Chapter 1

7.6K 236 18
                                    

  Araw-araw na lamang ganito ang eksena sa kahabaan ng Edsa. Kelan ba matutugunan ang problemang ito ng gobyerno? Tssk!

Ngayon ay patungo ako sa kompanya na pagaari ng pamilya namin. Ang totoo nyan ay mula pa sa mga ninuno namin ang kompanyang ito na namana ni Daddy ng mamatay si Lolo at dahil nga magiisang anak lamang sya kaya sa kanya ito naipamana. At ngayon nga ay ako ang tumatayong CEO nito dahil may ibang kompanya pa kami na si Daddy ang nangangasiwa lalo na yung branch namin sa Singapore.

  Isa ang pamilya namin sa kinikilala at tinitingalang tao dito sa Pilipinas at maging sa ilang bansa sa Asia. Dahil ang kompanya namin ang pinakamalaki dito sa bansa.

Ako nga pala si Chace Yvo Sabaliero, 29 years old.

*krriiinngggggg

Agad akong napatingin sa telepono ko na nagriring. Agad ko itong kinuha at hindi na ko na tiningnan kung sino ang nasa kabilang linya at agad ko din itong sinagot.

"Hello...

"Hello hijo, boses pa lamang nito ay kilalang kilala ko na agad kaya hindi na kailangang tanungin pa. " Papunta ka na ba ng opisina?

"Yes Ma, I'm on my way. Why?

"May napili na akong sekretarya para sayo, at gusto ko ikaw na ang maginterview sa kanya.

"Ma, you know that I don't like that interview thing right? Bagot na wika ko dito

"Pero Hijo naman, panglima na ito sa magiging sekretarya mo ngayon buwan.Hindi ko ba alam kung ano ang problema mo sa mga napipili ko.

"Ma, yung mga napipili mo kasi walang alam kundi magpacute sa akin at alam mo naman na ayoko sa mga babaeng nagpapakita ng motibo sa akin tumawatang sagot ko dito.

"Ikaw talaga anak tumatawang wika nito. Anak it's been 3 years when....

"Ma, pagpuputol ko sa sasabihin nito.

"Please, I don't want to talk about that. Ikaw na ang bahala sa napili mo, but Ma make sure na hindi sya katulad ng mga nauna.

"Okey Hijo, I'm sure that she is different from them, see you in the office. Bye!

Agad ko na din namang ibinaba ang telepono.

*krriinnnnnngggg....

Ano na naman kaya kailangan ni Mommy.

"Yes, Ma? wika ko agad dito

"YOU BASTARD,  HOW DARE YOU TO LEFT ME HANGING LAST NIGHT? sa lakas ng boses ng nasa kabilang linya ay halos mabasag na yata ang eardrums ko.

"I don't have time to argue with you Nicole walang gana wika ko dito. Those girls arrrrgggg! Kasalanan na naman to nina Tofi.

"ASSHOLE! I'M NOT NICOLE... I'M BEATRICE! Nakasigaw na wika pa nito.

"Whatever lady! At agad ko na din itong pinagpatayan ng tawag.

Agad akong napahawak sa sintido ko ng maalala ko ang mga nangyari kagabi. Nagkayayaan ang barkada na uminom sa bar na pagaari mismo ng kaibigan kong si Tofi .. At tulad ng dati ay may mga babae na naman itong kasama at hindi lang iyon dinagdagan pa talaga nila para daw sa akin. Mga gago talaga ang kaibigan ko.

Ilang minuto pa ang nakalipas  at sa wakas ay nakarating na din ako ng kumpanya. Agad akong sinalubong ng isa sa mga security dito at agad kong ibigay sa kanya ang susi ng kotse ko.

Dirediretso naman akong naglakad patungo sa aking private elavator.

"Goodmorning Sir.

" Goodmorning Sir..

My Boss Is A Beast Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon