NINETEEN

375 31 3
                                    

Hindi pwede ito, pati panaginip ko ini-invade ni Yael. I needed a remedee, hindi dapat ako magpatalo sa feelings ko.

So, I enrolled myself in an art school. Afterall, I love art. I told Gwen about this at syempre suportado n'ya ako. She also said na sagot n'ya tuition ko.

I went grocery shopping again, and to a coffee shop. Ginabi na ako.

When I get home my phone rang, I answered without even seeing the caller ID, "Hello, Gwenski" she's the only one who knows my number, so automatic na talaga na s'ya lang yung pwedeng tumawag sa akin.

"Amethy..." the voice croaked

I stopped on my tracks, napaupo ako sa sahig, nabitawan ko yung mga pinamili ko but I couldn't care less.

I can't even function, he's crying, ramdam na ramdam ko ang sakit sa bawat hikbi n'ya, "I miss you" he said in between sobs. Gusto kong wag s'yang pakinggan pero ayaw gumana ng buong sistema ko.

"Yael please" I pleaded, lecheng mga luha ito traydor talaga.

Nag-iiyakan lang kaming dalawa, walang salitang lumalabas. We were both devastated.

Sobrang sakit na mahal na mahal namin ang isa't-isa pero hindi talaga pwede. Hindi pwede kasi may madadamay na inosente.

"Ang daya-daya mo naman Amethy," he started to talk again, "Hindi mo man lang ako tinanong ko gusto kitang iwan" I know Yael, alam ko kasi hindi ka papayag.

"Alam mo yung pinakamasakit?" he asked me, hindi ako sumagot, "Yung nagsisimula pa lang tayo, sumuko ka na" nakarinig ako ng nabasag, OMG.

"What was that?" I asked, he chuckled softly.

"Sana ako nalang yung bote ng beer, para mag-alala ka rin sakin"

"Don't make things hard than it already is, please" I heaved a sigh, "Don't hurt yourself"

"Paano ko gagawin yan? Kung ikaw mismo sinasaktan ako?" We were just running in circles, walang katapusan ito. Paano ko ipaiintindi sa kanya na hindi na talaga pwede, na hindi lang naman s'ya ang nasasaktan, na ito ang tama!

"Ito ang tama"

"T*ngin*ng tama 'yan" he's mad "Kung ang pag-sunod sa tama ay ganito kasakit, I'd rather take the wrong way, so that I'll get to be with you"

"Ikaw lang naman ang gusto, mahirap bang intindihin 'yon? Ikaw lang AMethy, I'm not gonna marry anyone, even if I stay single forever, basta isang beses lang ako ikakasal, at sa'yo lang" pagpipilit n'ya, God why? Bakit po sobrang mahal ako ng lalaking ito. Bakit ko po s'ya sinasaktan ng ganito?

"Paano yung bata?"

"I can still be a father to that child, kahit hindi akin aakuin ko if that's what you want but I can't marry your sister, hindi naman kailangan pakasalan ko si Ali to be a good father"

"Don't you think hindi masasaktan si Ali?"

"How about you?" he answered me with another question.

"Kaya ko ang sarili ko" tumawa lang s'ya.

"Masyado ata akong umasa na sapat na mahal mo rin ako para ipaglaban, I guessed I am not worth fighting for"

In another lifetimeWhere stories live. Discover now