Chapter 8
THAT WAS not the first time he kissed me pero hindi ko maiwasan ang matuliro. He also stole a kiss from me before pero ngayon lang ako naapektuhan.
Hindi ko siya boyfriend pero nakailang halik na siya sa akin samantalang si Hector, ilang taon ko nang boyfriend ay di man lang nakaisa sa akin. We never reached that kind of intimacy, i made it clear to Hector that i am not comfortable doing those. Pero itong kay noah, i didn't feel uncomfortable, hiya lang, oo.
I looked at Noah who is now staring at me with his burning eyes, galit itong nakatingin sa akin. Because of too much aggravation and shame, i tried sneaking sa kwarto niya to find my cellphone, yesterday, i also tried going on the woods para lang makaalis dito pero palagi niya akong nahuhuli.
"What did you do this time? Sneaking in my room?" Aniya, lumapit ito sa akin and cornered me. "You're trying to get your phone? This?" Anito at pinakita sa akin ang cellphone ko.
Lumayo siya sa akin at galit niyang ibinato sa pader ang cellphone that made an earsplitting sound. Napatili ako.
"How many times should i tell you na, dito ka na muna? Isasauli naman kita!"
Inis akong napatawa.
"And when is that? Kung wala ka na?"
Napasinghap siya sa sinabi ko saka niya marahas na nasipa ang pader at saka niya ako galit na iniwan na nakatayo sa gilid ng kanyang silid. Pabalya niyang isinara ang pintuan ng kanyang kwarto that made me jump in astonishment.
MATAPOS kong ihanda ang pagkain sa lamesa ay umakyat na ako sa kwarto ni Angelica. Napabuntong-hininga ako nang nakatapat na ako sa kwarto niya.
I lost all my temper earlier and i feel sorry for that. I bit my lower lip saka ako kumatok sa kanyang pintuan, agad din naman itong bumukas.
"Kakain na tayo."
She rolled her eyes saka na siya naunang bumaba sa akin. Napabuntong-hininga nalang ako saka sumunod sa kanya, umupo siya sa dining chair. Umupo ako sa harapan niya saka ako naglagay ng kanin sa pinggan ko. Sinulyapan ko siya at diretso lang ang tingin niya sa pinggan.
"Angelica." tawag ko sa kanya. She glanced at me saka niya nilunok ang nginunguya niya. "What now, kuya?"
Napabuga naman ako sa hangin saka ko binitawan ang kutsarang hawak ko. Naiinis ako sa kaka-kuya niya. Nasusugatan ang tenga ko!
"Please stop calling me kuya, Angelica. Nakakarindi na kasi." Ngumisi lang siya saka niya tinusok ng tinidor ang manok. "You're not me to decide kung ano ang itatawag ko sa'yo, kuya. Ikaw na nga nagdesisyon ng lahat para sa akin nitong nakaraan, pati ba naman kung ano itatawag ko sa'yo, ikaw nanaman? Gago ka ba?"
Napasinghap nalang ako saka ko nilagyan ang baso niya ng mango juice. Nginitian niya ako ng mapait saka siya uminom ng juice.
We ate in silence and no one dared on cracking it. We finished our meal at nang nakita kong kukunin niya ang mga pinggan ay agad ko siyang pinigilan.
"Go to your room and rest, Angelica." Napangiwi siya. "I'm not a kid para tratuhin mo ng ganito!"
Nilingon ko siya saka sinamaan ng tingin.
"You are my princess, baby. Kaya hindi ko hahayaan na mahihirapan ka. Ni lamok nga noong maliit ka pa hindi ko pinapadapo sa'yo. Pahuhugasin pa kita ng pinggan? Never, Angelica."
Ngumiwi siya pero maya-maya ay bigla niya akong inirapan saka siya padabog na lumabas ng kusina. Napailing nalang ako saka na naghugas ng pinggan. Matapos kong maghugas ay sinarhan ko na lahat ng pintuan saka na ako umakyat sa taas. Pumasok ako sa kwarto ko at ganoon nalang ang pagkunot ng noo ko nang nakita ko ang baril kong nasa ibabaw na ng side-table. Agad kong binuksan ang kahon at ganoon nalang ang pagmumura ko nang nakita kong wala na ang cellphone ko.
BINABASA MO ANG
His Innocent Prisoner
RomanceReckless Barkada Series #2 "No one can have you aside from me, no one. Because from the very start you are mine, mine alone." - Noah Angelo Villafuerte UNEDITED VERSION! KINDLY BEAR WITH IT FOR THE MEAN TIME! HEHE! Copyright © 2017 by AngelisticFa...