Say

795 30 1
                                    

One week had passed and luckily hindi ko nakikita ang presensya ni Thomas. Start na din kasi ng season and madalas sa LSGH sila nagtretrain.

Talaga bang luckily?

Edi wow huh!

"Ara, ara are you free? Can I interview you? Para sa UAAP mag lang" paglingon ko I saw Jeanine.

Agad kong tinanggal ang earphones ko at pinatay ang music

"Wow nice, walang hanggan. Kaya mo yan, idol" she playfully tapped by shoulders

"Loka hindi pwedeng tamang senti lang? Uhmm Jeanine I have classes to attend pa kasi pero mamayang two to four free na ako" she seems to be worried ng sinabi ko yun, maybe hindi tugma sa sched nya

"May classes din kasi ako that time tapos majors pa pero yung isa minor lang but may quiz. Okay lang bang si Bea yung mag interview sa'yo? You know yung bagong CSR?"

Narinig ko pa lang ang pangalan nya ay uminit na ang ulo ko at gusto ko nalang layasan si Jeanine at sabihing sya ang mag adjust sa oras ko but, most definitely I can't do that.

"Oh sure. Just text me for the details. Sige na Jeanine I have to go na" I waved goodbye to her and keep myself busy.

...

"Hi Ara, it's me Bea-new CSR. I'll be waiting you here in starbucks" napairap naman ako sa nabasa ko at naglakad na patungo duon.

Pagdating ko ay nakita ko na may kasama si Bea na group of friends nya.

As I enter the cafe all of their attention is on me. Agad naman akong nilapitan ni Bea and lead me to another table kung saan nakaserve ang dalawang cheesecake at frappe.

"So let's start the interview?"

"Whenever you are ready" ano papahuli ba ako sa englishan dito, syempre hindi!

Through out the interview I gave her satisfying answers. As much I want to be very professional, I can't. Tuwing nakikita ko sya naalala ko kung paano sya kumapit at dinilit ang katawan nya kay Thomas.

"Last question. Who will be your date on the upcoming launch of uaap magazine event?"

"I'm not confirming my attendance yet but most certainly it will be my good friend, Paolo Javelona"

"Thank you for the answers, Ara. As much I've wanted to stay, I can't" nakatayo na sya and trying to look apologetic pero halata mong plastik yun.

"No it's okay, go ahead" kanina pa nabuburaot mata ko sa'yo kaya sige na lumayas ka na!

Pumunta na sya sa mga kaibigan nya and I heard there not-so-loud whispers.

"Infairness ang galing nyang nag english ah but, still she is that promdi to me"

"Can't believe na niligawan yan ni Thomas"

"Girls keep quiet! She's not a possible threat so save your harsh comments about her! Now sigurado na ako na ako ang date ni Thomas sa launch ng UAAP mag!"

Nagbeso beso sila and walk ahead.

Habang pinakikinggan sila ay pasimple kong tinutusok tusok itong cheese cake na nasa harapan ko.

Illusyonada!

Bago pa lumabas ng starbucks ang tatlong maria sinalubong sila ng isang lalaki.

Niyakap nito si Bea pero isang awkward na ngiti lamang ang binigay ni Bea. Hindi ko na narinig ang naging usapan nila dahil nasa labas na sila.

Pero ang pinagtataka ko ay gusto ni Bea si Thomas pero bakit ngayon ay may kahawakan sya ng kamay?

Iba talaga ang landing taglay ng isang to, I thought.

What if ThomAra happened?Hikayelerin yaşadığı yer. Şimdi keşfedin