CHAPTER 23

52 27 6
                                    

SEB'S POV

Halos manlumo ako sa aktwal na pinakita niya sa akin, may pag-sisisi. Halos mapunit na ang mukha ko sa sobrang lungkot ko ngayon, binabawi ko na ang mga kalokohan na nabuo sa aking isipan.

"Operation: Alisin ang tampo ni Sabb" walang ganang tugon ko sa kawalan. Kanina pa ako nakadungaw sa bintana at nakahiga sa kama habang pinapanood ang mga ibon at masayang nakakagala kung saan-saan.

"Pasok" tipid na wika ko sa kung sino mang kumatok sa pintuhan ng aking silid.

"Kuya Seb"

"Tol"

Sabay na wika ng dalawa, si Keith at Veronica. Pumirmi ako ng maayos para maka-usap ko sila ng mas maayos. Bumangon ako at sumandal sa head part ng kama.

"Oh, Keith at Veronica, tuloy kayo. Kamusta na?" masayang tugon ko sa kanila.

Halos matuwa ako ng hindi sila mag-kasya sa pintuan, walang nagbibigayan sa kanilang dalawa. Si Keith ay may hawak na basket at puno ng mga iba't ibang klaseng prutas at si Veronica naman ay may bitbit na mga bulaklak.

"Tol, para sa iyo. Kamusta ka na? Pasensya na ngayon lang nakadalaw" hinging paumahin ni Keith at pangangamusta na din.

"Kuya Seb, flowers oh." Nakangiting sambit ni Veronica.

"Salamat, salamat sa inyong dalawa. Keith, maayos na ako nakakagalaw na ngunit may ilang masakit pa sa aking katawan, pero ilang araw na pahinga ay ayos na ako. You know bro, I am Sebastian, ang mga poging katulad natin bro ay nabubuhay ng pang-matagalan!" masinsero kong tugon at sa dulo ay nagbiro ako.

"Loko ka talaga tol, mabuti naman kung ganun" Tatawa-tawa din niyang wika.

"Oh Veronica kamusta kana?" pormal na tugon ko sa kanya.

"Okay naman kuya, kaso may mga tao talagang ayaw mong makita e nagpapakita, nakakawalang gana tuloy" mataray na tugon niya.

Napakunot ang noo ko sa mga sinabi niya, at agad na napangiti ng makuha ko ano ang ibig sabihin neto.

"Edi patayin mo na lang! Hahahahaha" biro ko, sabay tingin kay Keith na umuusok na ang tainga sa sobramg inis

"Kung pwede lang, kanina ko pa ginawa" singhal niya.

"Akala ko pa man din masosolo kita bro, pero kung minamalas ka nga naman oh, may kung sinong alien ang napadpad dito" Pang-aasar ni Keith.

"Kayong dalawa tumigil nga kayo diyan, mukha kayong baliw. Pupusta ako pag kayo nagkatuluyan. Baka magkakaroon ng World War III!" wika ko habang nagpupumigil ng tawa.

"Siya makakatuluyan ko kuya? Kahit sino na wag lang siya!" malakas na sigaw ni Veronica sa loob ng silid, isa rin puputok na sa inis.

"Mas maiigi ng tumandang single, kaysa makasama ang alien" bato naman ni Keith.

Tumatawa nalang ako habang pinapanood ang dalawa sa pagbabangyan, nakakatuwa silang panoorin parang magkasintahan na nag-aaway sa hindi malalim na dahilan.

"Katulad mo inaway mo siya" sigaw ng konsensya ako.

Napatahimik naman ako pagkatapos kong maisip ang mga kataga na iyon, naalala ko hindi pa pala kami bati ni Sabb!

"Guys, patulong" seryoso kong tugon sa kanilang dalawa ata napatigil naman sila pagbabangayan.

"Ano yun tol? Basta ikaw" Ani ni Keith.

"What is it Kuya?" hindi makapaniwalang wika naman ni Veronica.

Nag-ipon pa ako ng lakas ng loob at pinag-isipan ko kung sasabihin ko ba sila kung anong nangyare sa amin ni Sabb, magagalit kaya sila o tutulungan nila ako?

