Tanghali na ng makarating ang dalawa sa bahay bakasyunan nila sa batangas medyo malaki ang bahay na nakapaharap sa dagat ang lakas ng hampas ng alon bagay na ikinatuwa ni glaiza kaya inaya nya muna si rhian.....magkahawak kamay nilang pinagmasdan ito kahit na ang taas ng sikat ng araw...
Rhian: love bakit alon?(tanong nya rito habang nakatingin kay glaiza na tuwang tuwa sa hampas ng alon)
Glaiza: hmmm?
Rhian: i mean diba sabi mo masaya ka pag nakikita mo ang hampas ng alon sa dagat...Glaiza: kasi dagat lang ang naging sandigan ko nung bata pa ako pag pinapagalitan ako ni papa dito ako sa dagat pupunta lulusong ako dyan kahit na sobrang init tapos ang hampas ng alon sa dagat yan ang nagpapatigil ng luha sa mga mata ko, pakiramdam ko pinupunasan nila ang luha ko haha weird noh, pero totoo dito na kame lumaki sa bahay nato lumipat lang kame ng manila nung mamatay si mama, kaya gustong gusto ko ang hampas ng alon sa dagat kasi sya lang yung nagpapatahan sakin... alon sa dagat ang karamay ko, lalo na nung mawala ang mama (ngiting pahayag nito si rhian naman ay napangiti sa kwento nito kaya hinawakan nya ang magkabilang pisngi ni glaiza)
Rhian: pamula ngayon hindi kana iiyak, pero hindi ko maipapangako... kung sakali man na may pumatak na luha dyan sa mga mata mo ang mga palad ko ang papahid ng luhang tutulo sa pisngi mo, ang mga tenga ko ang makikinig sa lahat ng problemang pagdadaanan mo, ang mga labi ko ang magpapatahan sa iyak na lalabas mula dyan sa labi mo, at ang yakap ko ang magpaparamdam sayo na hindi ka nagiisa, i promise you na hinding hindi kita iiwan....(napangiti naman si glaiza sa mga sinabi nya at niyakap nya ito)
Glaiza: salamat love, salamat...
Rhian: no glai, salamat kasi dumating ka sa buhay ko dahil sayo
mas nalaman ko ang tunay na kahulugan ng pagiging masaya at ikaw ang happiness ko...love...
Glaiza: at hindi ko hahayaang mawala ang happiness mo love...Thea: ehem mga ate baka langgamin na kayo nan (sigaw nito na kararating lang din kaya napakalas sa yakapan ang dalawa at ngayon ay natatawa)
Glaiza: oh kamusta ang biyahe
Valerie: ayos lang sumakit ang pwet ko pano tong si derlyn hindi yata marunong magdrive eh(angal nito)
Derlyn: eh gaga ka pala eh kita mong bako bako ang daan ah
Rhian: tama na yan guys ang mabuti pa kumain na tayo at siguradong gutom na kayo
Derlyn: mabuti pa nga mauutas ako dito kay valerie puro angal...
Glaiza: pasensya na ha medyo liblib ang lugar nato kaya hindi nabibigyan ng pansin ng gobyerno kaya yang daan di maayos ayos...
Valerie: ok lang cha mabuti pa pumasok na tayo ang init dito eh masisira ang kutis ko my gosh (pagiinarte nito)
Derlyn: haha pwede ba val matagal ng sira (at nagkatawanan nalang sila)Abala sa pagluluto si glaiza at si rhian ay katulong nya paghihiwa ng ibang sangkap na lulutuin nila...habang ang iba ay abala namn sa panunuod ng tv at pagbabasa tila nag karoon sila ng pahinga...ng makakain kinahapunan ay pinasya nilang maligo sa dagat...unang beses ni rhian kaya medyo nd sya sanay lalo na sa hapdi ng tubig sa mata at ang balat nya medyo namula...
Glaiza: ok kalang ba gusto mo umahon na tayo (alalang tanong nito habang hawak ang braso ni rhian)
Rhian: no love im fine dont worry lets just enjoy this moment ok
Glaiza: are you sure
Rhian: ahuh yup baby ko ok lang ako ikaw naman nag woworied masyado(natawa namn si glaiza sa sinabi nya) oh bakit?
Glaiza: wala kala ko ba ayaw mo ng baby bat parang pangalawang beses ko ng naririnig yan sayo...
Rhian: hmmm kinikilig kasi ako pag tintatawag kitang baby ewan ko ba..
Glaiza: ah ganun ba baby (ngiting sambit nito at niyakap si rhian) baby, baby baby oh baby baby baby no thought you'd always be mine (pakantang responde nito)
Rhian: hahaha justine beiber ikaw ba yan....(at napangiti si glaiza habang nakatitig sa kanya)
Glaiza: hmmm im happy becoz ur happy
Rhian: im happy becoz of you baby (sabay kiss nito sa noo ni glaiza) im happy becoz im with u baby(sabay kiss nito sa ilong ni glaiza) im happy becoz u love me baby(sabay kiss nito sa lips ni glaiza na walang alinglangan ding rumesponde ng halik sa kasintahan) i love you(bulong nya ng sandaling maghiwalay sila ng halikan)
Glaiza: i love you too rhi (at muli silang nagsalo sa isang matamis na halik)Lumipas pa ang dalawang araw ng magsimula muli ulit sila sa ensayo medyo nagdagdag sila ng ilang steps na talaga namn kakaiba at this time gagawan ni glaiza at rhian ng interpretative ang kantang "secret love" na pang finale nila sa sayaw...nagisip sila ng panibagong concept, costume style at kung ano ano na pwede mas ikahanga ng mga hurado at manunuod...
