Chapter 9

4 1 0
                                    

I'M THAT NERDY GIRLA



Tinitignan ko ang likod ko kung nakahabol ba sila sakin pero wala na akong nakitang Aldrich at Jake.

Kaya naglakad-lakad na ako. E sa ambilis kong tumakbo napagod talaga ako ng husto.

Habang naglalakad ako sa hallway. Wala namang katao-tao. And then nakita ko yung napakalaking bulletin board sa right side ng hall way.

Lumapit ako at tinignan ang mga pictures.

Habang nagtitingin ako ng picture nakita ko yung picture ng apat na babae na unang nambwisit sakin.

Ah kaya pala ganun ganun na lang sila umasta kay Aldrich. Kasi nga Cheerleaders sila. Lakas ng loob manlait e. Nakatatak mukha niya sakin.

Nagtingin-tingin pa ako sa bulletin then I saw the faces of Aldrich and Jake na nakabasketball uniform and then may kasama pa siyang dalawang lalake.

I think MVP ang mga to sa school pero ang mas sikat sa kanila ay si Aldrich. Andami niya ba namang picture dito.

And I wonder sino yung Dalawang lalake na kasama niya bukod kay Jake.

At naikwento pala sakin ni Aldrich last last month. Nakitry-out siya. Then nakuha siya sa Basketball team. At naipanalo nila ito nung may game na ang school sa ibang school.

And wow. May nakita akong napakagandang babae na matangkad,Slim na slim ang katawan niya. May blonde na buhok na hanggang bewang tulad ko. Tyaka ang sexy niya.

I need to know her. Kung mabait ba. Pero wala akong nakikitang names dito. Lots of pitures talaga. Daig pa ang album.

Pagkatapos nun. Naglakad lakad muna ako sa hall way.

Palakad-lakad ako sa hallway na parang multo dahil ako lang ang tao rito.

I think may mga klase silang lahat.

Habang ngalalakad ako. Naccr na ako. As in now na talaga. Emergency na.

Tumakbo ako at hinanap ang Cr. Tingin dun. Tingin there.

Haysss. Hanggang sa may nabasa akong "This way to CR" at agad akong tumakbo.

Nang makita ko na ang CR. Agad akong pumasok sa Female. And thennnnn... Hay.. Bruuuuttt. Huttt. Nakacr din ako.

Lalabas na ako ng cr pero may group of girls na pumasok kaya hindi na muna ako umimik at hindi ako lumabas.

Naka-upo ako sa bowl. At makikinig na lang ako sa mga rumors.

"Hey! Nakita mo ba yung babaeng nakasalamin na umaaligid kay Aldrich." Sabi ng Girl na medyo may kalaliman ang boses.

"Yes! She's so pathetic. Akala mo naman kung sino. She's so ugly." Sabi naman ng girl na may kanipisan ang boses.

"Sabihin natin ito kay Katherine. Hahaha. Para mapahiya yung baaeng yun." Sabi na naman ng babaeng may kalaliman ang boses.

Alam ko na ako ang pinag-uusapan nila. Kasi sino pa ba yung ugly na yun kundi ako!

At sino naman kaya yung Katherine na yun? Yung mga babaeng to. Naghahanap talaga ng gulo tong mga to e.

Naririnig ko ang Foosteps nila. At palalabas na sila. I waited few minutes para lumabas. Baka kasi anjan pa sila.

And then feel ko naman umalis na yung mga ipaktang yun. So i decided to come out.

And wahhh! Andami nang tao sa hall way. Hindi ko na namalayan na 12:07 na pala ang oras.

Naglalakad ako sa hall way. Back to normal tinitignan nila ako. Parang matutunaw talaga ako e.

Nagtataka talaga ako e. Patay malisya ang tingin nila sakin. Pero wait... Ang suot ko ngayon ay yung school uniform namin na maiksing skirt and then longsleeves na may neck tie. Naka glasses ako na nakalugay.

So anong mali sa suot kong to para tignan nila ako ng ganito? Hayss

Hinanap ko na lang yung two sisters ko. At nakalimutan ko na may cellphone ako. For God sake. Naghirap pa akong maghanap.

Tinawagan ko si Ate Yasmin. Pero busy ang line niya. Ang bunso naman pero cannot be reach.

Sino tatawagan ko? Ay si Jake na lang kasi kapag kasama ko si Aldrich parang papatayin nila akong lahat. Kaya medyo distance muna ako kay babyboy. Yung narinig ko kasi kanina na pahiyain nila ako. I'm so scared talaga (-.-)

So I call jake. I remember na binigay niya pala nuon yung number niya sakin. Nung time na umalis na kami ni Dugyut sa boracay.

Ring.. Ring.. Ring..

At sawakas sinagot niya rin to.

(Conversation/Call)

Me: Oy! Asan ka? Puntahan mo ko sa may library.
Jake: Hinanap ka namin tapos anjan ka lang pala.
Me: Bilisan mo.
Jake: Kasama mo ba si Aldrich?
Me: Hindi. Basta pumunta kana lang dito. Please.
Jake: Okay okay. Just wait.

Ends our convo.

Ilang saglit pa lang nakikita ko na si Jake na tumatakbo papunta sakin.

At nang nakaharap ko na siya. He give me a smile. Kiss me in the forehead. And hug me.

"Dapat kanina ko pa to ginawa sayo e. But I'm shy to you." Ang sabi niya habang  nakayakap sakin.

Nagulat na lang ako dahil bigla niya yun ginawa. And then marami taong nagtitinginan samin. Patay na naman ako aa mga impaktang babaeng to e.

Kung makatingin talaga e parang pinapamukha sakin na sakanila lang si Jake.

From Friends To LoversWhere stories live. Discover now