Magkasama kami ni Thomas mag lunch sa may Agno.Actually we are having a good time at ramdam na ramdam ko ang pagpulupot ng mga kalamnan ko sa tyan tuwing nakikita ko ang kanyang matatamis na ngiti at mga halakhak.
Ng biglang tumabi saakin si Mika, nakabusangot.
"Daks, okay ka lang ba? Kumain ka na?" Agad naman syang umilinh iling.
Alam ko tong awra nya na to-KaRa time. Pero sa sitwasyon ngayon gusto ko syang ipagtulakan dahil kasama ko si Thomas.
Baka kasi iba maisip ni Thomas tas maturn off saakin.
Jusq naman Mika! Not now! Distansya muna tayo, daks para sa ikakaunlad ng ship namin!
But of course I can't do it, Mika is my best friend , when I say best talagang best sa lahat taga damay sa problema and all.
"Are you okay Mika? Gusto mo tawagan ko si Je?" Concern na saad ni Thomas pero tinaasan lang sya nito ng kilay
"No need, Thomas" malamig at nangingit ngit nyang sabi but I don't mind it. Ganyan talaga si Mika pag bad day, mataray.
Scary, right.
I sip from my ice tea ng muling magsalita si Mika.
"Thomas gaano ka ba kaseryoso sa panliligaw kay Victonara?" Ng marinig ko yun ay lumabas sa ilong ko ang iniinom na ice tea.
Agad naman akong binigyan ng tissue ni Thomas. Sininga ko lahat kahit wala na akong masinga kasi putcha ang sakit nya sa ulo at feeling ko may natira pa sa loob!
Punyeterang tanong yan napaka straight forward! Di man lang ako naabisuhan!
"Sagutin mo ako Thomas!" Nawindang naman ako sa galit na baritono ng boses ni Mika at pag hampas nya sa mesa
"Mika ano bang nangyayare sa'yo? Itigil mo na 'to" kalmado kong sabi at hinawakan ang kaliwang braso nya habang ang kaliwa kong kamay ay nasa ilong ko parin.
She just shrug my hold and intently stare at Thomas. Thomas on the other hand seemed very confused, like me.
"Seryoso ako sa kanya, tulad ng pagka seryoso ko sa pag aaral ko, pag lalaro ng basketball--" napabahing naman ako ng ilang beses habang sinasabi yun ni Thomas kung kaya't hindi ko na masyadong nadinig ang iba nya pang sinabi.
"Kung ganun gusto ko lang sabihin sa'yo na hindi mo makukuha ng ganun lang si Ara! Kung liligawan mo sya paghirapan mo ang pagpapasya nya!" With that hinila na ako palayo ni Mika mula kay Thomas.
Patuloy nya parin akong hinila hanggang makarating na kami sa henry sy pero piniglas ko ang kapit nya saakin.
Problema ba nito?
"Oi Mika Aereen! Hindi ko gusto yung ginawa mo kanina ah! Mag usap tayo mamaya pag uwi ko sa dorm! Sige na may klase pa ako sa Andrew, kaloka kinaladkad mo pa ako dito!" I kiss her cheek and walk my way to my next class.
...
"Uy ano yan!" Paghuhuli ko kay Desiree.
Paano ang ingay kasi ng phone nya, e gumagawa ako ng research papers ko!
Tinago nya naman sa likod nya ang phone nya
"It's nothing ate Chebs nag wawatch lang ako ng snap stories hehehehe"
Hmmm... ang fishy ah!!! Mukha naman syang nagsasbi ng totoo ngunit, subalit, sa pagkat kabado ang kanyang boses kailangan kong makita ang kanyang pinapanood!
"Hand it over Des! Or else hindi ko papaluan mga set mo!" She hand me over her phone and worriedly stare at me.
Ricci Rivero
👑Prince Rivero👑
May Luna
Rex Intal
BeaEscuWow puro boys ah! Really Rex Intal.. hmmm ang fishy na talaga.
