Epilogue

3.6K 66 12
                                    

First Ryle's POV

Halos wala akong kaalam alam sa nangyayare pero bakit nya ginanon si Ashley?

...............

"May sasabihin sana si Karlie sayo, Jordan kaya nya tayo hinahabol!"
Sabi ni Ashley kay Jordan.

"Huh?! Eh ano?!"

"Na-gusto ka nya! Kaya sya nagagalit at nagtatampo satin dahil, gusto ka nya!"

"Hindi ko sya gusto never!"

Pumunta na kami sa mga sariling bahay namin.

Ashley's POV

5 years ago....

Iba iba na kami ng pinapasukan na trabaho kaya hindi na kami masyadong nagkikita pero atleast hindi katulad ng ginawa samin ni Diann na iniwan kami, hindi na nagtetext at hindi narin sumasagot ng tawag.

I can't believe na tapos na kamj ng pagaaral dahil 4 years lang naman ako.. Ang sarap magbato ng cap ng graduation, grabe!

Tapos na ang paghihirap, atleast nakatapos at maganda ang trabaho namin! Call center agent si Pearl, ang galing talaga! Ako naman ay chef sa restaurant samantalang si bestfriend Jordan ay chef din.

Nagkikita kami ni Pearl minsan gabi or kaya video call nalang kami sa messenger.

Si Ryle ay umalis na ng bansa, tuluyan nya ng iniwan ang badboyz.

Hindi nyo paniniwalaan ang nangyari samin ni Jordan.

-Throwback- (Nagkekwento si Ashley)

2nd year college na kami. 2 years nalang makakagraduate na kami kahit na hindi kami iisang school, ibang school ako at ibang school din sila, napaka sad nga eh.

Excited na akong magbato ng cap ng pang graduation! Super excited!

Every segundo yata tinitingnan ko yung oras kung kailan ako gagraduate. Ang graduation kasi ng college ang pinaka exciting na part ng buhay.

Sinusundo ako lagi ni Jordan everytime pagkatapos ng schedule ng school hour namin.

"Tara na babe!"

"Sige babe!"

May tawagan pa kami noon kaso ito'y naglaho na nitong 5 years ago na...

Pumupunta muna kami sa mga restaurant at kumakain ng favorite na pagkain namin para naman magkalaman yung tyan namin.

Si Pearl ay hindi na kami minsan nagiging close dahil hindi na kami nagkikita kahit na malapit na medyo malayo ang bahay namin.

Iba kasi schedule nya sa schedule ko sa trabaho kaya hindi kami nagkikita ngayon pero noon ay close panaman kami.

"Napaka sweet!"
Sabi samin ni Pearl.

"Nakakamiss yung boyfriend mong si Ryle no!"

"Oo nga eh! Huhu! Sabi nya saglit lang daw yun babalik din sya! Baka daw next year, pero hindi parin ako payag huhu!"
Iyak na sabi samin ni Pearl.

"Ok lang yan!"
Sabi ni Jordan.

Then iniiwan na kami ni Jordan magisa kapag pupunta na sya sakanyang school dahil panghapon hanngang gabi sya, so kami nalang ni Pearl ang nagkekwentuhan.

Si Karlie ay nagmumukhang matanda na pero hindi parin kami patawarin sa ginawa namin sakanya kahit na sya ang may kasalanan at hindi kami.

Wala na nga syang bestfriend dahil si Carl ay umalis na rin ng bansa at dun magtatrabaho..

Marami ang nangyari samin maliban samin ni Jordan sakanila masaya samin malungkot.

A year ago....

Umalis si Jordan ng saglit at nagpaalam dahil pupunta daw sya sa mga dati nyang kaklase, so ako naman si uto at nagpauto ako sabi ko "Oo!"

...........

Hindi ko inakalang ganun pala ang gagawin nya sakin, sabi nya pupunta sya sa party ng dati nyang kaklase yun pala makikipaglandian lang kay Karlie.

Bumalik sya dito sa bahay namin at pinaghahampas ko sya, hindi naman malalaman to nila mommyt daddy dahil dun sila minsan natutulog. Tiniming ko lang.

