Yael won, he made Axel leave, sa paanong paraan? Blackmail, sobrang effective talaga ng paraan na yan to make someone give up.
"Sorry about that" he said
"Walang problema, I feel sorry though, for your cousin, seriously bakit tinaboy mo?" ang laki naman ng rest house nila, there's like more rooms for more people,besides may karapatan naman si Axel.
"He's such a nuisance" he simply replied
"I think he's adorable"
"What? Are you serious?!" iritableng sagot n'ya, problema nito?
"Yes, ang weird n'yo magmahalan" he made this 'wtf' face, oh God ang cute n'ya di ko napigilan at pinisil ko magkabilang pisngi n'ya.
"Hey, what the hell are you doing" he asked annoyed
"Ang cute mo when you're making faces, haha"
"Ah then do it whenever you want"
Biglang naging awkward, kaya napabitaw ako sa pagkakahawak ng pisngi n'ya pero bago pa man tuluyang bumagsak ang mga kamay ko hinawakan n'ya ang mga ito.
"Okay ka na ba?" He suddenly asked as of nowhere, bigla ko naman naalala yung dahilan kung bakit ako nandito kasama s'ya.
I runaway from home.
"Hindi ako okay but somehow I feel okay" alam n'yo yun, he made me feel this way, alam kong hindi ako okay sa nangyayari sa buhay ko ngayon but with him, parang everything's been okay.
"That's kinda..."
"I know, seriously, it felt weird but I like it, siguro unti-unti ko na rin tinatanggap ang katotohanan"
"Am I part of the reason kung bakit okay ka na?" I nodded
"Thank you"
"I'm glad"
Hinila n'ya ako palabas, hawak hawak n'ya pa rin ang kamay ko. We walked around the beach, ang ganda talaga ng dagat, sobrang nakakapagpakalma.
I'm enjoying the warmth of his hand.
"Gutom ka na?" I nodded, "May masarap na lugawan dito, the best 'yon"
Nang makarating kami doon, namangha ako ang daming tao, mukhang masarap talaga kasi pila yung customers. Pero pinagtatakhan ko hindi kami pumila ni Yael, derederecho lang kami hanggang sa matumbok namin yung cashier.
"YAEL?!" tsaka lumabas yung babae doon sa may cashier at niyakap si Yael, nabitawan tuloy n'ya yung kamay ko. Napakunoot naman ako ng noo. Sino s'ya?
"Omg, ang laki mo na tsaka ang gwapo mo lalo ngayon I'm sure marami ka nang napaiyak na babae" natawa naman ako sa sinabi n'ya mukhang kilalang kilala n'ya si Yael. Napahinto ako sa pagtawa ng mapansin ko nakatingin yung babae sa akin.
"Uhm...Hi" I awkwardly greeted her
"Wow Yael Madrid, isa kang alamat, ipagtatayo kita ng monumento, anong ipinakain mo sa dyosang kasama mo at pinatulan ka?" Tuloy-tuloy nyang sabi, binatukan naman s'ya ni Yael, abnormal talaga pati babae pinapatulan.
"Tumahimik ka, kakain kami" hinila n'ya ako papasok ng kusina, at pinaupo doon sa may sulok may lamesang maliit siguro apay na tao lang ang kasya.
"Dating gawi ba?" Tanong nang babae, tumango lang si Yael.
Seryoso ano bang pangalan n'ya at kaano-ano s'ya ni Yael?
"Sino s'ya?"
"Kapatid ko," he paused and looked at her dearly, "sa Dad ko, different Mom but I love her no less"
The more I get to know him, the more I'm falling.
//OMG napicture n'yo ba na nakatitig si Amethy kay Yael habang sinasabi n'ya sa isip yung huling line? Asdfghjkl kilig hahaha//
YOU ARE READING
In another lifetime
FanfictionAN AU BASED ON THE NUMBER ONE FANTASERYE IN THE COUNTRY, ENCANTADIA... THIS IS SOLELY AN YBRAMIHAN FICTION IN WHICH I CHANGED THEIR NAMES AND THE SETTINGS WILL BE IN REAL LIFE.. ORDINARY PEOPLE SILA DITO... SO JUST CONTINUE SHIPPING... SAGWAN, LAYAG...