Sa paglipas nga ng dalawang linggo ay hindi natunton nila skye kung nasaan ang mga ito kaya naman naging masaya sila dahil sa wala ngang naging problema isa nalang ang pagbalik nila sa manila at ang araw ng kanilang laban....habang nag aayos na sila ng gamit para sa pagluwas ulit nila bukas ay hindi nga mapakali si rhian she felt something na alam nyang may hindi magandang gagawin ang daddy nya kaya hindi nya maiwasang hindi kabahan....
Glaiza: are you alright (tanong nya rito dahil sa tila malalim nitong pagiisip)
Rhian: yeah (sabay buntong hininga nito)
Glaiza: everything will be fine (ngiting pahayag nito sabay yakap sa likudan ni rhian)
Rhian: im just afraid and nervous at the same time what if...
Glaiza: shhh dont think to much walang mangyayare mgiging okay din ang lahat ok( tumango tango nalang si rhian at ngumiting pilit sa kanya) magpahinga ka na maaga pa tayong luluwas bukas may gagawin lang ako sa labas(at hinalikan nya na ito sa noo sa pisngi at sa labi)
Rhian: love pwede bang dito ka muna sa tabi ko kahit sandali lang..
Glaiza: hmmm ang baby ko talaga kahit matagal pa (at nahiga na nga ang dalawa yakap yakap ni rhian si glaiza habang hinahaplos lang nito ang buhok nya glaiza staring to rhians face habang nakapikit ito napapangiti nalang sya habang nakatitig dito)Sana ganito nalang tayo palagi walang hadlang lagi lang masaya- rhians pov
I love you rhi, at hindi ko hahayaang may humadlang sa pagiibigan natin gagawin ko ang lahat para sayo (at hinalikan nya ito sa noo bago tuluyang lumabas ng masiguro nyang tulog na si rhian)
Ng marinig nya ni glaiza ang tawanan ng tatlo sa labas ng veranda ay sinulyapan nya ang mga ito..
Valerie: oh cha shot ka muna..si rhian?
Glaiza: tulog na medyo masama ang pakiramdam eh (sabay upo nito at inabutan sya ni thea ng alak) mukang nakakarami na kayo ah
Derlyn: hindi naman puro si valerie ang tumira nang apat na bote ng sanmig lasingera ata yan sanay na sanay oh
Valerie: hoy derlyn maka apat ka dyan wala kang ibedensya noh (sabay sinok nito)
Derlyn: hahaha wala nga (at nagkatawanan nalang sila)
Valerie: sya nga pala cha pagkatapos nito anong plano nyo ni rhian...
Glaiza: makaalis lang tayo pa amerika dun na kame titira o kahit hindi ako mismo ang gagawa ng paraan para makalayo kame ni rhian sa daddy nya..
Derlyn: alam mo sangayon ako sa plano pero hindi magiging madali ang haharapin nyo masyadong maimpluensya ang daddy nya...
Glaiza: wala na kong pakielam kahit ano pang mangyari ang importante naman sakin eh ang makasama ko sya mahal ko rhian at handa kong gawin ang lahat para sa kanya
Thea: susuportahan na namin sa laban mo nayan ate cha kahit anong mangyari lagi mong tatandaan andito lang kame sa tabi nyo...
Glaiza: salamat guys alam ko naman kahit kelan hindi nyo kame papabayaan kaya salamat...(ngiting pahayag nito)
Valerie: ahhh group hug (aya nito at nagkatinginan naman ang magkakaibigan)
Thea: teka mga ate titingnan ko lang yung niluluto kong pulutan
Derlyn: oi samahan na kita (sabay tayo nito habang si glaiza ay natatawa)
Valerie: teka ui ayaw nyo ba ng group hug, cha bat sila umalis...(at nagkibit balikat nalang si glaiza sa kanya) mga pashnea un ah......Lumipas ang ilang oras ng medyo makaramdam na ng tama ang mga ito kaya napapalakas na ang tawanan...
Rhian: love (tawag nya rito si glaiza naman ay napatingin sa gawi nya)
Glaiza: love nagising kaba sa ingay namin sorry ha (sabay lapit nya rito at ang iba ay tila nakatulog na sa kalasingan ng biglang)Mr. Ramos: well, well, well magaling dito lang pala kayo nagtatago (sabat nito na may mga kasama pang pulis)
Rhian: dad plss nagmamakaawa ako tigilan muna kame ni glaiza..
Mr. Ramos: madali naman yan eh sumama ka samin ng maayos
Rhian: no ayoko mahal ko si glaiza at sa kanya lang ako sasama
Glaiza: sir plss lang leave my house trespassing kayo..
