: "Wag ka ng malungkot, naniniwala ako love na dadating ang araw na matatanggap din ng daddy mo kung ano talaga ang gusto mo at kung anong meron tayo." (ngiting pahayag nito humarap naman si rhian sa kanya at nginitian din sya)
Rhian: "Sana nga love, sana nga." (hinawakan naman si glaiza ang pisngi nya at bahagya nya itong dinama)
Glaiza: "Mag tiwala ka lang love." (kinuha naman ni rhian ang kamay nya at masuyo itong hinalikan)
Rhian: "Thank you, thank you for being there for me, thank you for understanding me and thank you for loving me."
Glaiza: "No Rhi, thank you, thank you for not giving up on us, we've been through alot of things sa lahat ng pagsubok at sa isang taong pagkakawalay natin, still andyan ka pa din kaya naman mahal na mahal kita at hindi ko na hahayaang mawalay ka sakin, ikaw at ikaw lang ang babaeng mamahalin ko ng paulit ulit kaya Rhi, palagay ko ito na ang tamang pagkakataon para...(bigla naman itong lumuhod at inilabas ang singsing mula sa kanyang bulsa, nagulat naman si Rhian at napatakip nalang ito ng kanyang bibig) Rhian Ramos, Love? Will you please marry me?"(nakangiting pahayag nito habang si Rhian ay napaiyak nalang sa pagkabigla, tumango tango sya bilang sagot)
Rhian: "Yes!! Glai, I will marry you." (nangingiyak na sambit nito agad tumayo si Glaiza at isinuot nya ang singsing rito)
Glaiza: "I love you, Rhian." (sabay yakap nito)
Rhian: "I love you too, Glai." (ganting yakap din nito)...Ipinaalam na namin sa pamilya nya ang plano naming magpakasal at maging sila ay masaya para sa amin, maging mga kaibigan namin ay hindi maitago ang excitement para sa aming dalawa. Abala kami noon sa studio ng makatanggap ako ng tawag laking gulat ko ng makausap ko si ate matagal na nya pala akong hinahanap at nasabi nya sakin na nagsisisi na daw ang daddy sa nagawa nya, nangako din daw ito na hindi na ito tututol sa mga bagay na gusto ko basta mapatawad ko lang sya. Tila sunod sunod ngang magagandang kaganapan ang nagyayari sa buhay namin kaya napag desisyunan ko na bumalik ng Pilipinas para maayos ang namagitang gusot sa amin, subalit ayaw akong payagan ni Glaiza dahil baka palabas lang ito ni daddy, pero nangako si ate na umuwi lang ako ay walang mangyayareng masama dahil sya mismo ang makakalaban ni dad kapag nangyare iyon. Wala din syang nagawa kundi sumangayon sa akin pero ang kondisyon ay kasama ko sya pabalik ng Pilipinas dahil may mga naiwan din sya doon na gusto nyang balikan, kahit medyo tutol ang pamilya ni Glai sa pagbalik namin ng Pilipinas, pero wala din silang nagawa ipinangako ko nalang sa kanila na hindi ko papabayaan si Glaiza.....
Ng makabalik kame ng Pilipinas agad kaming dumiretsyo sa bahay, magkahawak kamay kami ni Glaiza na pumasok sa loob ng mansion at sinalubong agad ako ni Ate Marlie ng yakap....
Rhian: "Ate" (hindi ko na napigilang humagulgol ng muli syang makita)
Marlie: "Rhian, I miss you so much."
Rhian: "Ako din ate, ah sya nga pala ate si Glaiza, ang babaeng papakasalan ko, sana ay matanggap mo kami." (ngumiti si Ate kay Glaiza at ganun din naman si Glaiza sa kanta)
Marlie: "Ikinagagalak kitang makilala Glaiza." (agad naglahad si ate ng kamay at tinaggap iyon ni Glaiza) "Masaya ako para sa inyo ni Rhian."
BINABASA MO ANG
Dance is my Passion (RaStro)
RandomPangarap. Pag-ibig. Paninindigan. Anong kaya mong gawin para sa iyong mga PANGARAP? Hanggang saan mo kayang ipaglaban ang PAG-IBIG na maraming hadlang at gaano ka katatag para sa iyong PANININDIGAN?