Cut to:
Hindi naman tumigil si Mr. Ramos at skye sa paghahanap kila rhian at di nga sila nabigo napagalaman na nila na nasa batangas ang mga ito pero hindi tukoy dahil narin sa layo ng lugar....Mr. Ramos: mga inutil saan sa batangas?(galit na bulyaw nito)
Sir hindi pa po namn alam pero naghahanap na po ang iba nyo tauhan kaya po kumalma kayo- pahayag ng isa nitong tauhan
Mr. Ramos: kumalma ha kumalma eh kung eh kung sayo ko ibaling ang galit ko umalis na kayo sa harapan ko at baka ano pa ang magawa ko sa inyo..
Skye: tito plsss calm down makikita din natin si rhian at ito nga pala yung folder ng investegador na hinire nyo para alamin ang background ni glaiza
Mr. Ramos: magaling (at binuksan nya ito at di nya napigilang hindi matawa) parehas na parehas sila ni rhian pareho silang sakit sa ulo ng mga magulang
Skye: galing sya sa may kayang pamilya may kapatid syang abogado, doctor at engineer na nasa canada, at ang papa nya ang tanging nagpapatakbo ng negosyo nila nakatapos pala sya bilang isang teacher pero hindi sya nagturo bagkos ay pagsasayaw din ang inatupag nya...(at habang nagbabasa si mr. ramos ng file ni glaiza)
Mr. Ramos: binggo sa lemery batangas sya lumaki so malamang dito magtatago ang mga ito (kaya agad nyang pinatawag ang mga tauhan nya kasama si skye ay hinanap nila sa buong bayan ng batangas ang mga ito maging sa liblib na lugar ay di sila tumigil)Masaya namn ang naging tatlong araw nilang pananatili roon, sa gabi naman ay gumagawa sila ng bonfire sa tabi ng dagat...halos ganun ang naging routine nila sa buong linggo kung may kailangan sila ay si valerie at derlyn nalang ang pupunta ng bayan para mamili....
Tahimik silang nakapalibot sa bonfire si rhian nakasandal lang sa balikat ni glaiza habang magkahawak sila ng kamay....ang tatlo naman nagiihaw lang ng hotdog at marshmallow(takaw haha choss)
Varelie: alam nyo excited na ko sa laban natin nararamdaman ko tayo ang mananalo
Derlyn: sana nga val, ito na yon oh nakikinita kinita kona essential group extended the great group dancer in the world yiee i cant wait
Valerie: sira pinoy movers titled muna
Derlyn: gaga un na din yun kokontrahin mo pa eh...
Thea: mga ate tama na yan ok parehas kayong tama eh may tama sa utak...(at ngumuso lang ang dalawa kay thea)
Glaiza: haha guys easy lang dadating din tayo dyan ok..
Rhian: tama ang mabuti pa magpahinga na tayo para bukas
Derlyn: mabuti pa nga...Apat ang kwarto nila sa bahay dahil sa laki ng kwarto ang pinasya nung tatlo na magtabi tabi dahil sa pananakot sa kanila ni glaiza kanina at sila naman ni rhian ang magkasama sa dati nyang kwarto....
Glaiza: oh guys tulog na bawal maingay magagalit yung mumo haha (habang ang tatlo nagunahan sa kama at kanya kanyang taklob ng kumot)
Rhian: ikaw talaga love tinatakot mu pa yun tatlo eh
Glaiza: hayaan muna para walang istorbo satin
Rhian: hmm satin at bakit ha (sabay yakap ni glaiza sa bewang nya) ikaw ha puro ka kalokohan(at nakapasok na nga sila sa kwarto ni glaiza ng makahiga ang dalawa ay nagkatitigan lang sila dahan dahan ng inilalapit ni glaiza ang labi nya sa labi ni rhian ng biglang......Cha, rhian buksan nyo to (sunod sunod na katok ng tatlo sa labas kaya namn nagkatinginan ang dalawa at natatawa agad binuksan ni glaiza ang pinto kita nya ang tatlo na tila takot na takot at may dalang mga unan)
Glaiza: oh anong problema(at sumunod namn si rhian sa likod nya)
Valerie: cha dito kame matutulog ha kasi...kasi may kuma kaluskos dun sa kwarto eh
Glaiza: ah baka si mama yun(natatawang sambit nito kaya naman lalong natakot ang tatlo)
Rhian: love namn stop it (sita nya rito) oh sige na guys dito na kayo matulog(at agad pumasok ang tatlo)
Glaiza: love pano na yung (sabay nguso nito na parang nag papakiss)
Rhian: edi wala kasalanan mo yan nananakot ka eh kiss ka dun sa mumo (sabay alis nito at tinulungan ang tatlo maglatag ng higaan at ayun si glaiza naiwang nagkakamot ng kilay)Medyo tahimik na nakapikit ang tatlo ng lumapit si glaiza kay rhian..
Glaiza: love hmmm kiss ko
Rhian: muah (sambit nito at kunwaring nagkiss sa kanya)
Glaiza: love namn ihhh(at humiga na nga si rhian kaya sumunod nadin sya) love (niyakap nya ito sa likuran) kiss lang namn dali na ui....(humarap si rhian sa kanya, hinawakan sya sa muka at masuyo syang hinalikan)
Rhian: tulog na tayo baby, ok i love you...
Glaiza: i love you too baby....(sabay halik nito sa noo ni rhian at niyakap nya ito ng mahigpit)
.
.
.
.
.
ItutuloyVote and comments thank you...
BINABASA MO ANG
Dance is my Passion (RaStro)
RandomPangarap. Pag-ibig. Paninindigan. Anong kaya mong gawin para sa iyong mga PANGARAP? Hanggang saan mo kayang ipaglaban ang PAG-IBIG na maraming hadlang at gaano ka katatag para sa iyong PANININDIGAN?