Ali's coming back, nandito kami ngayon sa airport para sunduin s'ya. One week break nila kaya pinayagan silang bumalik ng Pilipinas.
Hindi ko alam kung matutuwa ako sa nangyayari. I'm about to marry her ex, I don't know how will she take everything.
"Anak" Lumapit sa akin si Mommy, "I'm not opposing your marriage with Yael, nakausap ko na si Elen and we agreed to give our blessings to both of you" I'm sure matutuwa si Yael, but how can I be happy ngayong babalik si Ali.
I smiled and hugged my Mom, okay na kami, we talked things through at hindi na rin n'ya ako pinipigalan makipagkita kina Gwen.
Sabi pa nya na i-invite ko sila minsan sa bahay.
My life's falling into right places pero ito na naman may panibagong pagsubok akong kailangan harapin.
"I know worried ka sa magiging reaction ng kapatid mo pero kilala natin s'ya, I'm sure she'll take this wholeheartedly" Sana nga
"Am!"
"Ali! Omg! I missed you"
Mom hugged both of us, "Kids come on sa sasakyan na kayo magdramahan"
"So how's Italy?"
"Sobrang ganda as in, pero mas masaya pa rin dito"
"Tumaba ka!" Tukso ko, natigilan s'ya, "Uy joke lang ito naman" something's off
"Am" I hummed, lumapit s'ya sa akin tsaka bumulong.
Para akong binuhusan ng malamig na malamig na tubig sa sinabi n'ya. Okay na sana kaya lang bakit naman ganito.
"Anong pinagbubulungan n'yo dyan?" tanong ni Mommy, I smiled to her.
"Wala girls talk lang Mommy" I lied
Nang makarating kami sa bahay agad naman kami sinalubong ni Ate Piper at Dan.
Hinatak ko sila papasok ng kwarto ko, nahagip ng paningin ko si Mommy na umiling nalang.
"So Ate anong meron" tanong ni Dan
"Ali tell them" ako na ata ang pinaka masokistang tao sa mundo, gusto kong marinig sa ikalawang pagkakataon.
"Tell us what?" nagtatakang tanong din ni Ate Piper
"I'm...I'm 2mos pregnant" Speechless kaming tatlo, yes I became speechless for the second time.
"Sinong ama?" tanong ni Ate Piper and that hit me so hard, 2mos palang naman noong umalis sya after ng break-up nila ni Yael.
"I knew I was pregnant before I went to Italy, isa lang naman ang ex ko 2mos ago"
I knew everything that has happened to me this past few days were to good to be true. Binawi din agad yung saya ko, I knew this will break me so bad but I have to do what I think is right.
The unborn child needs a father.
"He needed to know" tinignan lang ako ni Ate Piper at Dan, yung tingin na naaawa, umiwas ako ng tingin, ayokong umiyak sa harap ni Ali, she doesn't have to know what happened between me and Yael.
"Natatakot ako, paano kung may iba na s'ya"
"Walang iba si Yael"
"Paano mo nasabi, alam mong maraming pwedeng ipalit sa akin si Yael"
"Wala s'yang iba, alam ko kasi nakikita ko naman s'ya sa campus" I lied again, dito talaga ako expert eh sa pagsisinungaling. She nodded then hugged me.
Oh please luha wag ka muna bumagsak. I smiled at them, "Ay nakalimutan ko magkikita nga pala kami ni Gwen, iwan ko muna kayo ha" I lied for the umpteenth time today. I excused myself.
I stormed out of our house. Doon na nagsimulang bumagsak ang mga luhang kanina pa kumakawala.
KAMU SEDANG MEMBACA
In another lifetime
Fiksi PenggemarAN AU BASED ON THE NUMBER ONE FANTASERYE IN THE COUNTRY, ENCANTADIA... THIS IS SOLELY AN YBRAMIHAN FICTION IN WHICH I CHANGED THEIR NAMES AND THE SETTINGS WILL BE IN REAL LIFE.. ORDINARY PEOPLE SILA DITO... SO JUST CONTINUE SHIPPING... SAGWAN, LAYAG...