ONE

1.4K 34 6
                                    

"What?! No Ali, I'm not doing it for you" I retorted, paano ba naman gusto n'ya gantihan si Yael yung ex-boyfriend n'yang pafall, through me being his girlfriend then I'll break his heart afterwards, minsan hindi ko alam kung matino pa ba pag-iisip ng kapatid ko.

"You're the only one who's capable of doing it, Dan would definitely kill me kapag s'ya ang inutusan kong gawin and ate Piper will tell Mom about this, please Am, I need you now" she pleaded.

I'm always the one who did everything to everyone, why is that?

"No Ali, I'm sorry not this time" I said hoping she would stop. Hindi ko hahayaan ang sarili kong pumasok sa isang kumplikadong sitwasyon, ang hirap ngpinapaggawa n'ya, paano kung ako yung ma-fall? Paano kung matalo ako, no, that would bethe last thing I want to experience when it comes to love.

It's been a week but Ali's so persistent that she bought me things, pinagsisilbihan n'ya ako to the point na chill nalang si Manang, nakakatawa nga noong minsan, si Ali nagluto ng hapunan namin, tapos itong si Dan pinaupo ba naman si Manang at hayaan daw n'yang maranasan pagsilbihan, tawa kami ng tawa kasi nahihiya pa s'ya noon una pero kalaunan inuutusan na rin n'ya si Ali, tapos si Mommy nakikisali rin. But my answer remained, it's a no no.

She come knocking at my door "Am please, I really need to get my revenge" she pleaded. That I don't understand, bakit kailangan mong gumanti sa taong minsan mong minahal dahil lang sinaktan ka n'ya? Can't you just move on and go on with your life without hating the person once you said you love? Di ba mas tahimik ang buhay kapag ganon?

I sighed, "Aliyah Gabrielle Perez Suazon, stop being so childish and move on, I already said no, and that's final, I'm sorry sis, but I have to pass this time" please please sana gumana na ngayon, nakakapagod din tanggihan ng tanggihan ang sarili kong kapatid.

Finally, a week had passed and Ali stopped bothering me with her childish antics and we were back to normal, she said she'll stop and move on and now I am also at peace, yes I'm indeed happy. I greeted everyone in our campus at sa tingin ko maraming nagulat but who cares.

"Someone's happy, boylet ba?" Dan asked

"Daniella Ysabel Perez Suazon lalaki lang ba ang pwedeng magpasaya sa isang babae?" She hated her whole name I'm sure she'll stop

"Not my name ate please, I'm just teasing you" inirapan n'ya ako

"I am teasing you too," sabi ko tsaka ako tumawa ng biglang may isang estudyanteng tumatakbo papalapit sa amin at inabutan ako ng rose. "Anong gagawin ko dito?" tanong ko

"Pinabibigay lang sa akin yan ni Yael" sabay turo sa may pintuan ng cafeteria, dito kasi kami dumerecho ni Dan, si Ali ay nasa library mag-rereview daw s'ya at si Ate Piper hindi ko alam kung saan na naman gumala iyon.

Si Yael? Anong kalokohan ito? Tumayo ako at lumakad papalapit sa kanya, ramdam kong kasunod ko si Dan.

"Do you like it?" Maarteng tanong ni Yael, oo saksakan ng flirt nitong lalaki na ito, sa sobrang flirt n'ya halos lahat ng babae dito sa campus shinota na n'ya.

"Yes I do love white roses but I hate you" pagtataray ko tsaka ko itinapon sa harapan n'ya yung bulalak. At bago ako umalis, "I know what you want Yael and you're not getting it, you hear me?" I turned my back and walk away, kasunod ko pa rin si Dan, at alam kong inakmaan n'yang sasapakin si Yael.

//

this will be a short story siguro up to 20 chapters lang or less I don't know depende sa mood ko. Anyways sagwan lang fellow Ybramihans :)

In another lifetimeWhere stories live. Discover now