Ashley's POV
7:00 pm
Umalis kami ng saglit saglitan lang, pero nasa gilid lang kami ng room ni Karlie habang nakabukas yung pinto.
"Sige beb, tingnan mo lang yang mga plastik na yan."
"Grabe nga eh!"
"Beb sorry ah, pero nung pumunta kami sa Mall at hindi ka namin nasundo............."
Diann's POV (Kinekwento kay Ashley)
"Uy Karlie! Ano bang paguusapan natin dito sa kwarto mo?"
"Aalis tayo pupunta tayo sa Mall andyan na sa labas yang mga lalaki! Si Pearl din sumama na din for the first time!"
"Edi punta tayo kila Ashley wala pa si Ashley dyan oh?"
Biglang lapit samin si Carl.
"Alam mo wag nalang Diann, kasi malalate na tayo tsaka kailangan maaga tayo dun para masaya diba!"
"Tama!"
"Napakaaga pa oh. Ginising gising nyo ko sa bahay eh ang aga aga pa! Pag nagalit satin yun kayong dalawa ang sisihin ko!"
"Bigyan natin ng time yung tayo lang, wala si Ashley!"
Pinagpapawisan na sabi ni Carl."Alam ko na! Ahas kayo sakanya noh!? Ano bang ginawa ni Ashley sainyo? Sya nga lang yung close nyo diba? Close na close nga kayo eh!"
"Alam mo Diann, hindi kami ahas. Hindi namin sya tinatraydor. Talagang sya lang ang pinapansin ni Pearl, Si Jordan pati narin ikaw."
Pagalit na sabi ni Karlie."Ano bang gusto nyo lagi kayo yung pinapansin? Unang araw ng pasukan natin, di pa tayo masyado magkakilala noon. Kayo close na close na kayo ni Carl, syempre mas marami kang atensyon. Hindi mo ba alam si Ashley walang kausap noon! Sino mas may atensyon?"
"So plastik ka samin ni Carl ganun? Anong pake ko kung mas marami akong atensyon basta ayoko sa ASHLEY na yan!"
"Tara nalang Karlie."
Payabang na sabi ni Carl.Umiyak ako nun. Hindi ko alam ang gagawin ko na ganun pala sila. Ayokong sabihin toh dahil baka magalit kayo ni Jordan at Pearl.
Wala akong magawa nun beb, iyak ako ng iyak pero nung pinadating ka akala ko ok na hindi pa pala.
Nung may nakaaway syang babae sa Mall nung nagyayakapan kayo ni Jordan sa gitna na may nag sabi "ang lalandi nyo."
Pinag tangol ka ni Karlie, nagkakamali ka beb. Ginawa nya yun na para may mapanindigan sya na attention seeker ka.
Ashley's POV
Grabe sya. Speechless nalang ako at malapit na akong mapaluha sa ginawa sakin nila Carl at Karlie.
Di ko inexpect yun in a months.Simula ngayon nagalit na ako sa kanila.
7:00 pm
Hindi ako pumasok pati narin si Diann si Jordan ay pumunta kay Karlie kasi akala nya nandun kami sa bwisit na Karlie nayun. Si Pearl din pumunta dun kay Karlie.
"Beb ano ba kasing ginawa mo kay Karlie at bakit sya nagkaganun?"
"Bwisit sya! Pag nakita ko yan si Karlie, papainumin ko sya ng zonrox at palulunukin ko ng puto sebo, at Pakakainin ko ng pako yun!"
"Grabehan na toh beb!"
"Grabe sya napaplastik! Kaya ngayon sa EDSA pinagbawal na yang mga yan eh. Tatangalan ko yun ng bunbunan eh!"
Napaspeechless si Diann sa sinabi ko.
Grabe daw akong mang roast ng manok.Pumunta kami sa ospital kung saan nakaconfine yung plastik kong kaibigan.
Ps. Pumunta lang kami para kay Pearl at Jordan."Jordan at Pearl punta tayo kila Ashley wala yung parents nya!"
Sabi ni Diann."Tara na please!"
"O sige ba!"
Sabi ni Jordan."O Carl bantayan mo si Karlie ingat kayo dyan!"
Sabi ni Pearl."Yaan mo sila dyan, sana lumala pa yung sakit nyang si Karlie pati narin yang Carl nayan!"
Sabi ko na pabulong."Bakit?"
Sabi ng inosenteng si Pearl ng pabulong."Basta malalaman mo rin yun Pearl!"
Umalis kami at parang naiingit sila. Wapakels, there just nothing to us, a little piece of shit!
Hindi ko ipinapakita sa kanila ang galit ko kay Pearl, kami muna ni Diann at Jordan ang nakakaalam, once kasi na malaman ni Pearl alam kong halong kaplastikan nanaman ang sasabihin ng mga asong yan! Mamaya kasi mas lalong mag kagulo.
Sa matagal na panahon namin tong isisikreto kay Pearl dipende kung sinabi nila.
Umalis kami sa ospital at hinayaan lang namin na mag tsikahan yung mga plastik nayon. Pumunta na kami sa bahay namin, wala parents ko mag oovertime sa work. Si Diann at Pearl bumili ng burger sa kanto.
Naiwan kaming dalawa lang ni Jordan sa kwarto ko.
"So pinlastik nya talaga tayong tatlo maliban kay Pearl?! Gusto siguro nila ng kakampi."
"Hindi ko hahayaan na mapunta sa kanila si Pearl! Si Pearl ang pinaka masaya kausap kaso Kj sya pa ba palalampasin ko?"
"Sabagay!"
Ayoko talagang sabihin kay Pearl dahil hindi maniniwala samin yun.
Kakampi lang sya kila Carl!!Dumating na sila at biglang nataranta si Jordan.
"Anong gagawin mo?"
Biglang sinarado ni Jordan yung pinto. HUH?! Bigla nya ring hinawakan yung mga braso ko at biglang nagsabi ng.
"May sasabihin ako sayo habang wala pa sila! Uhhhhh!?!?!"
Tarantang taranta talaga sya. Hindi talaga sya makasagot at pinagpapawiwan sya kahit na mahangin sa bintana.
"Uh uh uh uh! Gusto ko lang sabihin na......"
"Ano ba kasi yun? Sabihin mo na ng maaga. Ano ba yun? May nililigawan ka at kailangan mo ng tulong? May family issues ka ba? Mayroon ka bang utang sa kaklase mo at di mo mabayaran? Pwes. Wala akong pera!"
"Basta ggggg........"
Biglang bukas ng pinto ni Diann at Pearl. So naging epic.
"UY ANO YAN AH? NAGHALIKAN BA KAYO?!"
Sabi ni Diann habang gulat na gulat sya."Honeymoon tawag dyan!"
Umepal na sabi ni Pearl. -_-"Mga depressed huy! May sasabihin daw sakin tong si Jordan. Kaya wag na kayong magsalita na naghahalikan kami dito! Ano ba yun Jordan?"
"Ahhh.. Wala sabi ko Gatorade nauuhaw ako! Hihi!"
"Aww... Wala kaming gatorade!"
To be continued......
BINABASA MO ANG
Bestfriend Nga Lang Ba?
Ficção Adolescente(Completed) #51 IN TEEN FICTION (10/5/17) Bestfriend is a word for friendship, love, family, relationship, relatives. What if you and your bestfriend fall for each other. What if it is more than bestfriend? Betfriend nga lang ba? Hanggang doon na ng...