Ate Piper confirmed everything, I called her, I wanna hear it from her. Sabi n'ya alam ni Mommy and Dad tanggap naman daw nila si Ate.
All this time kaya naman pala lahat ng ipakilala sa kanya ni Lolo na lalaki ayaw n'ya. At kaya marami rin s'yang binasted mula noon high school pa ay dahil, she's into girls.
Well anyway, the revelation made me forget my own problems, for a while.
Hanggang ito na naman ako, I still missed him so bad. Dati s'ya yung nagcocomfort sa akin pag may problema ako. He'll make me smile effortlessly.
Kukulitin n'ya ako hanggang sa matawa ako. I heaved a sigh.
"I missed you so much" bulong ko sa hangin habang nakapikit. Dito na ako inabot ng pagod sa sofa kaya nahiga muna ako bago ko simulan ang pagluluto.
"I missed you too" oh God, may multo ba dito, di ko nagawang dumilat kasi natatakot ako. Masyado na ata akong nalulungkot kaya kung ano-ano na naririnig ko.
"You're just being paranoid, walang multo hindi totoo ang multo" yan ang mantra ko. I heard some giggles, I think the Lord is testing me. Hindi pa rin ako dumidilat.
May biglang humawak sa akin, nanigas ako, sh*t ang lamig ng kamay n'ya. Hindi naman ako na-orient ni Gwen na may multo sa bahay na 'to. Kung alam ko lang sana umupa nalang ako.
"Anong kailangan mo" tanong ko sa multo, medyo tapang-tapangan ang tono ng boses ko.
"Ikaw" at saka may dumapi sa mga labi ko. It's warm and soft and I can smell his scent, this scent I will not forget.
Tinulak ko s'ya, "What are you doing here?"
"To win you back"
"I'm not going anywhere with you"
"Then we're gonna stay here"
"Yael please, ikakasal ka na, magkaka-baby na kayo ni Ali, tigilan mo na ako"
"I'm not gonna marry anyone unless her name is Amethy Nicole Suazon"
Sobrang sarap sa pandinig, sobrang sarap sa pakiramdam, pero mali ito.
"How did you know my whereabouts?"
Seriously, I trusted the people who knew where I am na hindi nila sasabihin kahit kanino lalong-lalo na kay Yael.
"I have my ways"
"Umuwi ka na" umiling lang s'ya, he's so stubborn. Nakakainis, kung di ko s'ya mapapaalis ngayon baka lumabas ung selfishness na pilit kong ibinabaon. Baka hindi ko mapigilan ang sarili ko.
I love him so much that I am willing to break my principles.
"Amethy hindi ko anak yung dinadala ni Ali, I am sure"
"You were her first boyfriend"
"I am, but I didn't take her virginity, I can't do that kung ayaw ng isang babae I won't" Nagulat ako sa sinabi n'ya, he's a freaking gentleman.
"Then who's the father?" he shrugged
"Seriously, I don't know"
"Pero kung bibilangin yung weeks"
"Maybe she cheated on me"
"What the hell? No! She can't do that"
"Ayoko rin maniwala na kaya nyang gawin 'yon, but I swear walang nangyari sa amin ni Ali"
YOU ARE READING
In another lifetime
FanfictionAN AU BASED ON THE NUMBER ONE FANTASERYE IN THE COUNTRY, ENCANTADIA... THIS IS SOLELY AN YBRAMIHAN FICTION IN WHICH I CHANGED THEIR NAMES AND THE SETTINGS WILL BE IN REAL LIFE.. ORDINARY PEOPLE SILA DITO... SO JUST CONTINUE SHIPPING... SAGWAN, LAYAG...