--unedited
Ysay's Pov
Nawala lang ako ng ilang araw ganito ka na ba sa trabaho mo Ms. DE GUZMAN? Madiin at galit na wika ni Kamahalan. Hindi ako makatingin ng diretso sa kanya dahil kitang kita ko ang madilim na awra ng mukha nito. WaL akong magawa kundi ang huminga ng malalim at laruin ang mga kamay ko.
So-sorry po Sir Yvo nakayukong sagot ko dito.
I don't need you fuck*ng sorry. You are here to do your job. Not to flirt with my brother!
Sa pagkakataong iyon ay nagawa kong itunghay ang ulo ko upang tumingin ng diretso dito. Sumosobra naman yata sya. Hindi naman ako nakikipaglandian sa kapatid nya. At oo inaamin ko na may mali ako dahil nalate talaga ako ng kulang na kalahating oras pero hindi naman ibig sabihin nun ay pwede na nyang sabihin ang bagay na yun.
I'm not flirting with Sir Chris,Sir. At paano naman nyang nalaman na kasama ko ang kapatid nya eh wala naman sya dito di ba? At isa pa ano naman pakialam nya sa bagay na yun eh hindi naman dito sa loob ng kompanya.
Don't fool me Ms. De Guzman.
Sir mawalang galang na po sa inyo, oo nga po at alam kong may mali ako dahil kasalanan ko naman po kung bakit kayo nagagalit kasi nalate ako pero hindi naman po ibig sabihin nun ay pwede nyo akong akusahan ng mga maling bagay. Lakas loob kong sinabi dito. Ako si Ysay palaban. Lumalaban kung may pinaglalaban chaar! At isa pa po hindi ko naman kasalanan na mabait at maayos ang pakikitingo sa akin ni Sir Chris. Bakit kasi hindi mo sya gayahin halos pabulong na wika ko dito.
What did you say?????
Nothing Sir.
NOW LEAVE! DO ALL YOUR JOB! You need to have an overtime today! CLEAR?
Yes Sir malumanay na sagot ko dito at saka nito ako tinalikuran. Mabilis ko naman tinungo ang pintuan palabas ng opisina nito patungo sa aking pwesto.
Grabe, ibanh klase talaga sya. Saan kaya sya pinaglihi ni Ma'am Claire. Kinalma ko muna ang sarili ko bago ko simulan ang trabaho ko.
Mabilis lumipas ang oras tanging pag sagot sa mga kliyente at pagbook ng mga appointment ni Kamahalan ang ginawa ko. Hanggang ngayon kasi wala pa akong natatanggap na tawag dito mula nung sermunan nya ako. Wala na naman akong gagawin pero pinagoovertime pa nya ako. Pero okay lang sayang din yung bayad sa tatlong oras na overtime.
Ala-singko na at kitang kita ko ang iba kong katrabaho na naghahanda na sa kanilang paguwi. So ako lang talaga ang matitira dito for the firstime magoovertime talaga ako. Nakita kong papalapit sa akin sina Marichu at Jobelle kaya naman itinigil ko muna ang paglalaro ng mouse sa kamay ko.
Oy, ano tara na? Hindi ka ba sasabay samin? Tanong ni Marichu.
Mauna na kayo, pinagovertime ako ni Sir eh.
Ah ganun ba? Himala yata at nagovertime si Sir takang wika pa ni Jobelle.
Ay naku Ysablle kung nakita mo lang kanina ang mukha ni Sir,nakakatakot. Para bang pasan nya ang mundo natatawang wika pa ni Jobelle.
Jobelle ang bibig mo baka mamaya marinig nya tayo,lagot na naman ako saway ko dito.
Bakit pinagalitan ka ba kanina? Late na late ka na kanina eh saan ba kayo galing ni Sir Chris? Paguusyoso nitong si Marichu.
Ysabelle, Coffee!
Halos sabay sabay kaming nanigas tatlo ng marinig namin ang boses ni Kamahalan na nakatayo sa pintuan ng opisina nito. Wala ni isa sa dalawang ito ang nakuhang lingunin ang pinagmulan ng boses. Agad naman akong tumayo at tiningnan na lamang ang mga ito at tila naman ay nakuha nila ang ibig kong sabihin.
BINABASA MO ANG
My Boss Is A Beast
General FictionThis story rank #15 on General Fiction (05-15-17) Mayaman,gwapo, malupit at mula sa kilalang pamilya ganyan maiilarawan ang isang CHACE YVO SABALIERO. Ang lalaking handang ibigay ang lahat para lamang sa babaeng kanyang mahal. Subalit sa huli sila a...