Panglabing-anim.

1.2K 77 9
                                    

Panglabing-anim.

Bago magalisan ang mga lalaki para sa duties nila. Dumating si Sofia kasama si Roxanne.

"Hi!" Bati ni Sofia.

"Rox!" Alec said. Agad itong lumapit sa girlfriend niya at niyakap ito.

"We're here for Mark and Sergio." Sofia said.

"Food run again huh." I said. No wonder di nauubusan ng pagkain ang US. Gabi gabi ang food run.

But how about Sergio?

"Does Sergio include in the food run team now?" I asked.

"No. Angelina calls him."

"Oh okay."

Lumabas na ang mga ito pagkatapos. Nahuli lang si Roxanne na yumakap pa ng matagal kay Alec.

Hindi nagtagal naglabasan na rin ang mga lalaki at pumunta na sa mga duty nila.

"Sleep early." Bilin ni Blake sa akin bago tuluyang lumabas.

"Dalawin natin si Vj!" Yaya ni Kat habang nilalaro si Jayjay.

"Oo nga baka nagising na yun! Tyaka hatiran natin ng pagkain. Dinner time na rin." Sangayon ni Kat.

Nagtanguan kami.

Mikaela and Ana prepared a food for Vj na binitbit ni Michael.

Maingay kaming pumunta ng clinic. Nagaasaran kasi sila. Nakisali pa tong Michael na to. Napansin kong magkatabi sila ni Mikaela sa paglalakad at doon ko napansin di sila bagay. They won't click romantically. And maybe Mikaela knows about this kaya ayaw niya rin kay Michael. He's better as her friend. Oh well marami pa namang babagay sa dalawa as if apocalypse really wipe out people from the earth. We're still a lot.

Pagkapasok sa clinic, hindi lang si Kristel ang naabutan namin. May dalawa pang nurse itong kasama. Isang mukhang nasa forty something at kaedad ni Kristel. So marami pa lang nurse dito.

"Where is Vj?" Tanong ni Kat.

Doon ko nakitang wala si Vj sa hinihigaan nito kanina.

"He's already released. Sasama daw siyang food run." Sabi ni Kristel na nagpa 'what?' sa aming lahat.

"But he's still injured!" Apela ko. "Dapat di mo siya pinayagang lumabas!"

"I'm sorry pero wala na akong magagawa doon. Angelina told him to join the food run tonight."

"That bitch!" Nagpupuyos sa galit na sigaw ko.

"Hey calm down!" Tapik ni Michael sa balikat ko.

"How can I?!" I snapped. "Our friend is injured! And that bitch wants him to join the food runners tonight? Is she out of her mind? How can he help? He might still in pain or worst hindi pa siya gaanong nakakalakad! He might get left behind!"

"Kalma Lou!" Kat said. Iginiya ako nito palabas ng clinic. Nagsunuran sila.

Once we're out she talk to me in hush voice.

"Please be reminded that you're pregnant. Huwag masyadong magalit at mastress." Paalala nito.

"How can I? That bitch is making me stress by her stupid decisions!"

"We can't do anything about that."

"Actually meron." Sabi ni Ron.

"What?"

"We can go to the food runners and asked if Vj can skip the run for tonight. Kaya tara puntahan na natin sila before sila makaalis."

Napatango ako doon.

Left (Season 3): Despair.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon