joshua - italic
coups - normal
seungkwan - bold
vernon - both-
conference call
0:01"Tinanggap mo ulit siya, hyung?!"
"... Well... Oo."
"Tanga ka ba? — Ay scratch that tanga ka naman talaga pagdating kay wonwoo-hyung."
"Seungkwan... Don't."
"Eh kasi naman. Bakit pa?"
"Do you still love him, Seungcheol?"
". . ."
". . ."
"... Yun na nga eh.. Hindi ko alam. Ewan ko. Naguguluhan ako. Kaya nga kinakausap ko kayo ngayon eh."
"Aba. Bakit nagdesisyon ka agad na tanggapin si hyung? Hindi ka pa pala mapalagay jan."
"You shouldn't have accepted him first. Mahirap 'yang ganyan na hindi ka pa pala sigurado."
"... Can you tell us what happened nung nagkita kayo?"
"He cried to me."
". . ."
". . ."
"Then?"
"Hindi ko naman kayang makita naiyak siya. It pains me. Kahit na ang laki ng kasalanan niya sa akin."
"Ang bait mo kasi masyado eh. Tsk."
"What's your plan, hyung?"
"Ewan ko. Ano bang dapat kong gawin? Parang hindi pa ako handa eh. Ayoko lang talagang makitang naiyak siya. He looked frail and thin. Nakakaawa ang itsura niya. Hindi na niya inaalagaan ang sarili niya. It's... painful to see him that way."
"So you still care for him."
"... What should I do?"
"Nasa sa'yo rin yan, hyung. Pero kasi dapat hindi mo muna tinanggap. Anong lalabas diyan na kinakaawaan mo siya kaya tinanggap mo? Hayst. Saka isa pa tinanggap mo na siya, at alam namin hindi mo na kayang bawiin yun. Binigyan mo na ng second chance eh. Ano pang magagawa ng advice namin? Ayos sana kung hindi mo pa tinatanggap. Yung tipong pinagiisipan mo palang. Mga ganon."
". . ."
"You can just make the use of it. You've already given him the second chance. Tama si Seungkwan, our advice may not be useful pero tignan mo na lang and try to figure it out yourself kung worth it. Kapag hindi mo naramdaman na bumabalik yung pagmamahal mo o napagtanto mong naaawa ka lang, then I think it's time to let go."
BINABASA MO ANG
Probitas | jicheol & meanie•
Short Story"There are some truths you cannot see." || starring: svt's jicheol and meanie ship || started; 062716 • epistolary #1 photos used/ to be used are not mine. credits.