Bumalik na sila ng manila at kinabukasan ay araw na ng kanilang laban sa hotel ulit sila nagstay ni rhian natawagan na rin ni glaiza ang kapatid nyang abogada at naibalita nya na rin dito na may magagawa sya kung sakaling may mangyari bukas alam nilang may pinaplano ang daddy ni rhian kaya paghahandaan nila ito pero si rhian tila binabagabag ng kanyang kalooban dahil sa kanyang panaginip....
Rhian: love(tawag nya rito na kababa lang ang cellphone)
Glaiza: love gudnews ate will help us incase na may gawing hakbang ang daddy mo bukas(ngiting pahayag nito samantalang si rhian ay malungkot na muka ang sinukli sa kanya) iniisip mo parin ba ang panaginip mo hindi mangyayare yun
Rhian: i made a desicion kailangan kong kausapin ang daddy ayokong pati ikaw ay madamay sa amin
Glaiza: rhian no, hindi kita papayagan pano kung hindi kana nya pabalikin sakin ayoko plss love damay na ko dito dahil nagmamahalan tayo tsaka tutulungan naman tayo ni ate wag ka ng mamroblema pls(napapikit naman si rhian ng mariin)
Rhian: i will be back i promise this is just a plan para lang walang masamang mangyare bukas plss let me...
Glaiza: no rhian hindi alam kong hindi ka na makakatakas sa daddy mo(giit nito)
Rhian: glai, i will be back for you i promise (at iiling iling lang si glaiza sa kanya) love try to understand eto nalang ang magiging paraan para lang matuloy ang laban natin bukas alam kong gagawin ni dad ang lahat ngayon kung manalo tayo bukas at matuloy sa amerika dun na tayo magsasama ha basta sa ngayon i have to face him, just trust me
Glaiza: paano kung hindi sya pumayag sa plano mo, pano kung....
Rhian: shhh magtiwala ka lang sakin
Glaiza: i trust u rhi, but i dont trust ur dad and specially skye...(niyakap naman sya ni rhian ng mahigpit)
Rhian: maayos din natin ang lahat magkakasama din tayo pangako yan...Wala ng nagawa si glaiza sa gustong mangyari ni rhian sya na ngayon ang mas kinakabahan baka sa pag alis nito ay hindi na sila muling magkita pa,...pinasya nga ni rhian na kausapin ang daddy nya sa maayos na paraan kaya ng umuwi sya ay galit nyang hinarap ang mga ito...
Rhian: dad i need to talk to you..
Skye: mot your back...
Mr. Ramos: mabuti naman at umuwi kana mapagisip isip mo ba na wala ka talagang mapapala sa buhay mo na yan at sa babae mo(nakangising pahayag nito)
Rhian: ur right i realize na wala akong mapapala sa pagsasayaw at narealize ko din na hindi ko naman talaga mahal si glaiza kaya pumapayag na kong magpakasal kay skye (nagulat naman sila sa narinig) pero sa isang kondisyon
Mr. Ramos: at ano na namang kondisyon yan rhian
Rhian: hahayaan mo kong gawin ang huling laban namin bukas ng walang bantay, walang asong mga nakaaligid just give that one night for us na walang sagabal at after that hindi na ako magpapakita sa kanila lalo na kay glaiza(tila napaisip naman ang daddy nya at pagkuway pumayag din ito, isa to sa plano ni rhian ang kausapin ang ama na kung sakaling manalo sila sa laban bukas ay bahala na kung paano sya makakatakas para sa pagalis nila pa amerika)
Mr. Ramos: siguraduhin mong tutupad ka sa usapan dahil kung hindi pasensyahan tayo rhian baka pati yang babaeng minamahal mo tuluyan kong idamay sa galit ko sayo..
Rhian: you had my word dad at wag nyong idadamay si glaiza dito tutupad ako sa usapan (at tuluyan syang umalis)
Skye: tito bakit ka pumayag dapat hindi mo na hinayaan umalis si rhian...
Mr. Ramos: let him skye alam kong may plano yang mga yan at may plano din ako sa kanila kaya kung sakaling hindi tumupad si rhian pati yang glaiza na yan damay....Sa mga oras nayon ay kabado nga si glaiza mayat maya sya tawag kay rhian pero wala syang makuhang sagot kahit sa txt nito....
Glaiza: rhi, pls sagutin mo naman ang tawag oh (pabalik balik nito sa kanyang kwarto kaya naman humingi na sya ng tulong sa kapatid ng may kumatok sa pinto at ng buksan nya ay bumungad si rhian sa kanya) love (sabay yakap nito) mabuti naman at bumalik ka akala ko kung ano ng ginawa ng daddy mo...
Rhian: dont worry love maayos na ang lahat nakausap ko na ang daddy at hindi na nya tayo guguluhin
Glaiza: anong ibig mong sabihin panong hindi na nya tayo guguluhin(takang tanong nito)
Rhian: i talk to him sinabi ko na ayoko magpakasal kay skye na ikaw ang mahal ko kaya wag ka ng mag worry ok (pagsisinungaling nito)
Glaiza: pumayag nalang ng ganun ang daddy mo(takang tanong nito na parang di makapaniwala habang si rhian ay nginitian lang sya)
BINABASA MO ANG
Dance is my Passion (RaStro)
De TodoPangarap. Pag-ibig. Paninindigan. Anong kaya mong gawin para sa iyong mga PANGARAP? Hanggang saan mo kayang ipaglaban ang PAG-IBIG na maraming hadlang at gaano ka katatag para sa iyong PANININDIGAN?