See me tomorrow after your class.
See me tomorrow after your class.
See me tomorrow after your class.
See me tomorrow after your class.
See me tomorrow after your class.
See me tomorrow after your class.
See me tomorrow after your class.
See me tomorrow after your class.
Oh my gosh! Eto na nga bang sinasabi ko?! Hindi matatanggihan ni Teacher Paul ang alindog ko. Wee! May date kami bukas! May date kami bukas! YAHOOO!!
“Khione? Anong nangyayari sa’yo?”
“Ah- ah- ah? Wala ‘to Dad.”
“Parang nababaliw ka dyan. Gusto mo na bang madala kita sa Metal ng wala sa oras?”
“Dad naman! Wala ‘to. Teka nga! Saan ba tayo pupunta?”
“I want you to meet someone.”
Eto na naman, siguro sa mga katulad ko ng situation, na may Dad na napakaharot, immune na tayo sa mga ganito. Nako! Sino naman ‘tong ipapakilala ni Dad saken?! Sana naman eto na. Sawang sawa na kasi ako sa paiba ibang babae every other week.
Bumaba ako sa sasakyan. Ibang restaurant na naman ‘to ah. Ang hilig nya talagang dalhin ang mga babae nya sa mamahaling restaurant. Paimpress pa! Err. Nakakainis. Mom.. dinala ka din ba ni Dad sa mamahaling restaurant? Sabi ko sa isip ko. Biglang umihip ang hangin, halos matanggal ang buhok ko sa anit. Is that a yes, Mom? Humangin uli ng malakas. Okay Mom! This is creepy. Nagjojoke lang naman ako na kinakausap kita, sumasagot ka naman.
The resto was very elegant, black marble all over the place. Tapos gold and red furniture. Mukhang mas mahal dito kesa sa pinuntahan namin date. Juskopo! Imbis na ibili na lang ako ng bagong gamit, sinasayang nya lang sa pagkain kain sa mamahaling resto.
“Oh, she’s over there.” Sabi ni Dad na nakaturo sa isang table, may nakaupong woman in red sexy dress, hair tied up in a bun. Kinabahan ako bigla, mukhang nakajackpot si Dad ah, “Puntahan mo na sya.” Sabi ni Dad tapos tinap nya yung likod ko.
Naglakad na ako dahan dahan papalapit dun sa babae. She was drinking red wine.
“Hi." Bati ko. Tumingin sya saken. White teeth as pearls, sexy lips, black twinkling eyes, beautiful nose.. oh God! She’s pretty gorgeous! Tumayo sya at ngimiti sakin, ang tangkad nya. AAHH DAD! Ang galing mong pumili.
“Oh hello pretty lady. Are you Khione?” With Italian accent, she said that to me, her voice so sweet.
“Yeah!”
“Nice to meet you Khione, I’m Teresa.” Nagbeso sya saken.
“Ladies!” Tawag ni Dad. Sabay kaming tumingin ni Teresa. Lumapit sya saken at inakbayan nya ako, tapos kiniss nya si Teresa in front of me. Ang matandang lalaking talaga ‘to. Wala nang respeto. Tsktsk!
“It's true! You’re so beautiful Khione.” Puri ni Teresa.
“Thank you then, you’re also beautiful..”
“Mas maganda pa.” Singit ni Dad tapos kiniss nya ang kamay ni Teresa. Kitang kita kay Teresa na tuwang tuwa sya at kilig na kilig na pinuri sya ni Dad. This is it. Sya na ang gusto ko. My future Mom. PERFECT!
Hinatid namin sa bahay si Teresa. Lahat ng sa check list ko na dapat hanapin ni Dad ay nasa kanya nya. Tumigil kami sa tapat ng isang two- story house. May malaking gate na black. The house is painted red and the roof is black. Natakot ako bigla! Sinong matinong tao ang magpapakulay sa bahay nya ng red and black?!?!?
♪♪.. I was on the mic, do my thing in the Friday night..♪♪ Ceddy calling..
“Hey! What’s up?!” Bati nya.
“I’ll call you later. I’m with my Dad and my future perfect Mom.”
“Oh really?! Balitaan mo ako tungkol dyan ha.”
“Oo na. Bye!" Ended the call and hid my phone inside my purse.
“Pasok muna kayo sa loob.” Sabi ni Teresa. Tumingin saken si Dad.
“I’d love to. Let’s go Dad!” Bumaba na ako ng kotse then sumunod na sila. Binuksan ni Teresa ang gate. Bigla akong hinigit ni Dad.
“Khione.. no bad comments ah.” Sabi ni Dad.
“Of course, Dad. I’ll be a good girl.”
“One thing Khione..”
“Yes Dad?”
“Gusto nya lagi syang pinupuri na maganda sya at lahat ng bagay na pagmamay- ari nya ay maganda..” Dad warned me.
“What?!?! That’s weird.” I said, “But its fine, she’s perfect!” Sumunod na ako kay Teresa. This is so exciting! Ano kayang itatawag ko sa kanya. Paano ba? Tita ba dapat? Wala akong maisip na itatawag sa kanya na hindi sya maooffend.
Pagpasok ko ng bahay nya, black yung marble tapos the walls and ceiling is bronze? Copper? I can’t recognize it. Tapos puro paintings and photos of her. Ang ganda nya talaga. Sya na ata ang pinakamagandang babaeng nakita ko, except to my Mom. Her smile is like a 24K gold. Halos buong bahay nya puro pictures nya. Masyado naman atang OA?!?! Too much narsicism. Isa pang napagpatakot sakin ay yung mga furnitures nya. Ang scary ng mga itsura! Hindi naman ako matatakutin eh, sadya lang nakakagulat, sa gandang babae nya ganito ang bahay nya?!?!
“Upo muna kayo.. ikukuha ko lang kayo ng maiinom.” Sabi ni Teresa. Syempre umupo kami ni Dad. One interesting piece of furniture in her living room was the mirror.
The frame of the mirror is gold, like grapevines. It’s a big oval glass mirror.
“Khione? Where are you going?” Dad asked.
“Just checking out this mirror..” I walked closer to the mirror.
Nakita ko ang sarili ko, wala talagang kakupas kupas ang ganda na namana ko kay Mom. The darkest of the night, red as blood and white as snow. Pero there’s something in this mirror.. parang mas lalo ka nyang pinapaganda.
“Khione.. come here. She’s coming.” Dad called. Bumalik na ako sa pagkakaupo ko.
“Thanks for coming in my house, it’s a pleasure.” Sabi ni Teresa.