"SABI MO PARTY HAYOP KA!"
Sabi ko habang pinaghahampas ko sya at pinagbabato.

"Anong kasalanan ko?! Anong ginawa ko?!"

"ANG KAPAL TALAGA NG MUKHA MO EH NO! NAPAKA KAPAL NG MUKHA MO! ETO OH, PANUORIN MO YUNG KALANDIAN MO!"

Pinanood nya habang sya ay nagtataka kung bakit nandun sya.

"Diba naghahalikan kayo! Wag mo ng i-deny Jordan! ALAM KO NA YAN!"

"Hindi kami naghahalikan! Naguusap kami at ang sinasabi ko "Wag mo nga akong lapitan!" dahil finoforce nya akong halikan ko sya!"
Sagot nya sakin habang ako ay nakangisi.

"Sure ka sa mga pinagsasabi mo?! Mamaya kasi gustong gusto mo naman, diba?!"

"HINDI NGA!"

"Magsabi ka kasi ng totoo! MAY NANGYARI BA SAINYO NI KARLIE? MAY NANGYARI BA!!?"

"Isa pa! Saan mo nalaman yang video nayan! Pero tandaan mo walang nagvideo samin!"

"SAGUTIN MO MUNA AKO! MAY NANGYARI BA?!!"

"Answer me first!"

"ANSWER ME FIRST!!!!"

"WALANG NANGYARI SAMIN OK! PAULIT ULIT KA EH! WALANG NANGYARI SAMIN!"

"AKO PATONG MAKULIT!? EDI MAGINGAT KA MINSAN AT LAYUAN MO YANG KARLIE NAYAN!"

"SINUSUNDAN NYA AKO!"

"Lagi?!"

"Oo!"

"SO LAGI KAYONG NAGLALANDIAN?!"

"ANG OA MO MASYADO! HINDI KAMI NAGLALANDIAN! NAPAKABILIS MO NAMANG MAGSELOS!"

"GANUN ANG TUNAY NA GIRLFRIEND! SO, GUSTO MO NA TAYO MAGHIWALAY?!"

Sigaw kami ng sigaw sa bahay namin na para kaming nasa palengke, halos umiyak na ako dun sa sigaw sakin ni Jordan. Ganun pala sya, sana hindi ko nalang sya pinagkatiwalaan.

"KASI NAMAN! PAGKATIWALAAN MO AKO! PURO KA KASI SELOS AT BINTANG HINDI NAMAN TOTOO!"

"Ako na mali, ako na nagkasala. Sorry ah! Pero ayoko na! Nakailang away na tayo? Madaming beses na! Ayoko na, pagon na ako sayo."

"Gusto mo ng break up?!"

"Sige! Gusto mo diba! Gagawin ko! Gusto mo! Susundin ko! Bye Jordan!"

Pinaalis ko sya sa bahay gamit ang pagtulak at kinalampag ko ng malakas yung pinto namin. Worst day ever. Di talaga kami ang tadhana para sa isa't isa.

Iyak ako ng iyak na para akong sanggol na hinahanap ang aking mama. Kailangan na kailangan ko talaga yung parents ko ngayon.

Binuksan ko yung pinto dahil hindi ko kaya, hindi ko talaga kaya! Pero nakita ko umaalis sya ng umiiyak, talagang iniwan na nya ako at talagang iniwan ko na sya.

-End of throwback-

At yun yung kwento namin ni Jordan, talagang hiniwalayan ko na sya at hiniwalayan nya na ako. Im happy naman kasi 2 years na yung pangyayari.

I want him to came back but I never did. I miss him so much. So so much.

Talagang ganun, dadaan ka sa challenges at sa pagsubok para makamit mo yung taong magpapasaya sayo at yung taong mamahalin ka higit pa sa buhay nya.

Sad nga lang dahil pinaghirapan namin ni Jordan ang pagsubok pero di gumana, sana maswerte yung mapapangasawa nya at yung mapapangasawa ko, maraming salamat sayo Jordan dahil naging parte ka ng buhay ko.




To be continued......

Thank you for reading!

Bestfriend Nga Lang Ba? Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon