Three excruciatingly painful days, tatlong araw akong hindi pinatahimik ng huling usapan namin ni Yael. Am I really being unfair with him?
"Ugh" napasabunot nalang ako. I heard a knock.
Yung care taker namin, ngayon nga pala s'ya maglilinis. Pero imbis na magsimula s'ya ay tumabi s'ya sa akin.
"Hindi naman sa nanghihimasok ako pero nasubaybayan kasi kita buhat ng dumating ka rito" sabi n'ya,nanatili lang akong tahimik. "Di ko rin sinasadyang marinig, pero alam kong nasasaktan ka rin"
"Ginagawa ko lang po ang tama" hinawakan n'ya ang kamay ko, at hinaplos, haplos ng isang ina.
"Ija, walang tama at mali sa pag-ibig"
"Liban na lamang po kung may masasaktan na iba"
"Sino ba ang hindi nasaktan kapag nagmamahal?" ngumiti s'ya, "Alam kong iniisip mo ang batang walang muwang, ngunit hindi n'yo rin naman kasalanan na magmahalan."
"Hindi rin po ako lumaki sa tunay kong ama, kahit na may tumayong ama sa akin, masakit pa rin po malaman ang katotohanan"
"Hindi ba't mas makabubuti sa bata ang lumaking nagmamahalan din ang kanyang mga magulang?"
"Pero..." I ran out of words to say.
"Anak, mas tama kung hindi n'yo pahihirapan ang inyong mga sarili, at kung tunay nga na mahal ka ng kapatid mo ay maiintidihan n'ya"
***
Nang gabi ring iyon ay nag-decide na ako na bumalik ng Pilipinas, I can't wait to see him, I can't wait to kiss and hug him. SObrang laking tulong nang pag-uusap namin ni Mrs. Cruz.
Paglapag na pagplapag ko ay dumerecho na ako sa condo n'ya. I know the password, so I punched in my birthday. I smiled kasi hindi n'ya pa rin pinapalitan. Halos limang buwan din kami hindi nagkita.
I ignored the shattered glasses and rabbishes, I'll deal with them later, ang gusto ko ay makita s'ya agad. I knocked in his room, walang response, good thing is the door is ajar. So I carefully pushed it open.
I chuckled,nakatalukbong s'ya, he must be drunk.
Umupo ako sa gilid ng kama n'ya, I slowly pull the blanket, pero imbes na s'ya yung masurprise ako yung nasurprise.
There he was, embracing another woman. Fuck!
Ali and Yael, naked in one bed.
I asked for this, I should be the one to blame. I pushed him away so hard. Yeah, kasalanan mo rin 'to, Amethy. I feel so pathetic right now.
I immediately left,bago pa man sila magising, "Ate?" nakasalubong ko si Daniella, she knew Ali's here.
"You didn't saw me, walang dapat makaalam" I said, bago ko sila muling iwanan.
ESTÁS LEYENDO
In another lifetime
FanficAN AU BASED ON THE NUMBER ONE FANTASERYE IN THE COUNTRY, ENCANTADIA... THIS IS SOLELY AN YBRAMIHAN FICTION IN WHICH I CHANGED THEIR NAMES AND THE SETTINGS WILL BE IN REAL LIFE.. ORDINARY PEOPLE SILA DITO... SO JUST CONTINUE SHIPPING... SAGWAN, LAYAG...