Tsk.

"Ano kasi guys...." pambibitin ko.

"Ano?" tipid na tanong ni Veronica

"Ano yun? Pabitin ka tol, kinakabahan tuloy ako!" Dire-diretsong tanong ni Keith.

"S-Si Sabb kasi hehehe"

"Ano nga?! Ay ang tagal!" Inis na wika ni Veronica.

"Pabitin tol! King ina! Ano na?!" galit na si Keith.

Speak up! Seb!

"Ano kasi, I made a mistake to Sabb and I feel uneasy right now I couldn't tell her that I am full of regrets"

Seryoso kong tugon sa dalawa, napapalunok naman sila at tila hindi alam ang sasabihin o ibibigay na tulong.

"Wait, what? Don't tell me 'twas a big mistake? I mean bro, Sebastian? Gagawa ng kalokohan towards to the woman he love? Unbelievable! Imba!" Hindi makapaniwalang wika ni Keith.

"I'm deadly serious bro and I need your help guys including you Veronica, as soon as possible!" Ani ko.

"Nako kuya Seb! It's okay it's alright I still love you Fight! fight! fight! Pakipot lang si ate! Bruha na yun, di naman kagandahan!" Pang ccheer up sa akin ni Veronica at nagawa niya pang insultuhin ang sarili niyang kapatid. Kalokohan talaga.

"Tss. Whatever, anyways help me out okay?"

"Okay! I'm in! Hmm what mistake?" Veronica asked out of nowhere.

"A-ah ano kasi hehehe. I p-pretend that I've lost my mind after what happened to us. At first it was all prank pero nag-enjoy ako and then now all the mistakes and pranks I've done were gone wrong. Lumamig pakikitungo niya sa akin and I didn't know how to win her heart back! I'm begging you guys help me. Shit! Mamatay matay na ako kakaisip sa kung anong pwedeng gawin. I hate myself for creating such mess. I am such a fool! Jerk!" Pagsisisi ko sa aking sarili, I couldn't handle my emotions right now, those little water pricking at the corner of my eyes burst out into tears.

"Hey hey! Bro, Cheer up! We got your back! Ayos lang yan. I promise we will help you, no matter what" Pagpapataas ng lakas ng loob ang ginawa sa akin ni Keith, kahit kailan talaga maasahan siya "And one more thing, king ina bro! Stop crying para kang inagawan ng kendi, hinayupak na to!"

"King ina kuya ang pangit mong umiyak! Wag ka nga. Kami na bahala kay ate. Don't worry. We got your back" pag-sang ayon naman ni Veronica sa mga winika ni Keith.

"Thank you guys, nakakawalang gwapo tuloy ang pag-iyak, ano okay ba pang- hakot awards na ba?"

Pangbibiro ko.

"HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA"

Tawanan namin sa loob ng silid. Sa gitna ng gipit, may mga kaibigan kang handa mong makapitan.

Napahinto kami sa tawanan ng may biglang kumatok sa pintuan ng aking kwarto.

"Sabb is that you?" I asked at the back of my mind.

"Come in" ani ni Veronica

Sigh. Hindi siya kundi ang private nurse ko ang pumanta dito.

"Sir Seb, ihahatid ko lang po kayo sa X-Ray Room" wika ni Nurse Geo habang tulak tulak ang wheel chair.

"Hi Nurse" *witwew* sipol ni Keith kay Nurse Geo, Chic magnet talaga.

"Osya sige na, maiwan ko muna kayo dito ha? Magpapa x-ray lang ako. Hoy Keith pagbalik ko kung anong itsura niyong dalawa ngayon ganyan ang maabutan ko ha?" Pangbibiro ko.

"Ulol, hindi ko siya gagalawin. May taste ako! Sige na umalis kana!"

Pati hanggang paglabas ng kwarto bangayan ang naririnig ko mula sa dalawa!

I will win you back!

~*~

THANK YOU! SEE YOU ON NEXT CHAPTER!

Did you love this chapter? I hope you did! Show your support by simply clicking the little VOTE button to the left of your screen! It would mean a lot for me! Have a nice day ahead! Braves!

Unexpected To Have YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon