JAKE TRINIDAD
Jake hugs me for minutes.
"Jake pwede mo na ba akong bitawan? Andaming taong nakakakita satin ang sama ng tingin nila sakin e." I said Calmly.
"I'm so sorry. Wag mo silang pansinin hangga't andito ako sa tabi mo. No one can touch you." Hawak hawak niya ang kamay ko. Habang nakatingn siya sa mga tao.
Kampante ako dahil sigurado akong ipagtatanggol niya ako.
"Jake pwede huminge ng favor." I said to him with tingily bit nervous kasi baka hindi pepwede e.
"What is it beautiful?" He replied to me and wink his eyes.
"Ayaw ko dito maglunch kasi tinitignan nila ako e na para bang may mali sakin. Ang sama nilang makatingin kapag kasama ko kayo ni Aldrich. Kaya wag tayo dito sa school. I'm afraid na baka magkaproblema ako aa schoool na to." I answered him ng tuloy tuloy at i take a deep deep breathe.
"Sige Don't worry. Sa restaurant na lang tayo. Come on. Let's go to my car." He answered to me and wink his eyes again.
Napapaisip ako. Mukhang hindi ata kaya ng budget ko yung mga foods sa restaurant e pang mayayaman ang mga yun e.
At nakasimangot akong sumakay sa car ni Jake kasi nagwoworried ako na baka wala akong pambayad.
And wow. Sa kakaworried ko. Hindi ko namalayan na nakasakay pala ako sa Lamborgini. Just wow. Supee ganda sumakay sa loob. It was my first time na sumakay ng mga ganito.
"Just relax okay? Sagot ko kakainin natin ngayon kaya don't worry." And he smiles at me.
Buti na lang ang gentleman niya. And then nakaalis na kami sa pesteng paaralan na yun.
Nagbabyahe kami papunta sa Max Restaurant. At napaisip ko na saan kaya yung mokong na yun ngayon. And then i ask Jake. "Asan pala si Aldrich bat di ko siya nakikita?"
"Nagtatraining siya sa Basketball e. At ang sabi niya samahan daw muna kita habang wala siya." He answered me quickly.
"Nakita ko kayo sa Bulletin board. Diba basketball player ka rin? So dapat andun ka rin para magtraining?" I replied to him.
"Hindi ko na kailangang mgaEnsayo. Basta't andun ka sa game namin. Gagalingan ko." And he wink her eyes again.
"Ahm sino pala yung dalawa niyo pang kasama?" I ask him straight.
"Yung naka Brown ang hair si Enzo Delos Santos and then yung isa naman si chinito. His name is Maf Padilla." And he look at me.
"Yung babae na blonde ang buhok? Who is she?" And i gave him a smile.
"She's Katherine. The leader of the cheer squad. Actually she's the Ex-GirlFriend of Aldrich" And he laughs na parang witch.
"Anong nakakatawa? Wala naikwento si Aldrich sakin about kay Katherine e." At nagtataka ako.
"Nah wag nating pagusapan yan dito. It's our date so let's focus na lang sating dalawa." And he laughs.
"Oh my kung alam ko lang date ito? Hindi na kita tinawagan e" Naaasar akong tignan siya.
"I'm just kiddin' so here we are now. Max Restaurant." At agad siyang lumabas.
He open the door para makalabas ako. He's so gentleman. And i think swerte magiging Girlfriend neto.
Nang nakahanap na kami ng table sa loob. Nag order na siya ng pagkain niya. Russian Spaghetti and sandwich ang saknya. I order Spaggetti too. Burger. Pizza and fries with drinks.
After we eat. Nabusog talaga ako ng husto and then. Nakatitig lang siya saakin.
"Bakit? Anong problema?" I said to him.
"Ang takaw mo pala. Ang bilis mong lumamon. I like girls like that" and he laughs with a tone.
"Haysss. Halikana ihatid mo ko sa bahay total wala na akong pasok. Half day ako ngayon." I replies to him.
"Oh well,gusto kong mameet ang parents mo beautiful." He answered me at hinila niya agad yung wrist ko.
At agad niya akong pinasakay sa lamborgini.
Hinatid niya ako sa bahay. Well alam niya ang daan dahil magkapitbahay lang kami ni Aldrich at lagi daw siyang pumupunta nuon dito.
Nakababa na ako sa sasakyan and then pinapasok ko muna si Jake. Gaya nga ng sabi niya ipapakilala ko siya sa daddy ko.
Nasa sala na kami. At nakita ko si daddy na nasa kitchen kaya pumunta ako agad duon.
Pinaupo ko naman si Jake sa may sofa at binigyan muna ng tea.
"Hi daddy. I'm home." Ang masayang sabi ko kay daddy. "O anak? Kamusta na college life is it awesome?" He answered.
Ayaw ko namang magworry si daddy e kaya nagsinungaling ako sakanya.
"Ang saya saya daddy. I met new friends nga e. Tara may ipakilala ako sayo." I grab his hand at pumunta kami sa sala.
"Hello sir" ang sumbat ni Jake.
"Daddy siya pala ang Bago kong kaibigan si Jake Trinidad po." I look to my father. At masaya naman siya.
"Nice meeting you Jake." Ang sabi ni daddy. "Nice meeting you din sir." He answered.
"Ano ayos ba ang unang pasok ng anak ko jake?" My daddy ask him.
Tinignan ko siya at tinignan rin ako ni Jake at nagsesenyas ako na ang sabihin niya ay super okay lang. And thanks God. Naintindihan niya.
"Ahm yes sir. It was a-awesome" jake answered my dad calmly.
"Sige ipagluluto ko kayo ng pagkain niyo." Ang sabi ni daddy.
"Thank you sir. Next time na lang po. Kakatapos lang po namin ni Cassy kumain. Uuwi na po ako. Tutulungan ko pa po si mommy sa business." He answered my dad straight.
"Ah sige mag-iingat ka" my dad replied to him. "Opo sir" jake answered.
Hinatid ko si jake sa labas ng gate. At hinug ko siya ng mahigpit. And hindi ako makapaniwala na nagawa ko yun.
And Jake hugs me too. Nararamdaman ko ang kamay niya da bewang ko. And make me feel better.
And I embraces him with his neck. "Maraming salamat Jake. You make my day Happy." I rarely look at him.
Pahkatapos namin magyakan," Next time ulit?" He answered. "Oo" I smiled at him.
At pagpasok ko sa bahay. My daddy look at me with smile on his face.
YOU ARE READING
From Friends To Lovers
Teen FictionBestfriends who fall inlove with each other and turn into a lovers. This is the Cassandra's Experience about love. Kung paano siya mafafall sa isang guy na Bestfriend niya pla. Pilit niyang kalimutan ang nararamdaman niya pero hindi niya magawa.