CHAPTER 23 - A PAINFUL GOODBYE???

1K 63 14
                                    

Masayang masaya nga ang grupo sa kanilang pagkapanalo agad naman pinuntahan nila marilou at sed sila glaiza para icongrats....

Glaiza: ate, sed im glad your here (sabay lapit nito para yakapin ang mga kapatid)
Marilou: congrats cha, sa inyong lahat what you did was really great..
Sed: oo nga ate hanep yung ending nyo pati ako kinilig..(tuwang sambit nito)
Glaiza: salamat sya nga pala guys kapatid ko si ate marilou at ang bunso namin si sed (pakilala nito)
Valerie: hi sed (sabay pacute nito)
Derlyn: hoy val mahiya ka nga (at nagtawanan ang mga ito)
Valerie: bakit ba nag hi lang eh (simangot na sagot nito)
Glaiza: sya nga pala bunso (sabay hawak nito ng kamay ni rhian) si rhian girlfriend ko
Sed: hi its nice to finally meet you naikwento kana ni ate marilou eh (naglahad ito ng kamay at agad namang tinanggap iyon ni rhian)
Rhian: hi, kinagagalak ko ring makilala ka,..
Thea: so pano i think we should celebrate..
Glaiza: at dahil dyan treat ko

Heyey sambit ng mga ito...

Marilou: cha pano we have to go baka inaantay na kame ng papa eh
Glaiza: ha sure kayo lets have our dinner first(aya nito)
Sed: its ok ate sa bahay nalang at tsaka i have to check dad bp eh medyo idinadaing nya na nitong nagdaang araw ang hirap nya paghinga(bigla namang nakaramdam ng alala si glaiza para sa ama)
Glaiza: is he ok? salamat ha atleast kahit papano andyan kayo para kay papa...
Sed: ikaw lang naman ang inaantay nya eh (at nginitian lang sya ni glaiza ng magyakapan ay nagpaalamanan na din sila) rhian pls take care of my sister (baling nito kay rhian napangiti naman ito sa kanya)
Rhian: dont worry i will
Marilou: pano well go ahead (sabay beso nito sa kapatid at tuluyan ng umalis).....

Cut to: De Castro House...

Ng makauwi ang mga kapatid nya ay kita nila ang kanilang ama na nakatayo sa sala at pinagmamasdan ang mga tropeyong naiwan ni glaiza sa bahay nila tila masayang masaya ito....

Sed: pa (sabay halik nito sa pisnge ng ama at ganun din si marilou)
Marilou: pa (takang bungad nito)
Albert: shes really great im so proud of her (patuloy nito habang nakatingin sa picture ni glaiza bagay na pinagtakahan ng magkapatid) i know i never been a good father to her to all of you but everything i did is for your own sake mga anak ko kayo kaya ang nais ko lang ang makabubuti para sa inyo (at nagsimula ng mahula ang papa nila) ive been unfair to all of you naalala ko nung mga bata pa kayo si glaiza ang pinakapaborito ko sya yung tipong kung ituring ko ay princesa, kaya naman ng sinuway nya ang gusto ko sobrang sumama ang loob ko sa kanya dahil sa inyong lahat sya pa pala ang susuway sa akin pero seeing her in this moment na unti unti nya ng naabot ang kanyang pangarap saka ko lang narealize na mabuti nalang naging pasaway sya at least ngayon masaya sya at natupad nya ang gusto nya, kaya mga anak sorry kung naging mahigpit ako sa inyo, sorry kung hindi nyo natupad kung ano talaga ang mga pangarap na gusto nyo (at lumapit na nga si marilou at si sed dito para yumakap)
Marilou: pa you dont have to say sorry we understand alam namin na ginawa mo lang kung anong alam mong tama para samin at walang magulang na nanaisin mapariwara ang buhay ng anak kaya were thankful kasi ikaw ang papa namin
Sed: tama si ate papa kung hindi man namin nakuha yung mga pangarap na gusto namin we still have our family at sapat nayon kaya thank you papa sa sakripisyo mo samin magkakapatid lalo na nung mawala si mama alam namin kung gano kahirap yon para sayo pero still you did your part not just our father but also a parent that always there no matter what we love you pa and i know ate cha loves you so much.....
Albert: salamat mga anak i hope glaiza will forgive me..
Marilou: pa never naman nagkimkim si cha ng galit o sama ng loob mahal na mahal ka kaya non kung narinig mo lang sya kanina isa ka sa binanggit nya(at napangiti naman ang ama nila)
Albert: i know malou, i know(at nagkatinginan naman ang magkapatid sa sinabi nito)

Nag celebrate ang buong grupo kasama din nila sila jhai, jhanz, eden at danica....masaya sana ang kanilang gabi ng biglang sumulpot na ang tauhan ng daddy ni rhian kasama si skye....

Dance is my Passion (RaStro)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon