MAHIGIT isang linggo din ng magsimulang makatanggap ng mga MMS si Jihoon. It was all candid shots of Mingyu and Wonwoo. 'Yung iba ay mga kuha pa noong hindi pa sila. He could identify because of Mingyu's hair color, and his later features. Mukhang ang saya-saya nila doon. The smiles Mingyu showed was different. To the point that he could notice how his eyes would turn into crescent moons and glisten with pure bliss. It was clearly evident.
At ngayon alam na niya kung sino ang nasa likod nito. It was Wonwoo's friends. Yun ay kung matatawag pa silang kaibigan.
Marami pang tanong sa isip niyang sawakas ay nasagot na. Isa na lang ang natitira, bakit ba gusto nilang ipapanuod sa kanya 'yung nasa cctv footage? Mingyu already explained what happened to him last time kaya wala na dapat siyang pag-aalinlangan. He believes in Gyu.
Pero hindi niya mapigilang hindi magtaka. What was in that footage at grabe sila kung mamilit?
Napa-buntong hininga na lang si Jihoon. He can't think straight anymore. All he wants to do right now is to believe in Mingyu. Na kahit ano pang sabihin nila wala nang makakabuwag non.
Naglalakad lang siya sa sidewalk nang bigla siyang makaramdam ng matinding hilo. Hindi naman mainit pero bigla lang siyang nakaramdam ng kung ano kaya muntikan pa siyang ma-out balance. Mabuti na lang at may nakasalo sa kanya.
It was Seungcheol, though.
"Ayos ka lang?" Pambungad na tanong nito. Umayos naman ng tayo si Jihoon at tumango dito. Napansin niyang parang mas lumalim pa ang eyebags ni Seungcheol at mukhang wala na itong tulog. Nangangayat rin ito at hindi man lang nag-abalang mag-ayos. Hindi ba siya nahihiya sa itsura niya? For pete's sake his shirt was even inverted! sabi na lang ni Jihoon sa isip niya.
"Saan mo balak pumunta? Pwede sumama?" tanong ulit nito.
"Bakit mo naman gustong sumama?"
"Wala lang. Naisip ko lang baka gusto mo ng kasama." Bakit ko naman gugustuhin magkaroon ng kasama ngayon? I can't even think straight tapos dadagdag ka pa.
"Ayoko ng kasama ngayon." maikling sagot na lamang ni Jihoon. He didn't wanna cause another drama katulad ng nangyare sa ospital. Mabuti nga't pagkatapos non, he and Cheol stayed friends. Kung sabagay sila lang din naman ang nagsasabihan. Except that he had no doubts, Cheol had many to begin with. Jihoon knew he was trying, but it was never enough. That's why he always ends up hurting Wonwoo.
Pero, alam niya rin kaya yung tungkol sa cctv na 'yon?
Napatahimik si Jihoon. Should he even ask him about that? Baka may kung ano na naman itong gawin kay Wonwoo. Siguro 'wag na lang, isip niya.
"So... ano, kamusta na kayo ni Mingyu?" Jihoon almost snorted. Wow, what a question.
"Ayos lang. We're still going strong."
"He went... in my house to explain. Kahit wala akong ginawa kay Wonwoo."
Well that's a miracle.
"Ah. Talaga.."
How many times does he have to talk to himself, backfiring at the older in his mind?
Seungcheol didn't bother replying.
Naghari ulit ang katahimikan sa pagitan nila. It was an unusual thing for them lalo na't hindi naman sila ganoon dati. Maybe because what happened in the hospital really did create a great damage for the four of them. Ilang araw din nanatili si Wonwoo doon bago siya i-discharge. At ilang araw din silang pabalik-balik sa ospital. It was Mingyu's wish to at least pay his childhood friend a visit. Who is he to say no?
BINABASA MO ANG
Probitas | jicheol & meanie•
Cerita Pendek"There are some truths you cannot see." || starring: svt's jicheol and meanie ship || started; 062716 • epistolary #1 photos used/ to be used are not mine. credits.