Prologue

10K 195 12
                                    

Prologue

I was strongly exasperated when I entered a very native house, i was with my parents  and sister who was being carried by my father. We were invited her for a vacation, just to relax and chill. My parents were handling numerous businesses and i could not blame them for deciding to have this vacation.

I roamed my eyes around the house when I noticed the very unusual designs, this house seemed so relaxing, the ambience of this house was very calm and it screamed "nature".

The walls of this house seemed like it was made from wooden materials which is actually made from concrete. I shifted my gaze on the grand staircase when i heard footsteps from it, i saw a man who is maybe same age as mine. He was wearing a khaki shorts and a white t-shirt while carrying a baby girl na sa tansya ko ay nasa apat na taong gulang. She was wearing a floral dress while her hair was ponytailed with a cute ribbon on it, she was holding a feeding bottle while her eyes were fixated on me, maybe she's familiarizing me. I unconsciously smiled.

Napalit naman ang tingin ko sa lumabas na isang babaeng kaedad ng aking ina, may nakasunod dito na kaedad din ng aking ama na sa tansya ko ay mukhang nanggaling sa kanilang kusina. Siguro nga iyon na ang kaibigan ng aking mga magulang.

"Alfonso, kumusta ang biyahe?" halakhak nang kaedad ni Mommy. Nilapitan ako ni Mommy at inakbayan. "She's your Tita Ciahara. She's your Daddy's bestfriend and mine too."

I just nodded to my mom as a response and fixated my attention to the girl who was giggling while walking towards me. She stopped inches away from me and moved her hands upward.

"Kuya! Kuya! Gwapo!" She said

I laughed and carried her, I switched my stare to my parents and to their friends, they were all giggling and watching us like we were the most intriguing and interesting film.

"Mana sa'yo ang anak mo Ciahara ang galing umappreciate sa gawa ng diyos." halakhak ni Daddy na ikinatawa nilang lahat habang ako pailing-iling nalang.

Tinabihan naman ako nang anak ni tita na lalaki, iyong kaedad ko.

"Come here, Angelica." sabi nito sa kapatid niyang nasa aking mga bisig but this little girl strongly shook her head. "No! I'm tired of your face. Buhat ako kuya gwapo." nabubulol na wika ng batang ito na Angelica pala ang pangalan.

Hinarap ko naman iyong lalaking katabi ko "Okay lang. Sanay naman ako sa kapatid ko."I smiled and looked at my baby sister na ngayon ay buhat na ni Daddy. Nakita ko namang tumango siya and just shrugged his shoulders.  "Okay then. Anyways, i'm Andrei and she's Angelica." turo niya sa kanyang kapatid.

"Yeah.." tipid kong tugon, tinapik lang niya ang aking balikat saka na ito naglakad papalayo sa amin. Sinundan ko lang siya ng tingin.

"Ilang taon ka na ba, hijo?" Narinig kong biglang tanong sa akin nung mommy ni Angelica kaya napatingin ako sa kanya. "Po? Thirteen years old po."

"Eight years? Not bad."

Naguguluhan man ay ngumiti nalang ako saka nagpaalam sa kanila na pupunta lang ako sa labas kasama ang batang ito na giliw na giliw sa paglalaro sa aking kwelyo. Dinali kami ng aking mga pa sa may dalampasigan, umupo ako sa buhanginan saka ko pinangko si angelica at napatanaw nalang sa lumulubog na araw.

Halos araw-araw na nandito kami sa rest house ng mga Lim ay hindi na umalis sa aking tabi si Angelica. Naiinggit na nga si Andrei sa akin kung minsan dahil paramg mas naging paborito daw ako ng kanyang kapatid na idinadaan ko na lang sa tawa. Minsan nga dalawa pa ang inaalagaan ko ang kapatid kong si Nika at si Angelica which is good dahil nakakatanggal na din ito ng pagkabagot. Si Andrei naman palagi lang nasa labas at mukhang may pinupuntahan na kung sino.

Napabuntong-hininga nalang ako saka pinangko si Angelica at sinundan lang ng tingin si Nika na tumatakbo papunta kay mommy. Sumenyas lang si mommy na papasok sila na ikinatango ko lang.

Napatingin naman ako kay Angelica na seryoso lang na nakatingin sa aking kwelyo. Hindi naman siya mahirap bantayan dahil hindi ito malikot at mukhang matanda na kung mag-isip. Wala namang problema kayna tita kung ako ang nagbabantay sa unica hija nila dahil pinagkakatiwalaan naman daw nila ako.

I cupped Angelica's little face. Pinaglaruan lang niya ang collar ng aking polo gamit ang kanyang maliliit na mga kamay saka niya tiningnan ang aking mukha. Biglang kumunot ang kanyang noo saka nito kinusot ang ilong.

"Kuya bakit gwapo ka?"

Natawa ako sa kanyang naging tanong saka ko siya hinalikan sa noo. Tangina! Ilang araw ko palang nakita ang batang ito pero feeling ko close ko na kaagad. Nakakatangina! Attracted ako sa apat na taong gulang? Nakakadiri ako. Nababaliw na yata ako. Anong nangyayari sa akin? Nakakahiya! Nakakadiri!

Napahalakhak nalang ako sa aking iniisip saka nalang pinagmasdan ang bawat paghampas ng alon. Tumayo si Angelica at kumalas sa pagkahawak ko saka siya may kinuha sa bulsa ng kanyang bestida. Mayroon itong parang garter na may design ng bulaklak. Headband ito.

Isinuot niya ito sa kanyang ulo na agad ko naman siyang binigyan ng tulong. She smiled sweetly, her eyes are shimmering with happiness.

"Princess si Angelica tapos si Kuya Noah ang prince charming katulad doon sa na-watch kong movie sa disney!" pumapalakpak pa nitong saad.

Natatawa nalang ako sa pinagsasabi niya. Pumangko siya ulit sa akin saka niya pinaglaruan ang buhangin na nasa kanyang kamay.

Akala ko magiging boring ang aki g bakasyon pero mukhang mawiwili ako sa batang ito.

"Ilang taon ka na ba, baby girl?"

"I'm four pero sabi mommy five na ako next next month sabi pa niya bawal na daw akong dede sa feeding bottle kasi big na daw ako."

Napangiti nalang ako.

"For me, you are a baby."

"Kasi baby pa talaga ako! I don't want to grow up!!!" aniya. Pinulupot naman niya ang kanyang maliliit na bisig sa aking baywang. "Antok ako kuya. Dapat protect mo Angelica dahil Angelica is a princess at si kuya gwapo ay ang prince charming na knight in shing armor. Tulog na ako dapat walang lamok kakagat kay Angelica ha?" aniya.

Natawa nalang ako sa mga sinasabi niya saka ko nalang siya hinalikan sa noo.

"I will angelica. Starting this day, I will be your prince charming na knight in shining armor tulad ng sabi mo. I will be always here to protect you hindi lang sa lamok kung hindi sa lahat ng bagay na makakasakit sa'yo. I swear and i promise that, baby."

His Innocent PrisonerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon