For some reason, I changed my mind, unang una bakit ko hahayaang maapektuhan ang normal kong buhay dahil lang sa lalaking iyon. I'm sure magsasawa rin s'ya sa ginagawa n'ya, hindi ako naniniwalang seryoso s'ya.
Pangalawa, magaling talagang mangumbinsi ang nanay namin.
So I decided to go to class, so far so good, walang random student ang nag-abot sa akin ng kung ano-ano. Sabi ko na, mapapagod din s'ya, yung mga tipo ng lalaki na kagaya n'ya ay hindi marunong makuntento sa isa at madaling magsawa.
The class started and finished way too peaceful, sa wakas bumalik na ang normal na buhay ko.
"Amethy"
Spoke too soon.
Nonetheless, nagpatuloy lang ako sa paglalakad, wag kang lilingon kahit anong mangyari.
"Hey wait, hear me out please" hinawakan n'ya ako sa braso, bakit ba ang bilis n'ya akong naabutan? "Please?" His voice's pleading, hindi naman ako masamang tao, marunong akong maawa so I faced him.
"Five minutes" I said
"Okay, more than enough," He smiled and for the first time I saw a genuine one. "First, I'm sorry I hurt your sister" again another sincerity from him.
"Apology accepted but you have to actually say it to her in person, hindi naman ako ang sinaktan mo" he nodded, I let him continue.
"Sorry din kung ginulo kita, I wanted her to be jealous para makipagbalikan s'ya sa akin, I used you, I apologize"
"I knew that, kaya nga ako naiinis sa inyo, and I hope maayos n'yo pa," I smiled, "Mag-usap kayo"
"Lastly, can we" he scratch his nape, is he shy? ang cute sarap kurutin "be friends?" he asked.
Ngiti lang sinagot ko, "Time's up"
"So ano? Friends?" inulit n'ya
"Depends" tsaka ako tumakbo, ang gaan ng feeling ko, something inside me feels good.
Kwinento ko sa mga kapatid ko ang napag-usapan namin ni Yael, every single detail, sinabi ko rin kay Ali na kung mahal pa nila ang isa't-isa bigyan pa ng chance ang relationship nila. Sayang namin kasi diba? Two years din sila, at tsaka kitang-kita naman na genuine yung love na meron sila.
Yael maybe a player pero si Ali lang yung kaisa-isang babaeng nagtagal sa kanya, that already say something.
Ang saya ko pumasok the next day, dahil alam kong balik sa normal ang buhay kolehiyala ko.
"Amethy!" Sigaw ng isang pamilyar na boses, agad ko syang nilingon, "Hey wait lang"
"Oh anong kailangan mo?"
"Wow, wala man lang proper greeting, how nice of you"
"Pwede ba Pao tigilan mo ako, what do you want?" Ang kapal ng mukha ng lalaking ito, sobra singkapal ng cheekbones nya!
"Gusto lang naman kita kumustahin" Kumusta mo mukha mo
"I'm fine until I saw you again"
"Bitter pa rin?"
"I'll forever be bitter of the fact that you toyed me three years ago and you still face me with a smile on your face like you never did THAT"
"Look, I apolized for God knows how many times, kailan mo ba ako patatawarin?"
"Kapag alam mo na yung pakiramdam ng niloloko" with that I left.
Sa totoo lang naka move on naman na ako sa kanya,it's been three years, but I really hated his guts that everytime we talk it felt like I've been fooled all over again.
And as if the universe conspires, "Ex mo?" Yael's perfect timing, dear Lord help me.
"I think you heard enough, but to answer your question, yes he's my ex"
"Mas gwapo naman ako doon"
"I thought we're through this?"
"Nagbibiro lang, masyado ka kasing seryoso, humahaba yang nguso mo" Inirapan ko lang s'ya
"Nandito ka rin ba para mang asar?"
"Nope, tara libre kita ice cream"
//
may nagtanong bakit hindi "ATE" ang tawag ni Ali kay Amethy, kasi sila yung magkasunuran ipinanganak ung tipong pagkapanganak kay Amethy ilang buwan lang nabuntis ulit ung nanay ganon.. basta gets nyo? ><
Advance Merry Christmas mga apwes :D
Spoiler: Hindi Ice cream date yung susunod na chapter :p
YOU ARE READING
In another lifetime
FanfictionAN AU BASED ON THE NUMBER ONE FANTASERYE IN THE COUNTRY, ENCANTADIA... THIS IS SOLELY AN YBRAMIHAN FICTION IN WHICH I CHANGED THEIR NAMES AND THE SETTINGS WILL BE IN REAL LIFE.. ORDINARY PEOPLE SILA DITO... SO JUST CONTINUE SHIPPING... SAGWAN, LAYAG...