YASMIN'S POV
Pagkagising ko ay dumeretso ako sa harap ng salamin para magsuklay at magpony tail. Gusto kong mag-exercise. Pagbigyan niyo na ako.
May tread mill dito sa guest room kaya yun nalang gagamitin ko. Naghead phones ako at nagpatugtog ng isang awitin.
Pinindot ko na ang start button at nagsimula nang mag-tread mill.
Bukas na nga din pala yung debut ko. And I am so excited! Sino bang hindi?
Lumingon ako sa may veranda nang may maaninag akong isang anino ng tao.
Don't tell me may multo doon? Brr! Wag naman sana! Dahan dahan kong pinatay ang tread mill at dahan dahan ding inalis ang head phones sa tenga ko. Naglakad ako papalapit sa veranda.
Lumingon ako sa pintuan ng guest room bago ulit lumingon sa veranda.
"Wah! King Ina ka!" Sigaw ko nang mawala bigla ang anino.
Lumapit pa ako sa veranda hanggang sa may makita akong isang napakacute regalo.
Wow! Baka naman hindi yun multo? Baka anino lang nung nagbigay nito?
Puntang Ina! Bakit kailangang manakot bago ibigay itong regalo?!
Kinuha ko ang regalo at ipinasok sa kwarto ko. Maliit lang siya. Yung parang, box ng isang singsing.
Umupo ako sa kama at binuksan ang mumunting regalo na natanggap ko kani-kanina lang.
Nagulat ako kasi isa itong bracelet. Bracelet na pang baby. Tinitigan ko ito ng matagal dahil pamilyar ito sa paningin ko.
Ang akala ba nung anino eh baby yung magdidiwang ng kaarawan bukas?
I tilted my head from left to right dahil parang may naaalala ako.
Napasinghap ako ng biglang may nakita akong isang vision. Vision ng isang baby at ang mga magulang niya. Nasa Hospital sila at mukhang kakasilang palang nung baby. May isinuot na isang bracelet yung tatay sa baby at iyon ang bracelet na hawak ko ngayon.
Napapikit ako at nawala ang vision. Bakit ko yun nakita? Sino yung baby? Sino yung lalake at babae? Bakit binigay sakin nung anino ang bracelet na ito?
May kinalaman ba ito sa nakaraan ko? Noong baby ako? Pero sino yung lalake at babae? King Ina! Makakakita na nga lang ng vision, blurred pa!
Someone knocked at the door. Kaya ibinalik ko ang bracelet sa box at agad ko itong inilagay sa drawer ko.
Pumunta ako sa may pintuan at binuksan ang pinto. Nakita ko si Tita Savannah kaya ngumiti ako.
"Good morning po." I greeted and tinanguan niya ako.
"Bumaba ka na mamaya dahil nandiyan na yung designer ng gown mo. Ibibigay na nila yung gown mo para bukas. Isukat mo." She said kaya tumango ako at umalis na siya.
Isinarado ko ang pinto at dumeretso sa banyo para maligo.
Habang naliligo, may nakita nanaman akong vision. Yung babae at lalake ulit kasama yung baby. Wala na sila sa hospital kasi nasa isa na silang mansion.
May isinuot naman na necklace yung babae sa baby.
I think, may kinalaman nga yung bracelet sa pagkasanggol ko. Even that necklace thing.
Lumabas ako ng kwarto ko matapos kong maligo.
Nang makarating ako sa sala ay nakita ko ang mga designer kaya nginitian ko sila. Nginitian nila ako pabalik.
BINABASA MO ANG
Searching For The Mafia Heiress
ActionWhat if the one you've been searching for is already in front of you but you have no idea? @Roseeeeeyyyy Hey It's Roseeey