I gave her a sly grin as I click Rex's snap story.
"Naku sumusunod ka sa yapak ni Daks at Kianna ah! Rex Intal pala ah" I said while waving her phone infront of her.
"Ate Chebs, stop! Hindi ah! Kuya Rex is just a mere friend!!!" Wala kang maloloko dito Cheng tignan mo nga yang mukha mo pulado na!
I can't stop myself from laughing seeing Des but...
I was caught off guard when I heard a familiar voice.
Napa upo ako ng maayos and face the phone to my direction.
It is blurry because the place is dark pero kitang kita mo yung kumakanta. It is Thomas and Bea.
I don't but they look so damn sweet. Hindi love song yung kanta but their gestures! Masyadong madikit.
Tinapos ko yung story nya and 80% nun ay sila ni Thomas. Sinauli ko na kay Des yung phone nya.
I lay flat on my bed, not minding my pending research papers.
I was dumbfounded. Did my heart just broke? Is this my first heart break? Gusto ko na ba talaga si Thomas or worst may nararamdaman para sa kanya?
I don't fucking know!
The only thing that I'm certain is my days would change.
"Ate Chebs" worry is evident in Des' voice but I don't mind to answer.
I turn my back against her and bawl myself like a fetus.
"I'm sorry ate Chebs, hindi mo na dapat nakita yun" I exhale deeply
"Wala kang kasalanan dito Des. Okay lang ako. Kailangan ko ng matulog, goodnight" walang kalutay lutay kong sabi at maya maya pa ay narinig ko ang pagsara ng pinto.
Walang tumulong luha mula saaking mga mata tulad ng inaakala ko pero damang dama ko ang pagsikip ng aking dibdib.
Nakaidlip ako at pag gising ko ay naka yakap na saakin si Mika, Kim at Carol.
"Baks! Okay lang yan maganda parin tayo"
"Wafs parin tayo, pards"
"Daaakkkkksssssss"
Umupo ako at hinarap silang tatlo
"Ano ba guys, may namatay ba at ganyan kayo?" Pagbibiro ko but my voice failed to deliver the jolly.
"Meron yang puso mo" dinuro pa ni Carol ang dibdib ko
"Baliw! Ano ba kayo ngumiti nga kayo" sabi ko but still hindi parin nagbabago ang mga mukha nila
Napatingin nalang ako sa paanan ko at nagpakawala ng isang bugtong hininga.
I felt their loving arms around me.
At the moment I feel loved, it may not be in a romantic scene but this kind of love is genuine and full filling. This is enough for me.
After that we had our daily doze of chikahan hanggang sa di namin namalayan na it is time for bed time.
"Oh donkey chupi ka na, matutulog na kami" pagtataboy ni Kim kay Carol
"Ay wow matapos nyo akong gawin clown papalayasin nyo ako! Iba din e. Bahala kayong magsik sikan dyan mga pashnea!" At nagwalk out na ang donkey.
Umakyat na si Des sa kama nya at pumwesto na kaming tatlo dito sa higaan ko.
Nasa pagitan ako nila Ye at Kim kung kaya medyo mahirap gumalaw plus naka dantay pa ang binti nila saakin.
"Good night ate Chebs, ate Ye at ate Imi"
"Good night Des!!!" We said in chorus. Lights out.
Hindi nagtagal ay naramdaman ko na ang mahimbing na pagtulog ng dalawang katabi ko.
It is 11:07 already and I know I should be sleeping but I can't help to think about Thomas.
Hay nako Thomas Torres, Thomas Torres ka talaga!
...
2027 012717
No proof read.
Hanggang ngayon nagluluksa parin ako sa issue na lumabas about Thom and Bea. Kaloka sa bangs mga bes! G R R R R talaga
ŞİMDİ OKUDUĞUN
What if ThomAra happened?
FanfictiePag-ibig na pala isipan, sa kanta nalang idadaan ThomAra one shots.