Skye: at ikaw kidnapping ang ginawa mo
Rhian: shut up skye nd nya ako kinidnap dahil kusa akong sumama
Skye: really eh kung patayin ko na yang girlfriend mo hindi ka padin ba sasama (sabay bunot nito ng baril at tinutok kay glaiza napakunot noo naman si rhian sa inasta ni skye)
Rhian: no (sabay harang nito) dad plss
Mr. Ramos: mr. officer pakidala na yang mga kidnapper na yan (utos nya sa mga pulis na kasama)
Rhian: dad plss wag mong gawin to(awat nya sa mga pulis na nagpoposas kay glaiza) itigil nyo na yan (sigaw nito) sasama na ko plss wag nyo lang syang idamay
Glaiza: rhian plss wag, wag kang sumama sa kanila (pagsusumamo nito)
Rhian: love im sorry hindi ko hahayaan na makulong ka ng dahil sakin(sabay yakap nito at tuluyan na syang napaluha)
Glaiza: wag mo kong iwan pls...
Mr. Ramos: rhian tama na ang drama tayo na (at hinila na nga si rhian ng mga body guard ng daddy nya)
Glaiza: rhian plsss wag mo kong iwan..(mangingiyak na pakiusap nito)
Rhian: im so sorry glai, palagi mong tatandaan mahal na mahal kita
Mr. Ramos: lets go (at tuluyan na ngang umalis sila rhian naiwan si skye na kaharap si glaiza , ngunit wala pang ilang hakbang sila rhian ay nakarinig sya ng ilang putok ng baril napalingon agad sya at pupuntahan sana si glaiza pero pinigil agad sya ng mga body guard nila)
Rhian: anong ginawa nyo kay glaiza (sigaw nya na pilit na nagpupumiglas kita nya ang paglapit ni skye na tila nakangisi pa sa kanila na may hawak na baril)hayop ka anong ginawa mo kay glaiza (patuloy nyang sigaw na pilit kumakawala sa mga tauhan ng daddy nya) glaiza.... glaiza.....(sigaw nya na patuloy sa pagiyak) mga walanghiya kayo let me go glai....(sigaw nya pero tuluyan nya syang naisakay sa sasakyan at doon nag patuloy ng pagsigaw ng pangalan ni glaiza)Glaiza: rhian, rhian gising (sabay balikwas ni rhian sa kanyang pagkakatulog)
Rhian: glai (yakap nito na tila takot na takot) ang daddy inilalayo nya ko sayo(patuloy nito sa pagiyak)
Glaiza: panaginip lang yon tama na (patahan nito) wala ang daddy mo ok hindi ka nya mailalayo sakin...
Rhian: akala ko magkakahiwalay na tayo, akala ko....
Glaiza: shhhh its just a dream ok hindi mangyayari yon stop crying(at mas lalo pang hinigpitan ni rhian ang yakap nya kay glaiza) halika dun muna tayo sa labas (at bumangon nga ito at nagpahangin) nagiinuman kame sa veranda ng marinig kitang sumisigaw...
Rhian: ang samang bangungot (sabay buntong hininga nito at napapikit nga sya ng mata mas lalo namang kinabahan si rhian pakiramdam nya totoo ang nangyare)
Glaiza: wag mo ng isipin yon ok walang mangyayareng masama malalagpasan din natin to(sabay hawak nya sa kamay ni rhian napangiti syang pilit medyo gumaan ang pakiramdam nya pero ang kaba sa dibdib nya ay di na huminto pa inaya muna sya ni glaiza na makisaya sa mga kaibigan ng kahit papaano ay malimutan nya ang masamang bangungot)....Nagpatuloy sila sa paginum at si rhian ay hindi pa din mapakali palinga linga sya na para bang nagmamasid ng paligid para na syang paranoid sa kakaisip konting kalabog lang ay para syang matataranta at hindi mag kaintindihan....
Glaiza: love ayos ka lang ba bakit parang kanina kapa balisa..
Rhian: ayos lang ako love pasensya na (sabay buntong hininga nito)
Glaiza: gusto mo ba magpahinga na tayo(at umiling iling lang ito pakiramdam nya ay hindi na aya makakatulog pagkatapos ng nangyare) everything will be alright trust me (ngiting payahag nito at ngumiti lang si rhian sa kanya)Rhian: i hope so glai, i hope so....
Glaiza: hmm diba forever at forkeeps tayo kaya tiwala lang..
Rhian: forever at forkeeps love (ngiting pahayag nito bago nya halikan si glaiza sa labi nito)
.
.
.
.
.
ItutuloyVote and comments thnx...
BINABASA MO ANG
Dance is my Passion (RaStro)
AcakPangarap. Pag-ibig. Paninindigan. Anong kaya mong gawin para sa iyong mga PANGARAP? Hanggang saan mo kayang ipaglaban ang PAG-IBIG na maraming hadlang at gaano ka katatag para sa iyong PANININDIGAN?