Panglabing-pito.
"What?" Gulat kong tanong.
"Vj is dead." Ulit nito sa sinabi niya kanina. Pinapaintindi na hindi biro ang sinabi niya.
"Paano?"
"Hindi pa alam, hindi pa nagsasalita si Mark."
"Nakauwi na sila mula sa food run?"
"Oo."
"Let's go outside." Yaya ni Blake.
Nagbabaan kami. At sa sala naabutan namin silang nakapaikot sa nakaupong si Mark na umiiyak.
"Wala na si Vj." Umiiyak na sabi niya sa amin ng makita niya kaming dumating.
"What happened?" Tanong ni Blake.
Pero pagiyak ang sinagot nito. Kapansin-pansin ang mga kamay nitong duguan na paulit-ulit nitong pinampapahid sa mga luhang umaagos. Pati damit meron. Mukhang nasugod na naman sila ng mga lefters.
"Dude," Tawag ni Kat. Tumabi ito dito at hinagod ang likod nito. "Where is he? We need to see him."
"Yeah. Let's give him a proper burial." Sangayon ni Logan.
Umiyak lang ito.
"Buti pa itatanong namin kung nasaan ang bangkay ni Vj at kunin para ilibing." Suggestion ni Sehun. Hindi kasi makahingi ng sagot kay Mark.
"Sige samahan kita dude." Prisinta ni Alec.
"Ako rin." Sabi ni Rodmar.
"Tara." Aya ni Sehun.
Lumabas ito kasama si Ana, Rodmar at Alec.
"Buti pa dude magpahinga ka muna." Sabi ni Logan dito. "Tara!"
Inalalayan ito ni Logan na tumayo at umakyat sa hagdan. Sinenyasan naman nitong sumunod si Michael.
Sumunod rin si Blake at Jeremy na bitbit si Jayjay sa taas.
Naiwan kaming pinapanuod ang pag-akyat ng mga ito. Nang tuluyang makaakyat napabuntong-hininga na lang kami.
Napailing na lang ako. I realized that even you're in a safe place kung palabas labas ka naman hindi ka pa rin talaga safe. Pero kung hindi rin naman kasi sila lalabas walang kakainin. Now I wanna question Angelina how safe can she assure us? Kung uutusan niya namang lumabas ang mga tao na napupunta dito para maglingkod sa US.
Well sabagay. She somewhat got us here forcedly. Hindi naman namin gusto dito pinilit niya lang. Kung hindi niya kami kinuha hindi sana mawawala si Vj! Now I'm more pissed on her. And that pissed is turning in a big ball of anger. Anger towards her.
If I'm not pregnant susugudin ko siya ngayon masampal man lang kahit tatlong beses. But I know hindi pa sapat iyon! Kailangan sa kanya isang linggong bugbog or isang taon! Kingina siya! If I'm not thinking for my baby's safety I would really go to her to give her a piece of my mind.
At mukhang hindi lang ako ang nagiisip ng ganito ng makita ko ang itsura ni Kat. Namumula ang mukha nito. And I know that face very well. She's mad.
Lumapit ako sa kanya at tinapik siya sa balikat.
"Kat," I said. "Don't act impulsively okay?"
"Can't help it. She's making me think worse than her."
Lumapit na rin sa amin si Rona at Mikaela.
"Kat calm down okay?" Rona said. Tulad ko alam din nitong galit na si Kat.
Umiling si Kat at lumabas. Sumunod kami nila Mikaela at Rona.
"Kat saan ka pupunta?" Nagaalala kong tanong.
BINABASA MO ANG
Left (Season 3): Despair.
Ficção CientíficaThey're left, They're returned. They've been surviving. But now it was so hard. Despair! We're living in a despair island. No one can save us. Only ourselves! What will happen to them when all that left is despair? *SEASON THREE* --- *Season one: Le...