Ng makarating ng studio si rhian ay bakas mo dito ang hindi maitagong kaligayahan naabutan nya ang mga kaibigan na tila nagkwkwentuhan sa parihabang mesa....
Thea: ate rhi andyan kana pala coffee?(alok nito)
Rhian: yes pls thea thank you (galak na sagot nito bagay na napansin agad nila)
Derlyn: parang ang saya mo ah ibang iba aura mo oh..
Rhian: guys hindi nako magpapaligoy ligoy pa nahanap na ako ni glaiza(napakunoot noo naman sila sa narinig)
Valerie: ano ano bang sinasabi mo si cha? asan sya? (At kinuwento nya lahat sa mga ito at maging sila ay nagulat pero kahit papaano ay masaya sila na andun din ito sa amerika)
Thea: pano yan ate rhi kailangan tayong gumawa ng paraan para maalala nya tayo (at napaisip naman si rhian)
Rhian: tama mas mapapadali yun kung pati kayo makikita nya alam kuna (at sabay labas nito ng calling card na iniabot ni glaiza sa kanya at tiningnan naman nila ito isa isa)
Derlyn: tawagan na natin (ani nito)
Rhian: wag muna kailangan ko pang makausap si ate marilou dahil pinagtataka ko ay bakit hindi nya ako tayo kinuwento kay glaiza at bakit nila ito kailangan ilihim satin ang lahat...Cut to :
Ng makauwi si glaiza ay maging sya ay natuwa ng makita si rhian pakiramdam nya ay may bahagi sa kanyang pagkatao ang nabuo kahit wala ang kanyang ala ala..
Glaiza: papa (sabay halik nito sa pisnge ng ama)
Albert: tamang tama anak ang dating mo andito na si marilou at sed kararating lang..
Glaiza: talaga papa asan sila (at pumunta sila sa garden kung asan masayang nagkwekwentuhan ang mga ito) ate, sed (at tumayo ang dalawa para yumakap dito)
Marilou: cha kamusta kana
Glaiza: ok naman kahit wala pang naaalala pero ate kanina habang nasa park ako may isang babae ang tumawag sakin akala ko kung sino lang pero kilala nya ako pati kayo matalik ko daw syang kaibigan at kagrupo ko dati sa sayaw(natahimik naman sila sa narinig tila nahuhulaan na nila kung sino) ang isa kong pinagtataka yung sunabi nya na nagmahal daw ako ng babae totoo bayon ate (tanong nya rito at nagkatinginan silang magkakapatid)
Albert: ah cha wag ka na munang magusisa baka makasama lalo sayo mabuti pa ay magpahinga kana..
Glaiza: pero papa gusto kong malaman kung totoo (pangungulit nito)
Sed: ate sige na magpahinga ka nalang muna at paggising mo kwkwentuhan kita tungkol kay rhian...
Glaiza: tama si rhian nga sya yung babaeng nakita ko sa park kanina pero teka panong kwkwnetuhan mo ko kay rhian?
Albert: cha wag ng makulit mamaya ka nalang kwekwentuhan ng mga kapatid mo tayo na (at wala ngang nagawa si glaiza kundi sundin ang ama naiwan silang magkakapatid pati narin ang papa nila ng mapagusapan nila ang muling pagbalik ni rhian sa buhay nito)Marilou: siguro ito na ang tamang panahon para malaman ni rhian at glaiza ang lahat..(suhensyon nito)
Albert: hindi ba makasama sa kapatid nyo kung bibiglain natin sya..
Sed: hindi naman papa pero mas mabuti kong unti unti lang at malaki ang maitutulong ni rhian sa kondisyon ni ate cha(duktong nito)
Emilyn: i dont think its a good idea hindi parin ako sangayon na sa babae pumatol si glaiza what about sam sila ang bagay sila ang dapat at hindi ba nililigawan sya nito..
Sed: ate wag nating dayain pati ang puso ni ate cha alam naman natin kung sino talaga ang mahal nya at tsaka pano kung bumalik na ng tuluyan ang alaala nya at hindi natin sinabi ang totoo mas makakasama sa kanya yon(paliwanag nito)
Emilyn: papa sangayon ba kayo na papatol si glaiza sa babae to be honest ayaw ko si rhian para sa kanya dahil sa kanya kaya naaksidente ang kapatid natin.
Sed: ate hindi naman si rhian ang nakabangga kay ate cha..
Emilyn: pero....
Albert: tama na yan, emilyn alam kong mahirap tanggapin na babae ang nagustuhan ng kapatid mo pero hindi bat tadhana na ang naglalapit sa kanila at ayoko ng humadlang sa ikakasaya ninyo nagkamali ako noon na diktahan ko ang mga buhay nyo at hindi ko na ulit hahayaang mangyare yon kaya mga anak gawin nyo ang alam nyong tama kung sa tingin nyo makakatulong si rhian kausapin nyo sya at miski ako gusto kong humingi ng tawad sa kanya...(natahimik nga silang magkakapatid sa sinabi ng ama kaya sila marilou at sed ay pinuntahan si rhian sa studio nito)Samantalang si glaiza ay kanina pa nagpabaling baling sa kanyang higaan hindi sya mapakali dahil sa daming tanong na nagulo sa kanyang isipan....
Sino nga kaya ang babaeng minahal ko (tanong nya sa kanyang sarili ipinikit nya ang kanyang mata at pilit inalala ang kanyang nakaraan may nakikita man syang kaganapan o itsura ay hindi ito buo bagay na ikinaiinis nya)
BINABASA MO ANG
Dance is my Passion (RaStro)
De TodoPangarap. Pag-ibig. Paninindigan. Anong kaya mong gawin para sa iyong mga PANGARAP? Hanggang saan mo kayang ipaglaban ang PAG-IBIG na maraming hadlang at gaano ka katatag para sa iyong PANININDIGAN?