"Ating tunghayan ang kanilang pangako para sa isa't-isa" pag-aanunsyo ni Father.
Tumgin si Yael sa akin tsaka ngumiti, lumabas yung favorite kong dimples sa balat ng lupa.
"Amethy Nicole, ilang minuto nalang I can finally say that we're official Mister and Misis," nagtawanan naman yung family members namin, kasi alam nila na technically we're married,"Alam n'yo po," tumingin s'ya saglit sa mga tao bago ibinalik ang tuon sa akin, "Amethy is the type of girl na ayokong maging girlfriend, bakit? Why am I here marrying her kung ayaw ko pala s'ya maging girlfriend? It's because of one reason, she's too good for me, natakot ako na baka hindi ko mabigay yung pagmamahal na nararapat sa kanya.Pero wala I fell inlove with her even tho alam ko I don't deserve someone like her." He stopped and cried, I wiped his tears, inagaw ko yung mic sa kanya.
"You deserve all of me"
"Let me continue mamaya ka na" nagtawanan na naman sila. Natawa na rin ako, tsaka ko sya hinampas, "Kaya nun nawala ka sakin, the moment na mas pinili mong maging selfless, I died inside, pakiramdam ko karma ko 'yon, for all the girls I used just to runaway from my family's affairs, narealize ko if I don't deserve you, gagawin ko ang lahat para maging deserving sa'yo, so I did everything in my power to win you back, I waited for so long, at doon ko napatunayan na mahal ako ng Diyos, kasi ikaw pa rin eh, ikaw pa rin ang binigay n'ya sa akin, hinayaan n'ya ako na mapanalo ko ang laban natin"
"Salamat kasi mas pinili mong mahalin pa rin ako, thank you for letting me into your life, I love you so much, I can't promise you everything but I'll try my best to give you everything you deserve"
"Mahal na mahal na mahal na mahal kita Amethy"
It's my turn now.
"Hindi ko alam kung paano ko tatapatan yung mga sinabi at ginawa mo sa akin" I started, "But I can promise you one thing, I'll never leave you again, I'll be like a leech na lagi lang nakadikit sa'yo hanggang magsawa ka, at kahit magsawa ka hindi ako mawawala sa'yo. Tama na yung isang beses na pinakawalan kita, hindi ko na talaga kaya pang ulitin 'yon. That was the biggest mistake of my life"
"Yael, ikaw din yung lalaking ayokong mahalin noon, kasi takot ako, takot akong matalo, little did I know, that loving you was the only way to win love's game"
"That you'll always be a part of me kahit anong takas ko, kahit anong pagtanggi ko, that God loves me so much, he made you to be mine and mine alone for the rest of ourlives"
"I love you yesterday, tomorrow and forever"
Everyone applauded, naghiyawayan pa yung iba.
"I now pronounce you Husband and Wife, you may now kiss the bride"
A road to a lifetime of forever, sealed with the sweetest kiss.
//Epilogue will be posted tomorrow//
YOU ARE READING
In another lifetime
FanfictionAN AU BASED ON THE NUMBER ONE FANTASERYE IN THE COUNTRY, ENCANTADIA... THIS IS SOLELY AN YBRAMIHAN FICTION IN WHICH I CHANGED THEIR NAMES AND THE SETTINGS WILL BE IN REAL LIFE.. ORDINARY PEOPLE SILA DITO... SO JUST CONTINUE SHIPPING... SAGWAN, LAYAG...