All the pain and sacrifices were all long forgotten in just a matter of seconds passed as we kissed. Grabe, hindi ko akalain na sa lahat ng nangyari sa kanya pa rin ako babagsak.
"I love you so much" he said in between our kiss, wala pa rin bumibitaw, kahit sobrang ubos na ang hangin. This is how much we missed each other.
After a minute or two we broke the kiss, "I'm so sorry for what you saw that day" bigla n'yang banggit. Syempre nagulat ako, how'd he know?
I didn't say anything, it's still hunting just thinking of it. Masakit pa rin kasi lagi kong naaalala. He must've sense na hindi okay na pag-usapan namin kaya hinaplos n'ya ang mga pisngi ko at tinignan sa mata.
"Walang nangyari sa amin, your sister planned it, inamin n'ya rin sa akin iyon" nanlaki ang mga mata ko? Seriously? Bakit umabot sa puntong ganon si Ali? So unlike her. "Nag-away pa nga sila ni Daniella, because she saw you coming out of my condo that day"
I wanted us to be happy at ang pag-ungkat sa mga sugat ng nakaraan ay hindi makakatulong kaya tinapos ko ang usapan, sabi ko, "Let's not talk about it anymore, what matters now is that we're okay, kaya kalimutan na natin lahat ng sakit, let's start anew as husband and wife" kapopropose lang n'ya and I don't want to ruin the mood. I'm beyond happy today, that's why I chose to let go the past.
Clean slate.
Ngumiti s'ya, "Alright Mrs. Madrid"
"Hindi pa kaya"
"Edi gawin na natin, Marry me now"
Well, he ain't playing this time, we just registered our marriage, and got the certificate right away. Ito ang maganda sa ibang bansa, sobrang bilis ng proseso.
At sa sobrang bilis ng pangyayari hindi ko alam kung paano ko ipapaliwanag kila Mommy ang lahat.
"Shall we proceed to our honeymoon?"
"Honeymoon agad?"
"Why? We're married"
"Alam ko pero"
"I know, gusto ko rin ng blessing from your family, specially kay Gwen"
"Gwen? Bakit?"
"Well, she talked to me six years ago at hindi ko makalimutan yung sinabi n'ya sa akin"
"Hindi madali sa part ng kapatid ko ang i-let go ka. You were her life, she's devasted, do you know the reason why she shut everyone out?" umiling lang ako, ang alam ko lang ay nasasaktan ako ngayon sa ginawa ni Amethy sa akin, sa amin.
"Kasi the moment she find the way to escape and be selfish, she will comeback to you, she's fighting the devil in her para sa ikabubuti ng kapatid n'ya at ng anak n'yo. Kasi ikaw lang naman ang kahahantungan n'ya kahit anong gawin n'ya." hindi ako umiimik, hindi ko pa rin maintindihan, until she spoke again. "Sobrang Mahal ka ng kapatid ko na pati anak mo ayaw n'yang masaktan, Gets mo ba? She loved the child Ali's bearing right now kasi anak mo 'yon, ikaw at ng kapatid n'ya at kahit siguro ibang babae ang nabuntis mo she will do the same" that hit me so hard.
"I'm sorry, if may nasabi ako the last time we talked" he said, umiling ako. Naiintindihan ko naman kung saan s'ya nanggagaling. He's hurt, so it's normal.
Niyakap ko s'ya.
"Mahal na mahal kita Yael at tulad ng sinabi ni Gwen, I'll always end up loving you"
//No proof reading, apologies for the wrong grammar and for the super late update.
Announcement to all my beloved Apwes(readers) malapit na po matapos itong story so kapit lang. One more twist and we're closing this book. As early as now gusto ko nang magpasalamat sa sumoporta ng story ko, hindi ko akalain magugustuhan nyo. Kinikilig ako everytime may votes and comments sa notification ko. I'm not as good as the other authors pero sapat na po sa akin na may nagbabasa ng story ko, it's already overwhelming. Ang drama ko na hahaha, anyway, sana suportahan n'yo rin yung ibang story ko in the near future. Again, Avisala Eshma :)//
YOU ARE READING
In another lifetime
FanfictionAN AU BASED ON THE NUMBER ONE FANTASERYE IN THE COUNTRY, ENCANTADIA... THIS IS SOLELY AN YBRAMIHAN FICTION IN WHICH I CHANGED THEIR NAMES AND THE SETTINGS WILL BE IN REAL LIFE.. ORDINARY PEOPLE SILA DITO... SO JUST CONTINUE SHIPPING... SAGWAN, LAYAG...